เชียงใหม่แชมป์อุบัติเหตุช่วงสงกรานต์

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-18 เม.ย.48 ตำรวจภาค 5 เผยยอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ใน 8 จังหวัดภาคเหนือ มียอดผู้เสียชีวิตทั้งหมด 63 ราย และบาดเจ็บ 1,550 สาเหตุส่วนใหญ่มาจากผู้ใช้รถจักรยานยนต์ ความประมาท และเมาสุรา

พ.ต.ท.ฉกาจ มาลารักษ์ รองผู้บังคับการอำนวยการตำรวจภูธรภาค 5 เปิดเผยถึงผลการปฏิบัติ
งานรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงสงกรานต์ผ่านมาว่า เมื่อเปรียบเทียบการเกิดอุบัติเหตุของ ปี 2547 กับปี 2548 ถือว่าลดลงกว่าปีที่ผ่านมา โดยดูจากสถิติการเกิดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในรอบ 10 วัน ใน 8 จังหวัดภาคเหนือ พบว่าในปี 2547 มีการเกิดอุบัติเหตุจำนวน 5,153 ราย ส่วนในปี 2548 มีผู้ประสบอุบัติเหตุ จำนวน 1,550 ราย ซึ่งลดลงกว่าปีที่แล้ว 3,603 ราย

"ส่วนจำนวนยอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุนั้น จากสถิติของปี 2547 มีผู้เสียชีวิต 63 ราย ส่วนในปี 2548 มีจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด 59 ราย ลดลงจากปีที่แล้วจำนวน 4 ราย โดยสามารถอัตราการตายจากอุบัติเหตุดังนี้ คือ เชียงใหม่ มียอดผู้เสียชีวิตมากที่สุดจำนวน 17 ราย เชียงรายและพะเยา 9 ราย แพร่ 8 ราย น่าน 7 ราย ลำพูน 5 ราย ลำปาง 3 ราย และแม่ฮ่องสอน จำนวน 1 ราย" พ.ต.ท.ฉกาจ กล่าว

สำหรับสาเหตุส่วนใหญ่ มาจากการขับขี่จักรยานยนต์ และถนนสายรอง เป็นเส้นทางที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด แต่เมื่อดูในภาพรวมพบว่า ลดลงและเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งอาจเนื่องมาจากมีการประชาสัมพันธ์รณรงค์การป้องกันอุบัติเหตุ และมีการตั้งจุดบริการตามเส้นทางจราจร โดยการประสานงานกันกับทุกฝ่ายตามนโยบายของรัฐบาล

ทั้งนี้ จากสถิติยังพบว่า ส่วนใหญ่ยังมีขาดวินัยการจราจรกันอยู่ มีการฝ่าฝืนกฎจราจร ซึ่งจากสถิติผลการจับกุมและการดำเนินคดี พบว่า ผู้ขับขี่ไม่สวมหมวกนิรภัย มีจำนวนถึง 9,012 ราย ขับรถขณะมึนเมาสุรา 6,303 ราย ไม่มีใบอนุญาตขับขี่ 12,259 ราย ขับรถฝ่าฝืนสันญาณไฟแดง 340 ราย และไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 5,855 ราย

รองผู้บังคับการอำนวยการตำรวจภูธรภาค 5 ยังกล่าวอีกว่า ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกัน เพื่อสร้างจิตสำนึกร่วมกันว่า ทำอย่างไรถึงจะมีการปลูกฝังให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตนและผู้อื่น และเห็นว่าควรจะเร่งให้มีการบรรจุเรื่องความรู้จราจรลงในหลักสูตรการศึกษาตั้งแต่เด็กเล็กจนถึงระดับอุดมศึกษา โดยอาจให้แต่ละท้องถิ่นเป็นตัวกำหนดหลักสูตรเพื่อกำกับดูแลกันเอง ซึ่งเชื่อว่า จะเป็นการแก้ปัญหาการเกิดอุบัติเหตุที่ได้ผลมากกว่า

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท