Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 22 เม.ย.48 เมื่อเวลา 13.30 น. ที่กระทรวงยุติธรรม นางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยานายสมชาย นีละไพจิตร ประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม ที่หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย เข้าพบนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และพล.ต.อ.สมบัติ อมรวิวัฒน์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ โดยพูดคุยกันประมาณ 1 ชั่วโมง

นายสุวัจน์ เปิดเผยว่า นางอังคณาไม่สบายใจ เพราะมีโทรศัพท์ลึกลับไปข่มขู่ จึงมอบหมายให้พล.ต.อ.สมบัติ ส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลความปลอดภัย ขณะนี้ตนเป็นห่วงบุคคลที่สามเข้ามาวุ่นวาย เนื่องจากเรื่องนายสมชายมีการหยิบยกไปพูดคุยที่เวทีสิทธิมนุษยชนและการปกป้องนักสิทธิมนุษยชน ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยถือเป็นกรณีตัวอย่าง หากเกิดอะไรขึ้นกับนางอังคณาหรือครอบครัว ในช่วงการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญา ครั้งที่ 11 แล้ว จะทำให้เสียชื่อเสียงและเสียภาพลักษณ์ของประเทศ

"นางอังคณา ยังต้องการความชัดเจนว่า นายสมชายมีชีวิตอยู่ หรือเสียชีวิตไปแล้ว เรื่องนี้ผมได้มอบหมายให้ กรมสอบสวนคดีพิเศษไปสอบสวนและหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมด้วย" นายสุวัจน์ กล่าว

พล.ต.อ.สมบัติ อมรวิวัฒน์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษกล่าวว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ รับจะเข้าไปดูแลความปลอดภัยให้นางอังคณาและลูกๆ ส่วนนายสมชายยังมีชีวิตอยู่หรือเสียชีวิตไปแล้ว กรมสอบสวนคดีพิเศษ จะสอบสวนในเชิงลึกต่อไป มั่นใจว่าสามารถหาพยานหลักฐานได้ หากเจอพยานหลักฐานที่เป็นประโยชน์ นำไปสู่การค้นหาความจริงได้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ อาจจะส่งเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ ขออำนาจสอบสวนคดีนี้

นางอังคณา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีคนโทรศัพท์มาหา เป็นมีเบอร์แปลกๆ จึงได้ปรึกษากับเพื่อนๆ ได้รับการแนะนำว่า ควรป้องกันไว้ก่อน รวมทั้งเคยมีตำรวจสันติบาลโทรศัพท์มาสอบถามว่า เอาเรื่องไปฟ้องสหประชาชาติหรือ ตนจึงไม่สบายใจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net