Skip to main content
sharethis

หลังจากการสู้รบอย่างดุเดือดระหว่างว้าแดงและไทใหญ่ที่เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ ๑๒ เมษายนเป็นต้นมา ได้ยุติลงช่วงสั้นๆ ๓-๔ วัน โดยทางว้าได้หยุดพักและทำการเสริมกำลังพลเข้ามาเต็มพื้นที่ชายแดนรัฐฉานติดชายแดนไทย ในเช้าวันที่ ๒๖ เมษายนนี้ ตั้งแต่เวลา ๖.๐๐ น.เป็นต้นมา การบุกโจมตีดอยไตแลงและการสู้รบรุนแรงระหว่างว้าและไทใหญ่ได้เปิดฉากขึ้นอีกครั้ง จุดปะทะอยู่ที่หัวน้ำปางคาม ไม้ลัน ซึ่งเป็นต้นน้ำที่ไหลเข้าสู่ฝั่งไทย

กองทัพรัฐบาลพม่า ได้ให้ทหารว้าแดงของเหว่ยเซียะกัง บุกเดินหน้าขึ้นดอยไตแลง ส่วนทหารพม่าได้ยิงปืน ค. ๑๒๐, ค.๘๒, ค.๘๑ อยู่ข้างหลัง เพื่อช่วยเปิดทางให้ทหารว้าแดง เฉพาะวันนี้ตั้งแต่ ๖.๐๐ น.ถึง ๑๖.๓๐ น. พม่าได้ยิงถล่มปืนค.ไปแล้ว ๓๑๔๐ ลูก มีทหารว้าแดงเสียชีวิตไปแล้ว ๑๓๒ คน บาดเจ็บ ๑๒๑ คน

พ.อ.เจ้ายอดศึก กล่าวว่า ส่วนทหารไทใหญ่นั้น ยังไม่มีการเสียชีวิตและบาดเจ็บ ส่วนที่ทหารว้าแดงเสียชีวิตมากนั้นเกิดขึ้นเพราะบุกขึ้นโจมตีโดยไม่มีเครื่องป้องกัน ขณะที่ทหารไทใหญ่ ซุ่มยิงอยู่ในที่คูดินสกัดทั่วบริเวณที่ทหารว้าแดงบุกขึ้นมา

นอกจากนี้ยังมีทหารว้าแดงส่วนหนึ่งเสียชีวิตเพราะลูกปืนค.๑๒๐ ของทหารพม่าที่ยิงเปิดทางให้ว้า
แต่มาตกลงกลางกลุ่มทหารว้าแดงที่กำลังบุกขึ้นโจมตีไทใหญ่

ตั้งแต่วันที่ ๑๒ เมษายนเป็นต้นมา มีทหารว้าแดงเสียชีวิตทั้งหมดแล้ว ๒๗๗ คน บาดเจ็บ ๓๐๖ คน ส่วนทหารSSAของไทใหญ่เสียชีวิตทั้งหมด ๕ คน บาดเจ็บ ๒๕ คน

พ.อ.เจ้ายอดศึก ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพกู้ชาติไทใหญ่กล่าวถึงสถานการณ์การสู้รบครั้งนี้ว่า หาก
ยังมีการปะทะกันต่อไประหว่างว้าแดงกับไทยใหญ่ ประชาชนทั้งฝั่งไทยและฝั่งรัฐฉานจะเดือดร้อนมาก เพราะจุดปะทะเป็นหัวน้ำ(ต้นน้ำ)ปางคาม-ไม้ลัน สายน้ำไหลลงฝั่งไทย มีลูกกระสุนปืนค.ตกลงในแม่น้ำจำนวนมาก คนตาย คนเจ็บ ทุกอย่างลงในแม่น้ำ ประชาชนจะเดือดร้อนเรื่องน้ำ เป็นโรคระบาดตามมา ซึ่งเป็นเรื่องไม่ดี อีกอย่างหนึ่งมีทหารว้าอยู่เต็มชายแดนบางส่วนล้ำเข้าไปฝั่งไทยประมาณ ๑๐๐-๒๐๐ เมตร

" ผมดูสถานการณ์ทางว้าตอนนี้จุดมุ่งหมายของว้าคือ ต้องการตั้งกองบัญชาการใหญ่ที่ชายแดนไทย แล้วเขาอยากคุมทุกด้าน ทั้งชายแดนจีนกับชายแดนไทย เขาจึงบุกเข้ามาในพื้นที่SSA เพื่อเอาตั้งบก.ใหญ่ เรื่องนี้เป็นความต้องการของเหว่ยเซียะกัง ปางซางของเปาโหย่วเฉียงไม่รับรู้ มีแต่ เหว่ยเซียะกังเท่านั้น ผมคิดว่าถ้าปางซางควบคุมเหว่ยไม่ได้ ผมต้องตอบโต้ทุกด้านของเหว่ย เขามารบเราก่อน มาสร้างปัญหาให้เราก่อน" พันเอกเจ้ายอดศึก กล่าวและว่า

ผมไม่เจรจากับเหว่ยแล้ว ถึงจะมาขอเจรจาก็ไม่เจรจา ผมจะเจรจากับปางซางอย่างเดียว ผมจะคุยกับเปาโหย่วเฉียงคนเดียว ถ้าเขามาขอเจรจาถึงจะเจรจากับเหว่ยผมรบอย่างเดียว ถ้าเปาโหย่วเฉียงมาขอเจรจา ผมต้องให้เปาโหย่วเฉียงสั่งถอนกองกำลังของเหว่ยออกไปก่อน ถ้าไม่ถอนกำลัง ผมไม่เจรจา รบก็รบไป สงครามครั้งนี้จะยุติได้ ถ้าเปาโหย่วเฉียงเจรจากับSSA เท่านั้น

พ.อ.เจ้ายอดศึก ยังกล่าวย้ำอีกว่า การที่ว้าเข้ามาเต็มพื้นที่ชายแดนประเทศไทยตอนนี้ ว้ามีจุดมุ่ง หมายจะมาตั้งบก.ใหญ่ จะเข้ามาตั้งโรงงานผลิตยาเสพติดเต็มชายแดนประเทศไทย เรื่องนี้ทางรัฐบาลไทยคิดอย่างไร ทางสหรัฐคิดอย่างไร ถ้าเขาอยากปราบยาเสพติดจริงๆ เวลานี้ก็ต้องมาร่วมกับไทใหญ่ ถ้าว้าคุมชายแดนทุกด้าน แน่นอน ที่ยาเสพติดจะเข้ามาในประเทศไทยมาก

"ถ้าว้ามาอยู่เต็มพื้นที่รัฐฉานติดชายแดนไทยทั้งหมด ต้องมีปัญหากับคนไทยแน่นอน ที่ไม่มีปัญหาก็เฉพาะคนไทยที่ทำธุรกิจกับว้าเท่านั้น ตอนนี้คนไทยต้องเลือกแล้วว่า ชายแดนไทยจะให้ไทใหญ่อยู่ หรือให้ว้าอยู่ตรงนี้" พ.อ.เจ้ายอดศึก กล่าวในท้ายสุด.

นวลแก้ว บูรพวัฒน์ ศูนย์ข่าวสาละวิน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net