ตชด.ร่วมมุสลิมใต้รำลึก 1 ปี กรือเซะ

ครบรอบ 1 ปี - ชาวบ้านสุโสะ ตำบลธาคีรี อำเภอสะบ้าย้อย อ่านคัมภีร์อัลกุรอ่าน อุทิศส่วนกุศลให้กับทีมฟุตบอล (ฝังในบริเวณล้อมรั้ว) ที่ตายในเหตุการณ์ 28 เม.ย. 2547 ณ กูโบร์ของหมู่บ้าน
--------------------------------------------------------------------------------

สงขลา- 28 เม.ย.48 เมื่อเวลา 13.00 น. ที่มัสยิดบ้านสุโสะ หมู่ที่ 2 ตำบลธารคีรี อำภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ญาติผู้เสียชีวิตเหตุการณ์วันที่ 28 เมษายน 2547 รวมกันจัดงานเมาลิด(รำลึกถึงศาสนามูฮำหมัด) และอ่านคัมภีร์อัลกุรอ่านอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตทั้งหมด เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี ของเหตุการณ์ดังกล่าว

พร้อมกันนี้ชาวบ้านได้เลี้ยงขนมจีนให้กับผู้ที่มาเข้าร่วมงานเกือบ 100 คน โดยมีตำรวจตระเวนชายแดนที่เข้ามาตั้งฐานในหมู่บ้านสุโสะ เข้าร่วมด้วย 8 นาย

งานเริ่มต้นด้วยการอ่านประวัติของศาสดามูฮำหมัด เป็นภาษาอาหรับและภาษายาวี จากนั้นมีการแจกเงินให้กับเด็ก ๆ ที่มาร่วมงาน ซึ่งในจำนวนนี้เด็กกำพร้าซึ่งพ่อเสียชีวิตในเหตุการณ์เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2548 จำนวนหนึ่ง

ส่วนที่กูโบร์(สุสานชาวมุสลิม) ประจำหมู่บ้านสุโสะ ญาติผู้เสียชีวิตได้เชิญโต๊ะครูปอเนาะคอลอ มูดอ ตำบลนะจะแหน อำเภอสะบ้าย้อย พร้อมลูกศิษย์มาร่วมอ่านคัมภีร์อัลกุรอ่านทั้งเล่ม เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียทั้งหมดที่ฝังอยู่ในกูโบร์แห่งนี้

สำหรับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547 เกิดขึ้นพร้อมกัน 11 จุด ในจังหวัดปัตตานี ยะลาและสงขลา สำหรับจุดเกิดเหตุที่ป้อมตำรวจตลาดสะบ้าย้อย มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 19 คน โดยเป็นนักฟุตบอลประจำหมู่บ้านสุโสะ 18 คน

นอกจากนี้ ที่กูโบร์โตะอาเยาะ ตำบลอาเนาะรู อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี และที่มัสยิดบ้านละแอ ตำบลละแอ อำเภอยะหา จังหวัดยะลา มีการอ่านอัลกุรอ่านอุทิศให้กับผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์วันที่ 28 เมษายน 2547 เช่นกัน

ส่วนที่มัสยิดกรืเซะ มีการทำพิธีละหมาดฮายัต และพิธีเมาลิด เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ความรุนแรงที่มัสยิดกรืเซะ โดยมีนายอับดุลเราะมาน สาและ โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดตันหยงลูโล๊ะ ร่วมกับประชาชนประมาณ 200คน ร่วมงาน

นายอับดุลเราะมาน กล่าวว่า แม้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผ่านไป 1 ปีแล้ว ยังคงสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนในพื้นที่อยู่ ทุกคนไม่อยากเห็นเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นอีก ในฐานะที่เป็นคนไทยด้วยกัน คงไม่สามารถที่จะให้เหตุการณ์รุนแรงถูกลืมไปโดยง่าย จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิด ชอบแก้ไขปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ควรใช้ปัญญาและตั้งสติให้ดี ไม่ควรใช้อารมณ์เป็นบรรทัดฐานในการระงับเหตุ จนกระทั่งทุกวันนี้ต่างก็ระแวงซึ่งกันและกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท