Skip to main content
sharethis

ประชาไท- 29 เม.ย.48 "ผลการประชุมวันนี้ ก็อยากให้ปฏิบัติเหมือนกัน ผู้ประสบความเดือดร้อนมาจากกรณีความไม่สงบให้ถือว่าเป็นเหยื่อของความรุนแรงเหมือนกัน ถ้ามีผู้แย้งต้องการให้ปฏิบัติต่างกันให้ถือว่าเป็นกรณีไป ต้องไม่คิดเรื่องใครกระทำผิดไม่กระทำผิด" นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรีระบุ

โดยในการประชุมคณะกรรมการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีนายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานวันนี้ ที่ประชุมมีมติจะรวบรวมข้อมูลเหตุ การณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ มาพิจารณาหลักเกณฑ์และกำหนดนโยบายการเยียวยา รวมทั้งตรวจสอบการทำงาน

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ที่ประชุมพบปัญหาการเยียวยาผู้เดือดร้อนจากกรณีความไม่สงบในภาคใต้ยังไม่ทั่วถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งรวมทั้งเจ้าหน้าที่ ประชาชน และลูกหลานหรือญาติของผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บจากเหตุการณ์ ซึ่งการเยียวยาจะต้องไม่คิดว่าบุคคลนั้นเป็นผู้กระทำผิดหรือไม่ เพราะครอบครัวหรือญาติพี่น้องของพวกเขาเป็นเหยื่อจากความรุนแรงทางสังคมซึ่งต้องดูแล ส่วนบางรายที่มีการทบทวนว่าเป็นผู้ก่อการร้ายก็ให้ยกเว้นเพื่อพิจารณาเป็นรายๆ ไป

ส่วนการช่วยเหลือที่ผ่านมา นายจาตุรนต์ยอมรับว่ายังมีปัญหา เพราะเป็นการช่วยเหลือไปตามระเบียบราชการเท่านั้น บางรายอาจช่วยแค่ค่าทำศพ ขณะที่การช่วยเหลือผู้ที่อยู่เบื้องหลังยังมีน้อยและไม่มีหลักเกณฑ์ ทั้งที่มีสิ่งต้องช่วยเหลือมากกว่าด้านเงินทอง เช่น อาชีพ หรือ การศึกษา

โดยปัจจุบันนี้ให้การช่วยเหลือไปแล้วราว 2,100 คน คาดว่าน่าจะมีผู้เดือดร้อนมากกว่านั้นอีกราว 2-3 เท่า โดยจำนวนที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งอาจมาจากญาติพี่น้อง และงบประมาณที่ช่วยไปแล้ว ประมาณ 150 ล้านบาท

"เงิน 150 ล้านบาท ถือว่าน้อย เงินมากกว่านี้ก็ไม่ควรเสียดาย เพราะว่าเรากำลังแก้ปัญหาความไม่สงบ การดูแลจะทำให้เกิดความปรองดองมากขึ้น" นายจาตุรนต์กล่าว

นายจาตุรนต์กล่าวด้วยว่า จะมีการตรวจสอบมาตรการทางกฎหมายเพื่อหาวิธีการช่วยเหลือเหยื่อความรุนแรงทางสังคม โดยไม่ต้องคิดเรื่องใครกระทำผิดหรือไม่กระทำผิด ซึ่งกรณีนี้อาจต้องใช้เวลา และบางเรื่องต้องมีมติคณะรัฐมนตรีรองรับ

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทั้ง 4 จังหวัดที่มีผู้ตกเป็นเหยื่อความไม่สงบ รวมทั้งกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.)ให้เร่งช่วยเหลือในส่วนที่มีข้อมูลอยู่แล้วโดยเร็ว

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net