Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ- 29 เม.ย.48 พรานปลาเชียงของจับปลาบึกตัวที่ 2 ได้ในตอนเช้ามืด มีน้ำหนัก 151 ก.ก. ขณะที่ประธานชมรมปลาบึกยืนยันการล่าปลาบึกเป็นประเพณี แต่พร้อมร่วมมืออนุรักษ์ หากมีการรับซื้อปลาบึกตามราคาประเมิน

เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น.วันนี้(29 เม.ย.2548) มีรายงานแจ้งว่า มีการจับปลาบึกในแม่น้ำโขงได้เป็นตัวที่ 2 ของฤดูกาลล่าปลาบึก ตรงบริเวณบ้านหาดไคร้ ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ซึ่งเป็นปลาบึกเพศผู้ มีน้ำหนัก 151 กิโลกรัม ขนาดยาวราว 240 เซนติเมตร

นายพุ่ม บุญหนัก ประธานชมรมปลาบึก อ.เชียงของ จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ปลาบึกที่จับได้เป็นตัวที่ 2 นี้ เป็นฝีมือของทีมนายมนัส ราชเสนา พรานล่าปลาบึกบ้านหาดไคร้ โดยขณะนี้ทางชมรมได้นำปลาบึกตัวดังกล่าวมาเก็บไว้ เพื่อรอเจ้าหน้าที่กรมประมงจังหวัดเชียงรายมาตรวจสอบและเก็บน้ำเชื้อเอาไว้ขยายพันธุ์ต่อไป อีกทั้งรอให้กลุ่มอนุรักษ์พันธุ์ปลามารับซื้อ หรือหากมีผู้ใจบุญ ต้องการซื้อปลาบึกเพื่อนำไปปล่อยลงสู่แม่น้ำโขงนั้น ทางชมรมก็พร้อมจะขายให้ ในราคาที่ทางสมาชิกชมรมปลาบึกได้กำหนดเอาไว้ในกิโลกรัมละ 280 บาท

"ส่วนที่หลายฝ่ายต้องการให้หยุดล่าปลาบึกและหันมาร่วมกันอนุรักษ์พันธุ์ปลาบึกนั้น ทางสมาชิกของชมรมปลาบึก ซึ่งขณะนี้มีทั้งสมาชิกทั้งหมด 272 คน ต่างพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ แต่จะให้ชาวบ้านหยุดการจับปลาบึกทันทีคงเป็นไปไม่ได้ เพราะทุกคน ถือว่าการล่าปลาบึกเป็นประเพณีของหมู่บ้านที่มีมาช้านานแล้ว ซึ่งคงจะต้องมีการระดมความคิดเห็นร่วมกัน เพื่อหาทางออกกันอีกครั้ง" ประธานชมรมปลาบึกกล่าว

ทั้งนี้ กรณีที่มีเสนอให้ตั้งกองทุนเพื่อซื้อชีวิตปลาบึกที่จับได้ไปรีดน้ำเชื้อก่อนปล่อยลงสู่แม่น้ำโขง นั้น มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันมากว่า อาจจะเป็นการส่งเสริมให้มีการล่าปลาบึกอย่างต่อเนื่อง และหวั่นเกรงว่า อาจมีพรานปลาจับปลาบึกตัวเดิมขึ้นมาขายกันอีก

ประธานชมรมปลาบึก อ.เชียงของ กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า จะไม่มีการจับปลาบึกตัวเดิมขึ้นมาอีกอย่างแน่นอน เนื่องจากปลาบึกจะไม่หยุดนิ่งอยู่ตรงแหล่งเดิม แต่จะว่ายทวนน้ำขึ้นไปทางเหนือ อีกทั้งได้มีการตกลงกันว่าจะต้องปล่อยในจุดที่อยู่เหนือน้ำขึ้นไปประมาณ 500 เมตร ซึ่งก่อนนั้น เคยมีการปล่อยปลาบึกลงสู่แม่น้ำโขงไปแล้ว 3-4 ตัว โดยก่อนที่จะมีการปล่อยทางเจ้าหน้าที่กรมประมงได้ติดชิพในตัวปลาบึกตัวดังกล่าวก่อนปล่อยลงสู่แม่น้ำ ดังนั้นจึงสามารถตรวจสอบได้

องอาจ เดชา/color]

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net