Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ - 2 พ.ค.48 นายถ่องแท้ จริยาโกวิท นักเรียนชั้นม.5 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ จ.กรุงเทพฯ ได้เป็นแกนนำล่ารายชื่อนักเรียนและผู้ปกครองบริเวณลานเซ็นเตอร์พอยท์ สยามสแควร์ เพื่อคัดค้านมติที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ที่กำหนดให้ใช้ GPA 20%ในปี 2549 โดยจะนำเสนอ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และที่ประชุม ทปอ.ในวันที่ 11 พ.ค.นี้

โดยรายละเอียดของข้อเรียกร้องมีดังนี้ คือ ให้กลับไปใช้ระบบเอนทรานซ์แบบเดิมที่สอบวัดความรู้ 2 ครั้ง และใช้ GPA และ PR ในสัดส่วนเท่าเดิมคือ 10% ส่วนกรณี ทปอ.มีมติให้เพิ่ม GPA เป็น 20% ในปีการศึกษา 2549 และค่อยๆ เพิ่มปีละ 10% จนถึง 40% ในปี 2551 นั้น ยังไม่เห็นด้วย เพราะแต่ละโรงเรียนยังไม่มีมาตรฐานเดียวกันในการวัดประเมินผล

นอกจากนี้กลุ่มนักเรียนยังเรียกร้องให้มีการกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายในการกวดวิชาให้รัดกุมเพราะมีการเก็บค่ากวดวิชาสูงกว่าปกติ โดยต้องการให้มีการออกกฎหมายมาควบคุม รวมถึงให้มีการจัดเวทีพบปะระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ทปอ. และกลุ่มนักเรียนที่คัดค้าน เพื่อจะได้มาพูดคุยรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน

ด้านนายอดิศัย โพธารามิก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีการล่ารายชื่อนี้ว่า เห็นด้วยกับเกณฑ์แอดมิสชั่นตามมติของ ทปอ. เพราะระบบการสอบแบบนี้จะทำให้การสอบเอนทรานซ์ได้เด็กที่มีคุณภาพ โดยนักเรียนมัธยมปลายจะได้เรียนเต็มที่อย่างสม่ำเสมอ ไม่ใช่สอบกันทีละครั้ง แต่ควรจะสอบกันตลอดเวลา และอาจารย์ส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยกับเรื่องนี้ เพียงแต่ต้องมีการทำความเข้าใจกันมากขึ้น

นายอดิศัยกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม หากพิจารณากระบวนการชัดๆ จะเห็นได้ว่ามี 2 ส่วน คือ ส่วนที่ติดตัวเด็กมา คือ GPA และอีกส่วนหนึ่งคือผลสอบมาตรฐานระดับชาติหรือ O-NET ซึ่งในปีแรกให้ใช้ GPA 20% ร่วมกับ คะแนนเฉลี่ยสะสมในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย(GPAX) รวมเป็น 30%

อีกส่วนหนึ่งเป็นผลการสอบ O-NET และ การสอบวัดความรู้ระดับสูง(A-NET) รวมกัน 70% ซึ่งข้อสอบดังกล่าวมีความยุติธรรมมาก ดำเนินการโดยสำนักงานทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) ที่เป็นองค์กรที่ตั้งขึ้นมาใหม่ เป็นข้อสอบเดียวกันทั้งหมดทั่วประเทศ เป็นการสอบวัดผลทั้งประเทศ

ทั้งนี้ ทปอ.ได้มีมติยืนยันหลักการเดิม ในการให้ค่าน้ำหนักคะแนนกลุ่มสาระการเรียนรู้ หรือ จีพีเอ 40% โดยทยอยเพิ่มจากปี 2549 ใช้จีพีเอ 20% ปี 2550 ใช้ 30% ปี 2551 ใช้ 40% ส่วนค่าน้ำหนักผลการเรียนตลอดหลักสูตรม.ปลาย หรือจีแพคให้ค่าน้ำหนัก10% และการสอบวิชาพื้นฐานหรือ โอเน็ต ให้ค่าน้ำหนักตั้งแต่ 35-70% และสอบครั้งเดียวประมาณปลายเดือนก.พ. ขณะที่การสอบวิชาขั้นสูง หรือเอเน็ต ให้ค่าน้ำหนักไม่เกิน 35% แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าสอบกี่ครั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net