ศาลปค.เตรียมลงพื้นที่ หลังกฟผ.ไม่หยุดขุดสุสานหอยฯ

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-4 พ.ค.48 ศาลปกครองกลางเตรียมลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริงกรณี ขุดสุสานหอยขม 13 ล้านปี หลัง กฟผ.เดินขุดต่อ อ้างกลัวเกิดผลกระทบ หากหยุดจะสร้างความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1.32 แสนล้านบาท และกระทบต่อความมั่นคงด้านพลังงานปท.

ตามที่ ชาวบ้านแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ได้มอบอำนาจให้ นายสุรชัย ตรงงาม จากสภาทนายความแห่งประเทศไทย เป็นตัวแทนยื่นฟ้องคณะรัฐมนตรี เป็นจำเลยที่ 1 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นจำเลยที่ 2 กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการพลังงาน เป็นจำเลยที่ 3 และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นจำเลยที่ 4 กรณีปัญหาการค้นพบสุสานหอยขมอายุกว่า 13 ล้านปี บริเวณเหมืองถ่านหินลิกไนต์แม่เมาะ ต่อศาลปกครองกลาง กรุงเทพฯ

โดยได้แยกสำนวนฟ้องดังนี้ คือ ฟ้องคณะรัฐมนตรีในประเด็นเรื่องมติ คณะรัฐมนตรีที่ให้อนุรักษ์พื้นที่สุสานหอยขมน้ำจืดไว้เพียง 18 ไร่ จากเดิมที่พบทั้งหมด 43 ไร่ ว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะที่เป็นผู้รับคำสั่งจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) และเป็นผู้อนุมัติประทานบัตรเหมืองแร่แก่ กฟผ., ฟ้องกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานฯ ในฐานะผู้มีอำนาจควบคุมดูแลให้ผู้ได้รับประทานบัตร ซึ่งก็คือ กฟผ. ปฏิบัติตามกฎหมาย และ ยื่นฟ้อง กฟผ.ในฐานะผู้ได้รับประทานบัตรเหมืองแร่

ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลาง กรุงเทพฯ ได้นัดไต่สวนคดีฟ้องดังกล่าว โดยได้ให้ทั้งฝ่ายโจทย์คือชาวบ้านจาก อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง พร้อมด้วย นายสุรชัย ตรงงาม ตัวแทนจากสภาทนายความแห่งประเทศไทย ที่ได้รับมอบอำนาจจากชาวบ้าน และฝ่ายจำเลยทั้งหมด รวมทั้งตัวแทน กฟผ. ซึ่งศาลปกครองได้ทำการไต่สวนเพื่อทราบข้อเท็จจริงทั้งหมด

นายสุรชัย ตรงงาม ตัวแทนสภาทนายความแห่งประเทศไทย ผู้ได้รับมอบอำนาจในคดี เปิดเผยว่า ทางศาลได้นัดไต่สวนเพื่อสอบถามถึงจำนวนพื้นที่ที่มีหอยน้ำจืดว่ามีทั้งหมดกี่แปลง กี่ไร่ และได้ทำการขุดไปแล้วเท่าใด และกรณีที่มีมติคณะรัฐมนตรีออกมาให้ลดพื้นที่การอนุรักษ์สุสานหอยจาก 43 ไร่เหลือ 18 ไร่ ผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่

"ทางฝ่ายตัวแทนของคณะรัฐมนตรี ก็ออกมายืนยันว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นผู้สั่งการ แต่เป็นการแจ้งให้ทราบ เพื่อให้มีการทบทวน ซึ่งทาง ครม.ก็รับทราบ ซึ่งจริงๆ แล้ว ควรที่จะมีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) กันก่อน หลังจากนั้น ควรผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการเสียก่อน ถึงจะมีความชัดเจนว่าสมควรให้มีการขุดต่อหรือว่าควรอนุรักษ์เอาไว้" นายสุรชัย กล่าว

นายสุรชัย กล่าวอีกว่า ในขณะที่ศาลปกครองขอให้ทาง กฟผ.ระงับการขุดชั่วคราว ตัวแทน กฟผ.ก็ออกมาอ้างว่า ไม่ได้ เพราะจะเกิดปัญหาอุปสรรคทั้งในเรื่องการถูกปรับจากคู่สัญญา คือ บริษัท อิตาเลียน-ไทย ที่รับเหมาในการขุด และเกิดความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1.32 แสนล้านบาท และกระทบต่อความมั่นคงด้านพลังงาน การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม ซึ่งศาลบอกว่า หลังจากนี้ จะลงพื้นที่สุสานหอย เพื่อไปสืบพยานหาข้อเท็จจริงอีกครั้ง

ในขณะที่ นางมะลิวัลย์ นาควิโรจน์ ตัวแทนชาวบ้าน อ.แม่เมาะ กล่าวว่า ที่เราตัดสินใจทำการฟ้องศาลปกครองครั้งนี้ ไม่ใช่เพื่อส่วนตัว แต่เพื่อส่วนรวมของคนทั้งประเทศ แต่ก็ตกใจ เมื่อทาง กฟผ.ออกมาพูดว่า หยุดไม่ได้ ต้องขุดต่อ เพราะจะเกิดความเสียหายทางมูลค่ามหาศาล แต่เขาไม่เคยคำนึงถึงคุณค่าของสุสานหอยดึกดำบรรพ์ ที่ควรเก็บไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษาเรียนรู้ในอนาคต ทำไมต้องทำลายด้วย

"หากทาง กฟผ.คิดเพื่อส่วนรวมจริงๆ และหยุดการระเบิดสุสานหอย คนก็จะพากันสรรเสริญ กฟผ.กันทั้งโลก แต่ทว่าเมื่อยังไม่หยุด ทางเราก็จะเดินหน้าคัดค้านกันต่อไป" นางมะลิวัลย์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท