NOHMEX ติวเข้มธุรกิจหัตถกรรมเหนือ-ลุยแบรนดิ้งลานนาสไตล์สู่ตลาดสากล

NOHMEX เตรียมติวเข้มบ่มเพาะผู้ประกอบการธุรกิจหัตถกรรมภาคเหนือ สร้างจุดขายโดดเด่น
แบรนดิ้งลานนาสไตล์สู่ตลาดสากล เผยแผน 48 รุกตลาดต่างประเทศหนัก ประเดิมโรดโชว์ 5 ประเทศหลัก ฮ่องกง ญี่ปุ่น อเมริกา เยอรมนีและฝรั่งเศส

นายสุคินท์ วงศ์ษา นายกสมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าหัตถกรรมภาคเหนือ (NOHMEX) เปิดเผย "พลเมืองเหนือ" ว่า ภายในปี 2548 นี้ ทางสมาคมฯ จะเริ่มแบรนดิ้งลานนาสไตล์ในกลุ่มสินค้าหัตถกรรมออกสู่ตลาดสากลอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีตลาดเป้าหมายสำคัญที่จะนำสินค้าไปแสดงใน 5 ประเทศคือ ฮ่องกง ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และประเทศในกลุ่มยุโรป คือเยอรมนีและฝรั่งเศส ซึ่งมั่นใจว่าสินค้าหัตถกรรมที่เน้นสไตล์ลานนาจะถูกใจและเป็นที่ต้องการของตลาดเหล่านี้อย่างแน่นอน

ล่าสุด ทางสมาคมฯ ได้รับงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานจากศูนย์เอสเอ็มอีภาคเหนือ จำนวน 2,000,000 บาท เพื่อนำมาใช้ดำเนินการพัฒนาผู้ประกอบการและสร้างคอนเซ็ปต์ลานนาสไตล์ โดยได้แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ระยะภายใน 3 เดือน นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไปคือ

ระยะที่ 1 จะรวบรวมผู้ประกอบการที่มีศักยภาพให้มาอบรมและระดมสมองร่วมกัน เพื่อสร้างแนวทางให้กับสินค้าหัตถกรรมให้เป็นลานนาสไตล์ พร้อมทั้งศึกษาพฤติกรรมความต้องการของตลาดในแต่ละประเทศ ก่อนที่จะนำสินค้าไปแสดงในประเทศนั้นๆ

ระยะที่ 2 จะจัดให้มีการประกวดรูปแบบสินค้าของผู้ประกอบการแต่ละราย เพื่อคัดเลือกสินค้าที่มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจนในแบบลานนาสไตล์ ส่วนระยะที่ 3 จะนำนักออกแบบที่มีชื่อเสียงของประเทศมาให้ความรู้เกี่ยวกับการวางคอนเซ็ปต์และการดีไซน์สินค้าที่มีสไตล์ที่ชัดเจน

ทั้งนี้ แผนทั้ง 3 ระยะดังกล่าว จะช่วยฝึกให้ผู้ประกอบการรู้ถึงแนวทางการดีไซน์สินค้าในสไตล์ลานนา และมีสไตล์เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยหลังจากเสร็จสิ้นการฝึกอบรมแล้ว ทางสมาคมฯ จะนำผู้ประกอบการสินค้าหัตถกรกรมร่วมเดินทางไปแสดงสินค้าในตลาดต่างประเทศ เริ่มจากปลายเดือนพฤษภาคมที่ประเทศญี่ปุ่น จากนั้นเดือนกรกฎาคมที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในเดือนสิงหาคมที่เยอรมนี และฝรั่งเศส เดือนตุลาคมที่ฮ่องกง

สำหรับคอนเซ็ปต์ลานนาสไตล์ จะผสมผสานนำวัฒนธรรม วิถีชีวิตของภาคเหนือ 8 จังหวัด มาเป็นจุดขายและสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าในแต่ละประเภท ซึ่งถือเป็นจุดโดดเด่น พร้อมด้วยการติดตามแนวโน้มการดีไซน์ของตลาดโลกทั้งในเรื่องสีและรูปแบบสินค้า เมื่อนำมารวมกันก็จะยิ่งทำให้สินค้าในแบบลานนาสไตล์ตรงกับความต้องการตลาดมากขึ้น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท