กอส.ยันกม.แทนอัยการศึกต้องแก้ปัญหาคน 3 จว.

ยะลา- 8 พ.ค.48 นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมาน ฉันท์แห่งชาติ กล่าวระหว่างการลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในจังหวัดยะลา ถึง
การประกาศใช้กฎหมายใหม่แทนการกฎอัยการศึกในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า เมื่อมีกฎหมายใหม่ขึ้นมาแล้ว ก็จำเป็นต้องพิจารณาว่าพื้นที่ควรจะยกเลิกกฎอัยการศึก และกฎหมายใหม่ต้องไม่เป็นการเพิ่มปัญหาให้กับคนในพื้นที่ 3 จังหวัด รวมทั้งเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะทหารที่จะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ต้องมีความเข้าใจในวัฒนธรรมวิถีชีวิตของพี่น้องในประชาชนในพื้นที่

นายอานันท์ กล่าวว่า การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้จำเป็นต้องเผชิญกับความจริง แม้ว่าบางครั้งการใช้ความจริงจะขัดใจใครบางคนก็ตาม ส่วนการเยียวยาผู้ที่สูญเสีย ต้องเยียวยาทางด้านจิตใจด้วย อย่างกรณี 58 จำเลยคดีตากใบ อีกไม่นานก็จะได้รับการปลดปล่อย

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเยียวยาผู้ที่เดือดร้อนตากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ แต่ยังมีผู้เดือดร้อนที่ตกสำรวจอยู่อีกมาก ซึ่งตนจะได้ย้ำกับผู้ว่าราชการจังบหวัดให้ดำเนินการสำรวจให้ครบถ้วนอีกครั้งหนึ่ง โดยการเยียวยานั้นจะทำกับทุกฝ่าย ที่ได้รับความเดือดร้อน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เกิดความเห็นอกเห็นใจกัน เกิดความสมานฉันท์กัน ซึ่งการเยียวยานั้นไม่ใช่การชดเชยผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

ด้านนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ กล่าวว่า การศึกษาของเยาวชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ควรจะให้ลูกหลานมีโอกาสในการเลือกเรียนสาขาวิชาอื่นด้วย นอกจากสาขาอิสลามศึกษาด้วย

สำหรับข้อเสนอแนะต่างๆ ในเวที ได้แก่ ต้องการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เป็นกฎหมายอย่างจริงๆ และเรียกร้องให้ยกเลิกกฎอัยการศึก เพื่อให้มีการใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกับภูมิภาคอื่นๆ ของประเทศ ให้กำหนดยุทธศาสตร์ทางวัฒนธรรม ควบคู่กับการใช้ศาสนามาใช้ในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งดูแลให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเดือดร้อนจากการถูกลอบวางระเบิด เช่นเดียวกับการเยียวยาผู้สูญเสียจากเหตุการณ์กรือเซะ และตากใบ

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้แก้ปัญหาเยาวชนที่ติดยาเสพติดที่มีอยู่เป็นจำนวนมากขึ้นในพื้นที่จังหวัด
นราธิวาส และการจ้างงานเพิ่มขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท