ดีพ อิมแพค ฮือฮาอีกครั้ง หลังข่าวโลกแตก

ประชาไท -- 9 พ.ค. 48 -- ปฏิบัติการ "ดีพ อิมแพค" (Deep Impact) เป็นข่าวอีกครั้งภายหลังความฮือฮาจากข่าวลือ "โลกแตก 12 มีนา" ครั้งนี้ ถูกนักดาราศาสตร์รัสเซียฟ้องข้อหา "ทำร้ายจิตใจ"

ปฏิบัติการ "ดีพ อิมแพค" ขององค์การนาซา แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ถูกฟ้องร้องโดยนักดาราศาสตร์ชาวรัสเซียนามว่า มารินา ไบ โดยสำนักข่าวเอเอฟพีประจำกรุงมอสโควรายงานว่า มารินา ไบ ฟ้องร้ององค์การนาซาให้ยกเลิกปฏิบัติการทำลาย "ดาวหางแห่งจิตวิญญาณ"

ทั้งนี้ มารีนา อ้างมูลคดีที่ทำการฟ้องร้ององค์การนาซาว่า การที่องค์การนาซาปล่อยยาน "ดีพ อิมแพค"" โดยมีเป้าหมายในการระเบิดส่วนปลายของดาวหาง เทมเพล 1 (Tempel 1)นั้น ถือเป็นการทำลายสมดุลตามธรรมชาติของจักรวาล

อย่างไรก็ตาม คำฟ้องของมารินา ไบ ก็ตกไปในที่สุดเนื่องจากศาลรัสเซียไม่มีเขตอำนาจเหนือองค์การนาซา ของสหรัฐอเมริกา

นอกจากประเด็นเรื่อง การทำลายสมดุลตามธรรมชาติของจักรวาลแล้ว ทนายความของไบ อธิบายแก่ผู้สื่อข่าวเพิ่มเติมว่า "ลูกความของฉัน เชื่อว่า ปฏิบัติการ "ดีพ อิมแพค" ขององค์การนาซาซึ่งมีเป้าหมายทำลายดาวหาง "เทมเพล 1" ทำร้ายจิตวิญญาณของเธอ และเธอเรียกค่าเสียหายจากการกระทำดังกล่าวเป้นจำนวนเงิน 8.7 พันล้านรูเบิล (เท่ากับ 300 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือ 240 ล้านเหรียญยูโร)

ทั้งนี้ ทนายความของ ไบ กล่าวว่า ดาวหาง เทมเพล 1 มีคุณค่าทางจิตใจต่อลูกความของเธอ เนื่องจากดาวหางดวงนี้เป็นสื่อกลางให้ปู่และย่าของเธอพบรักกัน

โครงการมูลค่า 279 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ของนาซา เริ่มขึ้นเมื่อเดือนมกราคม โดยนาซาได้ส่งยานอวกาศชื่อ "ดีพ อิมแพค" ไปโคจรในห้วงอวกาศ โดยมีเป้าหมายในการยิง "อิมแพคเตอร์" ซึ่งมีน้ำหนัก 370 กิโลกรัมเข้าสู่ดาวหางเทมเพล ในวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งตรงกับวันชาติอเมริกัน

ทั้งนี้ เป็นที่คาดว่า "อิมแพคเตอร์" จะทำให้ดาวหางเกิดรูโหว่ขนาดเท่าสนามฟุตบอล

ผลที่นักวิทยาศาสตร์ขององค์การนาซาคาดว่าจะได้รับจากปฏิบัติการนี้ก็คือ สะเก็ดจากการระเบิดจะช่วยเป็นแนวทางนำไปสู่การเข้าใจถึงการเกิดของระบบสุริยะจักรวาล และเป็นข้อมูลสำหรับการเตรียมการเปลี่ยนทิศทางการพุ่งเข้าชนโลกของดาวหางหรืออุกาบาต

อนึ่ง ดาวหางเทเพล 1 ถูกค้นพบในปี 1867 โดยนักดาราศาสตร์ชาวฝรั่งเศส โคจรอยู่ระหว่างดาวอังคารและดาวพุธ

สำหรับโครงการ "ดีพ อิมแพค" ขององค์การนาซานั้น เป็นข่าวฮือฮาในโลกอินเตอร์เน็ตของไทย ทั้งในเว็บบอร์ด และอีเมล์ ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เนื่องจากมีข่าวลือเรื่องโลกจะแตกในวันที่ 12 มีนาคม และมีการอ้างอิงถึงปฏิบัติการ "ดีพ อิมแพค" เนื่องจากเข้าใจผิดว่าภาพถ่ายวงโคจรของยานอวกาศดังกล่าวซึ่งปรากฏในเว็บไซต์ขององค์การนาซา เป็นภาพที่แสดงวงโคจรดาวหางซึ่งจะพุ่งเข้าชนโลก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท