Skip to main content
sharethis

ระบอบทักษิณาธิปไตยมีผลต่อสื่อมวลชนอย่างไร

ในฐานะที่เป็น Democratic Authoritarianism (เผด็จการประชาธิปไตย) ผู้ทรงอำนาจภายใต้ระบอบทักษิณาธิปไตยไม่ต้องการให้ผู้อยู่ใต้ปกครอง มีความเห็นต่างจากผู้ปกครอง หากผู้ปกครองชี้นำว่าระบบเศรษฐกิจต้องโต 7% ผู้อยู่ใต้ปกครองก็ต้องยอมรับตัวเลขนั้น หากมีความเห็นเป็นอย่างอื่น ผู้ปกครองจะหาวิธีการให้ผู้อยู่ใต้ปกครองหุบปาก และจงอย่าได้เอื้อนเอ่ยถึงการหลุดพ้นจากกับดัก GDP

หากผู้ปกครองชี้นำว่าไม่มีการฉ้อราษฎร์บังหลวงในโครงการสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นหน้าที่ของผู้อยู่ใต้ปกครองที่จะต้องเชื่อฟังผู้ปกครอง เพราะผู้ปกครองได้ให้ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าให้สินบนมายืนยันว่าหาได้ให้สินบนแต่ประการใดไม่

ระบอบทักษิณาธิปไตย มีวิธีการควบคุม กำกับ และตรวจสอบสื่อได้หลายวิธี

ประการแรก กลุ่มทุนทักษิณาธิปไตย รุกคืบเข้าไปยึดพื้นที่ในธุรกิจสื่อสารมวลชน
ประการที่สอง กลุ่มทุนทักษิณาธิปไตย ผนึกกำลังไม่ใช้จ่ายการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ในสื่อที่มี
ความคิดเป็นปรปักษ์กับระบอบทักษิณาธิปไตย
ประการที่สาม ผู้ทรงอำนาจในระบอบทักษิณาธิปไตยควบคุมและกำกับการใช้จ่ายงบของหน่วย
ราชการ ให้เฉพาะแต่สื่อที่เป็นเด็กดี และไม่ให้งบประชาสัมพันธ์แก่สื่อที่เป็นเด็กเกเร
ประการที่สี่ กลุ่มทุนสื่อสารมวลชนและนักหนังสือพิมพ์ ต้องถูกตรวจสอบการเสียภาษีและการ
ฟอกเงิน
ประการที่ห้า ผู้ทรงอำนาจในระบอบทักษิณาธิปไตยใช้กลไกการประชาสัมพันธ์ของรัฐในการตอบ
โต้สื่อที่มีพฤติกรรมที่ไม่เป็นไทยรักไทย
ประการที่หก การใช้กฎหมายหมิ่นประมาทเป็นเครื่องมือ

ท้ายที่สุด จะพูดถึง McJournalism ภายใต้ระบอบทักษิณาธิปไตย

หาก McJournalism ยังคงขยายตัวภายใต้ระบอบทักษิณาธิปไตย อะไรจะเกิดแก่สังคม

ผลกระทบที่คาดการณ์ได้มีอย่างน้อย 2 ประการ ประการแรก public space สำหรับ public interest จะหาดหาย จะไม่มีพื้นที่สาธารณะสำหรับสาธารณประโยชน์ ด้วยขบวนการเปลี่ยนแปลงสื่อมวลชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังสือพิมพ์ ให้เป็น McJournalism

ประการที่สอง การขยายตัวของ McJournalism จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของระบบเผด็จการจากการเลือกตั้ง ในนามระบอบทักษิณาธิปไตย

เมื่ออิศรา อมันตกุล เขียนเรื่องสั้นเรื่อง เขาตะโกนหานายกรัฐมนตรี ในทศวรรษ 2490 ท่านให้คำตอบว่าเสียงตะโกนนั้นไร้ความหมาย ภายใต้ระบอบทักษิณาธิปไตยเสียงตะโกนหานายกรัฐมนตรียิ่งไร้ความหมายยิ่งขึ้น เพราะแม้จะได้ยินแต่ไม่ได้ฟัง

อิศรา อมันตกุล ใช้ชีวิตในทศวรรษ 2490 และทศวรรษ 2500 ในการต่อสู้กับอำนาจรัฐเผด็จการ งานของ "อิศรา อมันกุล" ในทศวรรษ 2540 และทศวรรษหน้า ยากลำเค็ญยิ่งกว่า เพราะมิได้ต่อสู้กับอำนาจรัฐเผด็จการ หากแต่ต่อสู้กับเผด็จการที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งสามารถอ้างอิงความชอบธรรมได้ในระดับหนึ่ง ควบคู่กับการต่อสู้กับอำนาจทุนที่ขับเคลื่อนขบวนการ McJournalism คำถามมีอยู่แต่เพียงว่า จะหา "อิศรา อมันตกุล" ในทศวรรษนี้และทศวรรษหน้าจากแห่งหนตำบลใด

ท้ายที่สุด เสียงร่ำหา "ศตวรรษแห่งภราดรภาพ" ของอิศรา อมันตกุล แห่งทศวรรษ 2490 จะสัมฤทธิผลได้อย่างไร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net