Skip to main content
sharethis

ประชาไท- 18 พ.ค. 48 ผลการประชุมนอกสถานที่ของคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่17 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีมติรับทราบเรื่องการกำหนดอัตราค่าจ้างรายชั่วโมงสำหรับนักเรียน นิสิต และนักศึกษาในการทำงานชนิดไม่เต็มเวลา โดยต้องได้รับอัตราค่าจ้างไม่ต่ำว่าชั่วโมงละ 25 บาท พร้อมมีกำหนดเงื่อนไขการจ้าง และลักษณะของประเภทกิจการ เพื่อคุ้มครองและให้ความเป็นธรรมแก่เด็กนักเรียนนักศึกษา

ข้อกำหนดดังกล่าวนี้เป็นมติที่ได้รับความเห็นชอบแล้วจากคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 16 ซึ่งยังกำหนดชั่วโมงในการทำงานโดยแบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา คือ ถ้าเป็นในช่วงนอกเวลาเรียนแต่อยู่ในระหว่างเปิดภาคเรียน จะกำหนดเวลาให้ทำงานได้ไม่เกิน 4 ช.ม. ต่อวัน แต่ถ้าเป็นการทำงานในช่วงปิดภาคเรียนจะกำหนดให้ทำได้ไม่เกิน 7 ช.ม. ต่อวัน

ส่วนเงื่อนไขของการจ้างจะต้องเป็นนักเรียน นิสิตและนักศึกษา ที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป โดยเป็นงานประเภทขายสินค้าและบริการลูกค้า งานวิจัยตลาด งานร้านอาหาร งานห้างสรรพสินค้า งานบริการในร้านสะดวกซื้อ และงานคลังสินค้า แต่ถ้าเป็นงานที่มีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอันตรายสูง ห้ามนักศึกษาทำงาน เช่น งานหลอม เป่า หล่อ หรือรีดโลหะ งานที่เกี่ยวกับสารเคมีอันตราย งานที่ทำใต้ดิน ถ้ำ หรืออุโมงค์ ฯลฯ

ส่วนสถานที่ที่ห้ามนักเรียน นิสิตและนักศึกษาทำงาน เป็นสถานที่จำพวกโรงฆ่าสัตว์ สถานที่เล่นการพนัน เวทีเต้นรำ รำวง หรือรองเง็ง และสถานที่ที่มีอาหาร สุรา จำหน่ายพร้อมมีการบริการแบบบำเรอปรนนิบัติลูกค้า หรือมีที่พักผ่อนหลับนอนและมีบริการนวดให้แก่ลูกค้า

สิรินภา อิ่มศิริ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net