ระบุ กรมชลฯ ปั้นข้อมูลดันเขื่อนแม่ขาน

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-25 พ.ค.48 นายอำเภอหางดง เผยข้อมูลโครงการเขื่อนแม่ขาน ของกรมชลประทาน ขัดแย้งกับข้อเท็จจริง ชี้ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตชุมชน พร้อมเสนอให้ย้ายพื้นที่ หรือลดชลประทานขนาดเล็ก ในขณะที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่ เผยหากมีความขัดแย้ง มีผลกระทบต่อชาวบ้าน ก็สามารถระงับหรือชะลอโครงการเอาไว้ก่อนได้

นายประเสริฐ โอสถาพันธุ์ นายอำเภอหางดง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากที่ได้ทำการศึกษาข้อมูลการศึกษาจากกรมชลประทาน โครงการเขื่อนแม่ขาน แล้วมีการระบุว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการสร้างเขื่อน และแต่วันนี้ ชาวบ้านแม่ขนิลใต้ทั้งหมด 56 ครัวเรือน พร้อมองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำแพร่ มีมติยืนยันคัดค้านไม่เห็นด้วยต่อการสร้างเขื่อน ซึ่งถือว่าขัดแย้งกับข้อเท็จจริง

"ล่าสุด ได้พูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่ชลประทาน ที่รับผิดชอบโครงการเขื่อนแม่ขาน ได้บอกว่า สูญเสียค่าศึกษาสำรวจไปแล้วหลายล้านบาท และบอกกับตนว่า ขอให้ทางอำเภอช่วยทำความเข้าใจกับชาวบ้านด้วย ว่าคนต้องการเขื่อนแม่ขาน มีจำนวน 5,000 กว่าคน กับคนที่คัดค้านเพียง 200 คน ให้ลองเทียบดูว่าอันไหนคุ้มกว่ากัน ซึ่งตนก็บอกว่า การย้ายชาวบ้านโดยไม่มีพื้นที่รองรับ นั่นเป็นสิ่งที่ยาก เพราะฉะนั้น ต้องเป็นสิทธิของชาวบ้านที่จะเรียกร้อง แม้มี 1 หนึ่งเสียง ก็ย่อมมีความหมาย" นายอำเภอหางดง กล่าว

ด้านนายแสงรัตน์ เบญจพงศ์ ผู้อำนวยการชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ กล่าวอ้างว่า ก่อนหน้านั้น เคยมีการจัดประชุมเพื่อหาข้อสรุปกับชาวบ้าน แต่มีความขัดแย้งรุนแรงจนเข้าไปในพื้นที่ไม่ได้ จึงไม่สามารถเข้าไปทำความชี้แจงได้ แต่ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจได้ ว่าจะสร้างหรือไม่สร้าง นอก จากทำได้เพียงสำรวจและหาแนวทางแก้ไขปัญหาและเสนอขึ้นไปตามขั้นตอน

นายอินทอง ชัยลังกา ผู้ประสานงานพื้นที่โครงการสิทธิชุมชนศึกษาภาคเหนือตอนบน กล่าวว่า ที่ผ่านมา มติของชาวบ้านแม่ขนิลใต้ รวมทั้งมติขององค์การบริหารส่วนตำบลน้ำแพร่ ก็ออกมาอยู่แล้วว่า คัดค้าน ไม่เห็นด้วยต่อโครงการเขื่อนแม่ขาน แต่ทำไมทางกรมชลประทานยังเข้าไปดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง

ในขณะที่ นายบวร กุลดิลก ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ตนเองเพิ่งมารับงานใหม่ แต่เท่าที่ได้ศึกษาข้อมูลแล้ว พอเข้าใจว่า เป็นปัญหาที่ยืดเยื้อมานาน ในส่วนของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ทำได้ในตอนนี้ คือ ตรวจสอบการดำเนินการโครงการเขื่อนแม่ขานนั้นส่งผลกระทบต่อชาวบ้านหรือไม่

"ซึ่งตอนนี้ระเบียบใหม่ ระบุเอาไว้ว่า การที่มีโครงการของรัฐจะเข้าไปดำเนินการในพื้นที่ป่าในเขตพื้นที่ใด อำนาจในการตัดสินใจจะขึ้นอยู่กับชาวบ้านและองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่นั้นๆ ด้วย ซึ่งหากมีความขัดแย้ง มีปัญหาเกิดขึ้น หรือชาวบ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีมติและทำหนังสือร้องเรียนคัดค้าน ทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ก็สามารถสรุปว่า ควรระงับ หรือชะลอโครงการเขื่อนแม่ขานเอาไว้ก่อนเสนอขึ้นไปตามขั้นตอน" ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว

ทั้งนี้ ในระเบียบกรมป่าไม้ ว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการใช้พื้นที่เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน หรือเพื่อประโยชน์อย่างอื่นของส่วนราชการ หรือองค์การของรัฐ ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2548 ซึ่งประกาศ เมื่อวันที่ 17 ม.ค.2548 ลงนามโดย นายฉัตรชัย รัตโนภาส อธิบกรมป่าไม้ ได้ระบุเอาไว้ว่า ต้องไม่มีปัญหากับราษฎรในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียง และต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาตำบลหรือองค์การบริหารส่วนตำบลท้องที่ป่านั้นตั้งอยู่

ซึ่งแหล่งข่าวแจ้งว่า เมื่อชาวบ้านแม่ขนิลใต้ และองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำแพร่ มีมติคัดค้านไม่ให้สร้างเขื่อนแม่ขาน หากกรมชลประทานยังเข้าไปดำเนินการสร้างเขื่อนแม่ขาน ทางชาวบ้านและองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำแพร่ สามารถแจ้งความดำเนินคดี พร้อมทำการยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครองได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท