Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 24 พ.ค. 2548 -- นายจรัล ดิษฐาอภิชัย กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยกับประชาไทว่า คณะทำงานด้านผู้สูญหาย สังกัดคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ จะจัดการประชุมขึ้นในประเทศไทย ในระหว่างวันที่ 26 พ.ค. - 3 มิ.ย. ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ นายจรัลให้ข้อมูลว่าประเทศที่มีสถิติคนหายมากที่สุดคือ เนปาล และศรีลังกา โดยศรีลังกานั้น สถานการณ์คนหายมากขึ้นภายหลังจากที่กษัตริย์ประกาศใช้กฎอัยการศึก ส่วนกรณีของเนปาลนั้น เกิดขึ้นจากความวุ่นวายทางการเมืองเนื่องจากการรบกันระหว่างกองกำลังลัทธิเหมากับกองทัพของรัฐบาล

สำหรับประเทศไทย นายจรัลระบุว่า มีตัวเลขผู้สูญหายน้อยที่สุด แต่ในจำนวนที่น้อยที่สุดนั้นกลับไม่เคยตามหาผู้สูญหายพบเลยสักราย แม้ว่าการหาพบนี้หมายรวมถึงกรณีที่พบศพด้วย ในขณะที่ประเทศที่มีตัวเลขผู้สูญหายสูงกว่า กลับมีการตามตัวพบได้บ้าง

นายจรัลระบุว่า เหตุที่ประเทศไทยไม่ประสบความสำเร็จในการติดตามหาตัวผู้สูญหายเพราะไทยขาดเครื่องมือ เช่น กฎหมาย องค์กรรับผิดชอบด้านการหาผู้สูญหาย รวมถึงเปลี่ยนจุดประสงค์ในการติดตามคนหายจากเดิมที่ต้องการหาคนหายเพื่อจะนำคนผิดมาลงโทษ เป็นการหาผู้สูญหายเพื่อการชดใช้ เยียวยา เพื่อเป็นบทเรียน หรือเพื่อสมานบาดแผลทางสังคม

"พวกศรีลังกา เนปาล แอฟริกาใต้ ชิลี อาร์เจนตินา เขามีกฎหมายไม่เอาผิดคนที่อุ้ม ไม่ลงโทษ แต่เน้นที่การชดใช้ ถ้าไม่มีกฎหมายคงยาก ใครจะมาสารภาพ" นายจรัลกล่าวกลั้วเสียงหัวเราะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net