Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 27พ.ค.48 "เราเรียกร้องติดตามผู้สูญหายในกรณีพฤษภาคม 2535 แต่ภายหลังเกิดปัญหาอุ้มฆ่ากรณีสูญหายของทนายสมชายเข้ามาอีก นับเป็นเรื่องที่น่าละอาย และยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ" นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 กล่าวในงานแถลงข่าวร่วมกับสมัชชาเอเชียนด้านการต่อต้านกรณีคนหาย (AFAD) วันนี้

นายอดุลย์ กล่าวต่อว่า คณะทำงานต้องการให้รัฐดำเนินการใน 3 กรอบใหญ่ๆ คือ ให้ข้อเท็จจริงต่อสาธารณะ สร้างความเป็นธรรม และผู้ได้รับความเสียหายรวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายควรได้รับการเยียวยา

"ความอื้อฉาวของรัฐบาลไทย ในกรณีทนายสมชาย น่าจะมีผลในทางบวกต่อการเรียกร้องของเราและให้ข้อคิดต่อรัฐบาลไทยว่า อย่าพยายามทำให้เงียบหายหรือชลอเรื่องไว้ เพราะมันเป็นไปไม่ได้ ผมขอบอกว่าอย่าพยายามทำอย่างนี้เลย" นายอดุลย์ กล่าว

ในขณะเดียวกัน ทางคณะทำงานได้เรียกร้องให้สหประชาชาติเข้ามาช่วยสนับสนุนการค้นหาผู้สูญหายซึ่งเกิดขึ้นในหลายๆ เหตุการณ์ และหวังเป็นตัวอย่างให้ยุติปัญหาอุ้มฆ่าหรือการกระทำบาง
อย่างโดยรัฐอีกต่อไป เพราะเป็นการใช้อำนาจรัฐเกินขอบเขต

ทั้งนี้ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 เพิ่มเติมว่า " กรณีการใช้อำนาจรัฐอุ้มฆ่าหรือทำให้สาปสูญที่ผ่านมา กลายเป็นข่าวฉาวโฉ่ และสร้างความน่ารังเกียจในสังคมโลก กรณีคนหายที่เราเรียกร้องไม่ใช่เรื่องปกติทั่วไป แต่เป็นกรณีที่ถูกกระทำโดยรัฐ เราจำเป็นต้องรีบสะสางเพราะมันทำให้คนไทยขายหน้าไปหมด"

"เราเรียกร้องเกี่ยวกับคนหายมานานแล้ว แต่สังคมไทยยังไม่ตื่นตัวเท่าที่ควร สำหรับประเทศไทยเพิ่งมีการตั้งศูนย์อำนวยการเพื่อติดตามผู้สูญหายเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่ผมว่าน่าจะต้องทำงานให้เข้มแข็งกว่านี้" นายอดุลย์ กล่าวทิ้งท้าย

ธิติกมล สุขเย็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net