แม่ฮ่องสอนทวงสัญญา "ทักษิณ" ประกันราคากระเทียม

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-31 พ.ค.48 กลุ่มเกษตรกรกระเทียมแม่ฮ่องสอน ประมาณ 1,000 คน บุกศาลากลางจังหวัด จี้ทวงสัญญาผู้ว่าราชการจังหวัด และคณะกรรมการช่วยเหลือเกษตรกรให้เร่งรับประกันราคากระเทียม พร้อมกับค้านไม่ให้มีการคัดเกรดกระเทียม

หลังจากที่กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมในเขตอำเภอเมือง แม่ฮ่องสอน ได้มีการชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาแก้ไขปัญหาราคากระเทียมตกต่ำ ทำให้เกษตรกรได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งนายสุพจน์ เลาวัณย์ศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ออกมารับปากและนำข้อเสนอของกลุ่มเกษตรกร ที่ขอให้มีการประกันราคากระเทียม ในกิโลกรัมละ 18 บาท นั้น

วันนี้(31 พ.ค.2548) กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียม ประมาณ 1,000 คน ได้มารวมตัวกันเพื่อชุมนุมเรียกร้องให้ทางจังหวัดเร่งดำเนินการช่วยเหลือ โดยทางจังหวัดได้มอบหมายให้ นายชนะ นาคสุริยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชิญตัวแทนกลุ่มเกษตรกรเข้าเจรจาตกลงกัน โดยแจ้งว่า คณะกรรมการช่วยเหลือเกษตกร (คชก.) พร้อมที่รับประกันราคากระเทียมให้แก่กลุ่มเกษตร กร โดยจะมีการคัดเกรดคุณภาพของกระเทียมในราคากิโลกรัมละ 18,15,12 บาท ซึ่งทำให้กลุ่มเกษตรกรที่มาชุมนุม ต่างแสดงความไม่พอใจ

นายนิรันดร์ จันทร์แค้น ประธานกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียม จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ทำไมทางจังหวัดต้องมีการคัดเกรดกระเทียม ทั้งที่ชาวบ้านเคยเรียกร้องให้มีการประกันราคา 18 บาท
ซึ่งทำให้ทุกคนไม่พอใจ

"อีกทั้งที่ทางจังหวัดแจ้งว่า ทางคณะกรรมการช่วยเหลือเกษตรกร จะกำหนดจ่ายค่าประกันราคากระเทียมในกิโลกรัมละ 12 บาทให้แก่เกษตรกร กรณีที่มีการลดพื้นที่การปลูกให้เหลือไร่ละ 1,000 กิโลกรัมและจะจ่ายค่าชดเชยให้เป็นจำนวน 12,000 บาทต่อไร่ โดยจะจ่ายให้หลังฤดูการเก็บผล
ผลิตกระเทียม ในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ทำให้กลุ่มเกษตรกรไม่ยอมรับเงื่อนไข และขอ
ให้มีการจ่ายในช่วงการปลูกในเดือนพฤษภาคม-สิงหาคมนี้ เพราะทุกคนต่างต้องมีภาระค่า
ใช้จ่าย ไม่สามารถรอไปถึงปลายปีได้" นายนิรันดร์ กล่าว

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับเงื่อนไขที่ทางตัวแทนกลุ่มเกษตร พร้อมรับปากว่า จะทำหนังสือไปถึง คณะกรรมการช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว
สถานการณ์ปัญหาราคากระเทียมตกต่ำ ที่กำลังกลายเป็นปัญหาเรื้อรังครั้งนี้ สาเหตุล้วนส่งผลมาจากการเปิดการค้าเสรีไทย-จีนแล้ว
อีกทั้ง เมื่อครั้งการจัดคณะรัฐมนตรีสัญจรหรือทัวร์นกขมิ้น ที่ จ.แม่ฮ่องสอน ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีประกาศว่า พร้อมจะรับซื้อกระเทียมสดราคากิโลกรัมละ 10 บาทจากเดิมที่ขายได้ 7-9 บาทต่อกิโลกรัม จนเป็นสาเหตุ ทำให้มีเกษตรกรสนใจปลูกกระเทียมเพิ่มมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา จนทำให้เกิดปัญหาราคากระเทียมตกต่ำอีกครั้ง ซึ่งรัฐบาลก็ยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาราคากระเทียมตกต่ำได้
ก่อนหน้านั้น นายสุพจน์ เลาวัณย์ศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ออกมาชี้แจงว่า งบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลจำนวน 372 ล้านบาทเพื่อแก้ไขปัญหาราคากระเทียมตกต่ำ แต่กระทั่งขณะนี้ยังไม่มีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมได้แต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท