Skip to main content
sharethis

ประชาไท-1 มิ.ย.48 บ่ายวันนี้ที่รัฐสภา น.ส.พีรพร เมธาวิกูล ผู้อำนวยการสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และน.ส.รุ้งระวี สะสมสุวรรณ เจ้าหน้าที่ตรวจเงินแผ่นดิน เข้าชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาการดำเนินงานของคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน วุฒิสภา ว่า จากการตรวจสอบหลักฐานที่มีอยู่ในขณะนี้ ไม่พบการทุจริตในการจัดซื้อเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดสนามบินสุวรรณภูมิหรือซีทีเอ็กซ์ 9000

ผู้อำนวยการสตง. กล่าวว่า ข้อมูลที่ได้มาในขณะนี้หรือแม้แต่เอกสารการทำสัญญาที่แต่ละฝ่ายส่งมาให้ ทางสตง. ทำการตรวจสอบแล้วพบว่า ไม่มีการทุจริตในการจัดซื้อเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดแต่อย่างใด โดยผลการตรวจสอบที่ได้มานี้อาศัยข้อมูลที่แต่ละฝ่ายส่งมาให้เท่านั้น อีกทั้งก่อนหน้าที่หนังสือพิมพ์จะลงข่าวเรื่องการทุจริตเครื่องตรวจสอบระเบิดดังกล่าว ทางสตง.ไม่เคยทราบเรื่องและไม่เคยเข้าไปตรวจสอบตามที่เป็นข่าว

"การทำงานของสตง.นั้นจะมีหลายลักษณะ ส่วนมากแล้วก็จะตรวจสอบงบปีของแผ่นดิน แต่จะมีการตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างด้วยเช่นกัน ซึ่งการทำงานในส่วนหลังนี้ทางเราก็ไม่สามารถจะทำได้เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ในทุกงานได้ จะทำได้แค่เพียงตรวจเอกสารประกอบเท่านั้น แต่ถ้ามีการร้องเรียนมา เราก็จะจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลเป็นกรณีพิเศษ อย่างกรณีของซีทีเอ็กซ์ทางสตง.ได้ข้อมูลมาแค่นี้ เราก็ทำได้แค่ตรวจตามเอกสารที่ให้มา จึงสรุปได้เท่านี้" ผู้อำนวยการ สตง.กล่าว

ด้านนายลำพอง พิลาสมบัติ ส.ว.นครราชสีรา ประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ กล่าวว่า เมื่อทางสตง.ให้ข้อมูลมาอย่างไร ทางอนุกรรมาธิการฯ ก็ต้องรายงานต่อกมธ.กิจการองค์กรอิศระ วุฒิสภา ไปอย่างนั้น แต่ก็ได้ฝากให้สตง.เข้าไปตรวจสอบอย่างละเอียดในบางจุดบางเรื่องเช่นกัน

ประธานอนุกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ในกรณีของการจ่ายค่าเครื่องซีทีเอ็กซ์ที่แบ่งจ่ายเป็น 28 งวด และทางไทยก็จ่ายไปแล้วถึง 15 งวดด้วยกัน แต่ยังไม่ได้ตัวเครื่องมา จึงเป็นจุดน่าสังเกตที่ว่าจะคุ้มค่า และเป็นไปตามสัญญาหรือกฎระเบียบที่ได้ตั้งไว้หรือไม่

"ไม่ใช่ทางสตง.รายงานว่าเป็นไปตามที่สัญญา ตามเอกสารที่ระบุไว้แล้วก็หยุดแค่นั้น แล้วบอกว่าไม่รู้ เพราะมันเป็นเรื่องของเทคนิคที่เข้าใจยาก และมันใช้ไม่ได้ถ้าต้องจ่ายก่อนแล้วของยังไม่มา จะจ่ายเกินเนื้องานหรือเปล่าก็ไม่มีใครรู้ จุดนี้ก็ต้องฝากให้สตง.ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ถี่ถ้วนด้วย" นายลำพองกล่าว

นายลำพองกล่าวต่ออีกว่า ในขณะนี้ไม่สามารถหาข้อมูลกลางที่จะทำให้เรื่องดังกล่าวให้กระจ่างได้ ดังนั้นจึงได้หวังแต่เพียงว่าจิตสำนึกและความรับผิดชอบที่มีต่อบ้านเมืองของแต่ละคนจะมีมากน้อยแค่ไหนในการจะช่วยเหลือประเทศชาติ ส่วนเรื่องเครื่องซีทีเอ็กซ์นี้จะผิดหรือถูกอย่างไรก็คงต้องรอดูตัวเครื่อง และกระบวนการตรวจสอบเสร็จสิ้นเสียก่อน ถ้าผลสรุปออกมาว่าผิดก็ต้องว่ากันไปตามผิด

ทั้งนี้หลังจากการประชุมเสร็จสิ้น ประธานอนุกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ผลการประชุมในครั้งนี้จะนำเข้าสู่การประชุมคณะกรรมาธิการใหญ่ในครั้งหน้า และจะทำการเชิญคณะกรรมการของสตง.มาร่วมชี้แจง พร้อมทั้งเตรียมขอเอกสารที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานทั้งหมดเพื่อนำมาพิจารณาหาข้อเท็จจริงด้วย

สิรินภา อิ่มศิริ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net