Skip to main content
sharethis

คนดังในเชียงใหม่เปิดตัวลงสู้ศึก ส.ว.กันคึกคัก เมีย "ส.ส.พายัพ" น้องชายนายกรัฐมนตรีเปิดตัวสู้แน่ เผยเด็กไทยรักไทยเพียบแถมได้เปรียบสุด จับตาท้องถิ่นเสียงแตก ไม่กี่หมื่นคะแนนก็ได้ลุ้นแท่นส.ว.

แม้จะเหลือเวลาอีกกว่าครึ่งปีที่สมาชิกวุฒิสภาชุดปัจจุบันจะหมดสมาชิกสภาพในวันที่ 21 มีนาคม 2549 นั้น แต่กระแสการแข่งขันสนามเลือกตั้งสภาสูงของจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มส่อเค้าแข่งเดือด เมื่อมีบุคคลที่มีชื่อเสียงกว่า 10 คนเปิดตัวและเริ่มหาเสียงกับประชาชนเพื่อเตรียมลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ว.ในครั้งต่อไปแล้ว

โดยก่อนหน้านี้อาจกระแสว่ามีหลายคนให้ความสนใจกับตำแหน่ง ส.ว. แต่ผู้ที่เปิดตัวแน่นอนล่าสุดคือ นางพอฤทัย ชินวัตร ภรรยานายพายัพ ชินวัตร น้องชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งได้เปิดตัวต่อผู้นำชุมชนที่ร่วมพิธีรดน้ำดำหัวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา หลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้ร่วมทานข้าวในหมู่ญาติพี่น้อง

สำหรับผู้ที่ประกาศเปิดตัวต่อสาธารณชนว่าจะลงสมัครส.ว.สมัยหน้า ประกอบด้วย พล.ต.ต.เกษม รัตนสุนทร อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่,พ.ต.อ.ประเสริฐ จันทราพิพัฒน์ รองผบก.ภ.จว.เชียงราย, นายอำนวย ยศสุข อดีตส.ส.เชียงใหม่หลายสมัย และเป็นที่ปรึกษาพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ, นายอุดม สุวิทย์ศักดานนท์ รองนายก อบจ.เชียงใหม่เจ้าของบ.นิ่มซีเส็งซึ่งมีกิจการขนส่งรายใหญ่ในเชียงใหม่และภาคเหนือ

นางบุษบา ยอดบางเตย ภรรยาพล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย ,นพ.ไกร ดาบธรรม ผอ.โรงพยาบาลแม่อาย แพทย์ชนบทดีเด่น,นางชรินรัตน์ พุทธปวน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬาและท่องเที่ยว,นายอุดร จันทรวิโรจน์ อดีตนายกอบจ.เชียงใหม่, นายสุรพงษ์ พงษ์เดชขจร อดีตผู้สมัครส.ว.ที่เคยได้คะแนนเป็นอันดับที่ 6 และเป็นนายกสมาคมโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย

นายประพันธ์ บูรณุปกรณ์ รองนายกอบจ.เชียงใหม่พี่ชายนายบุญเลิศ-นายปกรณ์ บูรณุปกรณ์ซึ่งเป็นนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ขณะที่นายปกรณ์เป็น ส.ส.และเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายสุทัศน์ สุทัศน์ลักษณ์ รองนายกอบจ.เชียงใหม่อดีตประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดเชียงใหม่, นายปราโมทย์ สมัครการ ที่ปรึกษาดร.อุดร ตันติสุนทร

นายพงษ์ สุภาวสิทธิ์ ทนายความซึ่งเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารส่วนตำบล ด.ต.สมบูรณ์ ใจมา (โฆษกงานเปิดตัวพรรคไทยรักไทย) นายทินกร นำบุญจิตต์ ผอ.สำนักงานพัฒนากีฬาและนันทนาการ (เพื่อนร่วมรุ่นนายกฯทักษิณ) นายวรกร ตันตรานนท์ อดีตนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ,นายคะแนน สุภา พ่อตานายเนวิน ชิดชอบ รมช.เกษตรและสหกรณ์ฯ ,นพ.ไพรัตน์ พฤกษชาติคุณากรและนายเจริญ เชาว์ประยูร อดีตส.ส.เชียงใหม่ เป็นต้น

แหล่งข่าวในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรายหนึ่งเผยว่า การเลือกตั้ง ส.ว.ในปีหน้า สนามเชียงใหม่จะเป็นสนามหนึ่งที่น่าจับตาและมีการแข่งขันกันสูง เพราะแต่ละคนก็จะมีฐานเสียงที่ตัวเองสนับสนุนอยู่ ที่สำคัญการเลือกตั้ง อบต.ที่จะมีขึ้นในเร็วๆ นี้จะเป็นตัวชี้วัดฐานคะแนนของคนที่จะลง ส.ว.ด้วย เพราะขณะนี้ก็มีว่าที่ผู้สมัครไปเปิดตัวกลุ่มและผู้ที่จะลงสมัครนายกอบต.หลายพื้นที่แล้ว

"ตอนนี้ก็ประเมินฐานเสียงค่อนข้างยาก โดยเฉพาะท้องถิ่นเสียงแตกแน่นอน แต่คนที่จะได้เปรียบคือคนที่มีคะแนนจัดตั้งจากโซนของส.ส.เขต เพราะใช้ฐานเสียงเดิมเมื่อการเลือกตั้งส.ส. ยิ่งพรรคการเมืองที่เป็นผู้นำรัฐบาลขณะนี้หากหนุนใครแล้วไม่น่าพลาด ถ้ายังใช้กลวิธีแบบเดิมกับเลือกตั้งส.ส.คือ 2 เขตต่อ 1 คนและใช้อำนาจรัฐช่วยอย่างที่ผ่านมา

และที่น่าจับตาอีกคนคือนางกิ่งกาญจน์ ณ เชียงใหม่ที่พลาดจาก ส.ส.เพราะอำนาจรัฐ และถ้าลงสมัครจริงพรรคไทยรักไทยคงสกัดได้ยากกว่าเลือกตั้ง ส.ส. เนื่องจากจะได้คะแนนเสียงที่ชื่นชอบซึ่งเป็นฐานคะแนนเดิมแล้ว ยังมีคะแนนเสียงในเขตพื้นที่อื่นมาช่วยอีก ซึ่งคิดว่า นางกิ่งกาญจน์อาจลงสมัครด้วยเพราะไม่เช่นนั้นคงต้องรออีก 4 ปีถึงจะมีการเลือกตั้งใหม่ อีกอย่างถ้าลงสมัครส.ว.นางกิ่งกาญจน์ก็ยังได้ฐานคะแนนเสียงของลูกสาวมาช่วยหนุนอีกด้วย" แหล่งข่าวกล่าว

นายธีรวัฒน์ สินธุบุญ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้ติดตามกระแสความสนใจของหลายฝ่ายต่อการชิงตำแหน่ง ส.ว.ที่จะมาถึงนี้อยู่ แต่ขณะนี้เชียงใหม่กำลังจะมีการเลือกตั้งอบต.จำนวนมาก เพื่อไม่ให้เกิดการสับสนจึงดำเนินการให้การเลือกตั้งอบต.แล้วเสร็จ

หลังจากนั้น กกต.เชียงใหม่จะโหมทำความเข้าใจกับประชาชนเรื่องการเลือกตั้ง ส.ว.อีกครั้งเพราะเป็นสภาพที่มีบทบาทสูงและกำลังเป็นที่จับตาถึงความเคลื่อนไหวอยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net