ม.รังสิต ยกเลิก "โซตัส" เน้นรับน้องใหม่สร้างสรรค์

รูปประกอบจาก
www.eng.su.ac.th/ me/gallery/sotus/sotus.htm
------------------------------------------------------------

ประชาไท - 6 มิ.ย.48 นายเอกชาต สมพงษ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึงแนวทางการจัดกิจกรรมรับน้องใหม่ของมหาวิทยาลัยในปีการศึกษา 2548 ว่า หลังจากร่วมหารือกับสโมสรนักศึกษาแล้วได้ข้อสรุปว่าปีนี้จะประสานงานกับทางคณะ คณาจารย์ นายกสโมสรนักศึกษา และชมรมทุกชมรม สร้างกิจกรรมในเชิงสร้างสรรค์เน้นความประทับใจให้กับน้องใหม่
โดยที่ผ่านมาทางมหาวิทยาลัยได้กวดขันดูแลไม่ให้มีการว้าก หรือที่เรียกกันว่าระบบโซตัสมานานพอสมควรแล้ว และปีนี้เชื่อมั่นว่ารุ่นน้องจะได้รับความประทับใจมากกว่าทุกปี

ด้านนายนพคุณ บรรจงจิตร์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ประธานสโมสรนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ที่ใช้ระบบโซตัสมาอย่างยาวนาน ก็ได้ยกเลิกระบบโซตัสในครั้งนี้เป็นปีแรก แม้จะไม่ไม่ยกเลิกเต็มรูปแบบ เพราะระบบโซตัสนั้นอาจจะล้าสมัยไปแล้ว และภายในประชาคมก็อยากจะเปลี่ยนกันมานานแล้ว

"แต่ถ้าเราไม่เริ่มที่จะทดลอง ไม่เริ่มที่จะทำมันก็ไม่รู้จะเริ่มต้นเปลี่ยนเมื่อไหร่ คือคิดกันมานานแล้วว่าจะเปลี่ยน พอเปลี่ยนทุกครั้งก็จะมีปัญหาทุกครั้ง ปีนี้มีพวกที่ไม่เห็นด้วยมากกว่าไม่อยากให้บังคับเด็ก อยากให้เคารพในความคิดของเขา และใช้กิจกรรมสันทนาการเข้ามาแทนที่" นายนพคุณกล่าว

นายนพคุณขยายความถึงระบบโซตัสที่ผ่านมาว่า เดือนมิถุนายนทุกๆปี ต้องกลายเป็นเดือนนรกที่ให้รุ่นพี่บางคนใช้กดขี่นักศึกษาใหม่ พวกเขาจะถูกรุ่นพี่กดขี่เยี่ยงทาส จนมีบางคนเรียกเดือนนี้ว่ามิถุนาทมิฬ โดยจะมีการเปิดห้องเชียร์ ให้นักศึกษาปี 1 เข้าไปนั่งในห้องแคบๆ ให้รุ่นพี่ทำการ ว้าก หรือการตะคอกข่มขู่ เสียดสีดูถูกต่างๆ นานาราวกับน้องไม่ใช่คน มีการบังคับให้น้อง บูมหรือตะโกนดังๆ ในเพลงที่ร้อง ถ้าไม่ใช่เพลงที่มีเนื้อหาลามกชักชวนให้ร่วมเพศ ก็เป็นเพลงที่มีเนื้อหาโอ้อวดเชิดชูสถาบันตนเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท