ปล่อยปลาฉลองเปิดเขื่อนปากมูล

วันที่ 8 มิถุนายน 2548 ชาวบ้านหินลาด หมู่ 6 ต.กุดชมภู อ.พิบุลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ได้จัดงานบุญปล่อยปลาเนื่องในโอกาสที่เขื่อนปากมูลถูกเปิดและเป็นการต้อนรับปลาจากแม่น้ำโขงที่จะขึ้นมาวางไข่ในแม่น้ำมูลโดยมีชาวบ้านในชุมชนลุ่มน้ำมูลมาร่วมงานกว่า 200 คน นายทองอินทร์ สวัสดิ์ไชย ผู้ใหญ่บ้านหินลาด หมู่ 6 เปิดเผยกับ " ศูนย์ข่าวประชาสังคม" ว่า การทำบุญปล่อยปลาในเขตวังปลาเป็นการสืบสานประเพณีของหมู่บ้าน เพื่อให้ปลาได้มีที่อยู่ มีที่หลบภัย

"การเปิดเขื่อนปากมูลทำให้ชุมชนที่หาปลาเลี้ยงชีพมีความหวังมากขึ้น เพราะช่วงที่ปิดเขื่อนถึงแม้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตหรือหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องจะเอากุ้ง หรือ ปลามาปล่อยก็ตามที แต่ถ้าให้เลือก ชาวบ้านที่นี่เลือกที่จะจับปลาแม่น้ำมากกว่าปลาเลี้ยงหรือกุ้งเลี้ยงอย่างแน่นอน" นายทองอินทร์กล่าว

นายไสว สายศรี ชาวบ้านแสนตอ ต.กุดชมภู ที่เข้าร่วมงานเปิดเผยว่า การเปิดเขื่อนจะทำให้ชุมชนที่นี่ทำมาหากินได้ง่ายขึ้น และอยากให้เปิดเขื่อนตลอดไป เพราะคนลุ่มน้ำมูลจะได้กินปลาธรรมชาติจากแม่น้ำมูลเหมือนในอดีต

นายนิกร วีสเพ็ญ นักพัฒนาเอกชน จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า การเปิดเขื่อนมีสิ่งที่มองเห็นได้อย่างชัดเจนคือ งานประเพณีรับขวัญแม่น้ำที่ชาวบ้านทำกันทุกปี ได้กลับคืนมาสู่ชุมชนอีกครั้ง ส่วนเรื่องน้ำแล้ง เมื่อลงมาดูก็ไม่เห็นจะแล้งตรงไหน ไม่มีเขื่อนแม่น้ำมูลก็ไม่เคยขาดน้ำให้เห็นสักปี การเปิดเขื่อนปากมูลคือ การคืนความสมบูรณ์ให้แผ่นดินอีสานมากกว่า

ศูนย์ข่าวประชาสังคม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท