Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 9 มิ.ย. 48 "เลขหมายและคลื่นวิทยุถือเป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง แต่สถานการณ์ปัจจุบันเป็นอุปสรรคและสร้างปัญหาอย่างยิ่ง ที่ผ่านมาการจัดสรรเลขหมายไม่เป็นธรรมเท่าไรนัก ไม่มีกติกาที่เป็นธรรมหรือสากล ปัญหาก็คือ เลขหมายโทรศัพท์ที่มีอยู่ บางรายให้บริการมือถือใช้จริงเพียงไม่กี่ราย แต่ได้รับจัดสรรเป็น 10 ล้านเลขหมาย" ตัวแทนจากบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ชี้ปัญหาที่เกิดขึ้น

การเสนอปัญหาดังกล่าว เกิดในห้องประชุมกลุ่มย่อย ในประเด็นการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม และการบริหารทรัพยากรโทรคมนาคม ซึ่งดำเนินการอภิปรายโดยนายเหรียญชัย เรียววิไลสุข คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.)

"ผมขอเสนอว่า ต้องใช้เลขหมายให้คุ้มค่าทรัพยากรมากที่สุด หากมีการขอไปใช้แต่ยังไม่ได้ใช้จริง หรือเพียงทดลองงานอยู่ เป็นไปได้ไหมถ้าจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในส่วนนี้ เพราะเท่ากับกีดกันเลขหมายรายอื่น จึงควรกำหนดค่าธรรมเนียมไว้สูงสัก 4 เท่า เป็นการลงโทษ แต่สำหรับผู้ให้บริการที่สามารถนำหมายเลขไปใช้ได้อย่างคุ้มค่า ก็น่าจะมีการลดค่าธรรมเนียมในส่วนนี้" ตัวแทนจาก ทรู เสนอ

ขณะเดียวกัน นายเหรียญชัย คณะกรรมการ กทช. เห็นด้วยและกล่าวว่า แผนแม่บทฯใหม่จะจัดสรรให้แก่ผู้ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยปัจจุบันใช้เลขหมาย 9 ตัว สิ้นเปลืองไป 90 ล้านเลขหมาย แต่ใช้งานจริงเพียง 30 ล้านเลขหมายเท่านั้น ทั้งนี้ กทช. รับจะคิดค่าเลขหมายเพิ่มขึ้นเพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปใช้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด ซึ่งกำลังจัดทำหลักเกณฑ์นี้อยู่

นอกจากนี้ ตัวแทนจากทรู ยังมองว่า หมายเลขโทรศัพท์มีไม่พอเพียง จึงเสนอต่อ กทช.ว่า ให้เรียกหมายเลขมารวมกันทั้งหมด และให้ กทช.จัดสรรใหม่ โดยต้องพิสูจน์ว่าจะต้องจัดสรรให้เฉพาะรายที่จำเป็นเท่านั้น

นายเหรียญชัย ให้คำตอบว่า สำหรับในแผนการจัดสรรเลขหมายใหม่จะต้องมีแผนที่ชัดเจนกว่านี้ หากเลขหมายไม่พอ กทช.ก็มีแผนที่จะเพิ่มเป็น 10-11 ตัว ในอีก 10-15 ปีข้างหน้า

ธิติกมล สุขเย็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net