Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2548 ที่ห้องประชุมใหญ่ คณะวิทยาการการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กลุ่ม" รักษ์มอ." ได้มีการพูดคุยในเรื่อง" คุณค่าของต้นไม้" โดยเชิญดาบตำรวจวิชัย สุริยุทธ ผู้ที่ได้รับฉายาว่า "ตำรวจต้นไม้" เนื่องจากเป็นผู้ที่ปลูกต้นไม้มากว่า 2 ล้านต้นมาพูดถึงคุณค่าของต้นไม้ โดยมีนักเรียน นักศึกษา ครู และอาจารย์กว่า 500 คน เข้าร่วมฟัง

สืบเนื่องมาจากประชาคมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คัดค้านการตัดต้นไม้เพื่อก่อสร้างอาคารทรัพยากรการเรียนรู้ หรือ ตึกไอที ไอที บริเวณสวนป่าข้างสำนักงานอธิการบดี

ทั้งนี้ การเชิญดาบวิชัยมาเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาและทุกคน เห็นคุณค่าและรู้สึกรักต้นไม้มากขึ้น ก่อนหน้านี้ ประชาคมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ประกอบด้วยอาจารย์ นักศึกษา และบุคลากร ได้ร่วมลงชื่อและทำหนังสือคัดค้านไปยังมหาวิทยาลัย ขอให้ยกเลิกการก่อสร้าง และทางผู้บริหารของมหาวิทยาลัย ได้พิจารณาและมีมติยกเลิกการก่อสร้างบริเวณสวนป่าดังกล่าวแล้ว

ดาบตำรวจวิชัย กล่าวว่า "การปลูกต้นไม้ คือ ความจริง ในขณะที่การก่อสร้างสิ่งก่อสร้างต่างๆ เป็นเพียงมายา เพราะฉะนั้น ตนจึงเห็นด้วยที่ย้ายพื้นที่สร้างตึกจากพื้นที่สวนป่าไปอยู่ในที่โล่งแทน และขอขอบคุณทุกคนที่เป็นพลังในการร่วมกันอนุรักษ์พื้นที่สีเขียวเอาไว้จากนั้นดาบตำรวจวิชัย พร้อมกับนักเรียน นักศึกษา ครู และอาจารย์ กว่า 100 คน ได้ไปร่วมกับปลูกต้นไม่ บริเวณข้างอ่างเก็บน้ำในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จำนวนกว่า 200 ต้น

ส่วนในเวลา 19.00 น. วันเดียวกัน ดาบตำรวจวิชัย ได้ไปร่วมเสวนาในเวที วิทยาลัยวันศุกร์ ที่ห้อง E 105 คณะการจัดการสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net