Skip to main content
sharethis

ประชาไท-14 มิ.ย. 48 "ไม่ควรมีการรับน้องอย่างเด็ดขาด แต่หากจะมีก็ต้องไม่มีการบังคับ แบบในอเมริกาจะมีชมรมแยกไปเลย ใครอยากรับน้องก็ให้ไปเข้าชมรม แต่ในการศึกษาไทยกลับบังคับ ถ้าไม่ทำก็หาว่ากินแรงเพื่อน ทั้งยังมีแรงกดดันว่า ต้องรับปริญญาให้ที่บ้านได้ภูมิใจ ดังนั้นเลยต้องยอมทนกับทุกอย่าง" รศ.ธเนศวร์ เจริญเมือง อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัย เชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์รายการ คม ชัด ลึก ทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นชันแนล เมื่อคืนนี้ ว่า กิจกรรมรับน้องที่ผ่านมาสร้างความสูญเสียอย่างมากมายต่อสังคมไทย พอสรุปได้ถึง 5 ประการ

ประการแรก คือ เป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตย ไม่กล้าแสดงความเห็นต่อไปจะกลายเป็นสิ่งติดตัวทำให้รู้สึกถึงความเป็นผู้น้อยตลอดเวลา ไม่กล้าเปลี่ยนแปลงอะไร จนทำให้ชินชา และยอมรับระบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ

ประการต่อมาคือ เสียเวลา ซึ่งแทนที่จะเอาเวลาไปเรียนอย่างอื่นที่สนใจ เช่นภาษาหรือคอมพิว เตอร์ ในส่วนรุ่นพี่เองก็เอาเวลาไปทุ่มกับการเตรียมการจนไม่ต้องทำอะไร

ประการที่สาม เสียหายต่อร่างกายหรือเสียชีวิต ซึ่งพอน้องเป็นหนักก็ไปโทษน้องว่าไม่บอก เป็นการแสดงว่าพี่ไม่เคยผิด พี่ไม่เคยรับผิดชอบ

"มหาวิทยาลัยบางแห่งมีการตายแต่ก็ปิดข่าว บางแห่งให้มีการดื่มน้ำสาบานไม่ให้แพร่งพรายเรื่องที่เกี่ยวกับการรับน้อง พร้อมบังคับไม่ให้ใช้โทรศัพท์ จนทางบ้านติดต่อไม่ได้เป็นเวลานานและสร้างความเป็นห่วง" รศ.ธเนศวร์ ระบุ

ประการที่ สี่ ทำให้เสียมันสมองของสังคม นักศึกษาในฐานะชนชั้นนำควรจะมีความคิดที่งอกงาม แต่กลับไปยอมรับต่อระบบหมด จนคิดอะไรอย่างอื่นไม่ออก

"ส่วนประการสุดท้าย คือ เสียเงินเสียทอง งานรับน้องจัดกันตลอดเวลา เดี๋ยวก็จังหวัด เดี๋ยวอำเภอ เดี๋ยวตำบล"

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net