อาจารย์ ศิลปากร แนะ ใช้ภาษาไทยในเอฟทีเอ

ประชาไท -- 14 มิ.ย. 48 "ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 74 บัญญัติว่า การเจริญสัมพันธไมตรีกับประเทศต่างๆ ในโลกต้องถือหลักความเสมอภาค แต่การเจรจาเอฟทีเอที่ผ่านมา ประเทศไทยกลับเลือกใช้ภาษาเดียว คือภาษาอังกฤษ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าวิสัยทัศน์หรือกระบวนการสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศในทุกวันนี้ ไม่สอดคล้องกับบทบัญญัติดังกล่าว" นายเจริญ คัมภีรภาพ รองอธิการบดีฝ่ายทรัพย์สินทางปัญญา มหาวิทยาลัยศิลปากร ตั้งประเด็น

กล่าวคือ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540 ในหมวดแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ มาตรา 74 บัญญัติไว้ว่า รัฐต้องส่งเสริมสัมพันธไมตรีกับนานาประเทศ และพึงถือหลักในการปฏิบัติต่อกันอย่างเสมอภาค ซึ่งนายเจริญได้ยกตัวอย่างว่าแม้แต่ในสมัยรัชกาลที่ 4 ในการทำสนธิสัญญากับต่างประเทศ ก็ล้วนมีภาษาไทยกำกับอยู่ด้วยเสมอ ซึ่งใช้เป็นหลักประกันการแปรความหมายในข้อตกลง เพื่อให้เกิดความเข้าใจในสิ่งเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม นายเจริญ ยังชี้ถึงความผิดพลาดในข้อตกลงเอฟทีเอที่ผ่านมาว่า รัฐบาลไม่ได้ยึดหลักความเสมอภาคที่สอดคล้องกับมาตรา 74 ทำให้เกิดข้อผิดพลาดทางการค้าระหว่างประเทศขึ้นอย่างมโหฬาร โดยมีตัวอย่างความขัดแย้งในข้อตกลงระหว่างไทยกับออสเตรเลีมาแล้ว ซึ่งเป็นการพูดคนละเรื่องเข้าใจคนละอย่างกัน

ทั้งนี้ นายเจริญ เสนอว่า "ที่ผ่านมามีบทเรียนว่า การใช้ภาษาอังกฤษก่อให้เกิดข้อเสียเปรียบในการตีความแบบไทย เพราะแต่ละภาษาต่างใช้วัฒนธรรมทางกฎหมายของคนเขียนเป็นหลัก ซึ่งผมคิดว่าไม่ตรงกันกับเจ้าของภาษาไทย ดังนั้นการเจรจาเอฟทีเอกับสหรัฐก็น่าจะมีการใช้ภาษาไทยในกระบวนการต่างๆ ด้วย"

ธิติกมล สุขเย็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท