Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 19 มิ.ย. 48 พระสุพจน์ สุวโจ พระนักกิจกรรมในกลุ่มเสขิยธรรม กลุ่มพุทธทาสศึกษา และเจ้าอาวาสสำนักสงฆ์สวนเมตตาธรรม มรณภาพในสถานปฏิบัติธรรมสวนเมตตาธรรม บ้านห้วยงู ต.สันทราย อ.ฝาง จ. เชียง ใหม่เช้าวานนี้ แพทย์ระบุ มรณภาพมาไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง โดยถูกของมีคมฟันเป็นแผลฉกรรจ์เกือบทั่วร่าง

พระกิตติศักดิ์ กิตติโสภโณ ประธานกลุ่มเสขิยธรรม ให้ข้อมูลกับ" ประชาไท" ว่า ได้ทราบว่าพระสุพจน์ มรณภาพเนื่องจากคนงานในสวนเมตตาธรรม โทรศัพท์ไปบอกเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ขณะที่ตนอยู่ที่กรุงเทพฯ

ประธานกลุ่มเสขิยธรรมกล่าวว่า วันที่เกิดเหตุนั้น พระสุพจน์อยู่ที่วัดเพียงรูปเดียว เนื่องจากตนและพระอีกรูปหนึ่งเดินทางมาที่กรุงเทพฯ ซึ่งตามกำหนดการ พระสุพจน์จะเดินทางตามมาสมทบในวันที่ 18 มิ.ย. แต่ก็มาประสบเหตุมรณภาพเสียก่อน

โดยพระกิติติศักดิ์ ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้ทางสำนักปฏิบัติธรรมมีความขัดแย้งกับคนหลายกลุ่มในพื้นที่ เนื่องจากมีการบุกรุกที่ดินของสำนักปฏิบัติธรรม และมีความขัดแย้งรุนแรงถึงขั้นทำร้ายร่างกายผู้ดูแลสถานที่ และมีการข่มขู่พระที่จำพรรษาอยู่ในสถานปฏิบัติธรรมสวนเมตตาธรรม ซึ่งได้มีการดำเนินคดีอยู่ขั้นสอบสวน และบางคดีกำลังจะขึ้นสู่กระบวนการทางศาลในปลายเดือนนี้

ในเบื้องต้นนั้น เจ้าหน้าตำรวจตั้งสมมติฐานว่า การฆาตกรรมเกิดจากการที่พระสุพจน์ไปพบผู้ลักลอบตัดไม้ในเขตสถานปฏิบัติธรรม และมีการต่อว่าห้ามปรามเกิดขึ้น ทำให้คนร้ายทำร้ายร่างกายถึงแก่มรณภาพ โดยจุดที่พบศพนั้นอยู่ห่างจากกุฏิประมาณ 300 เมตร และเป็นจุดที่ลับตาคน

พ.ต.ท. ธนพล ธนชาลีนนท์ พนักงานสอบสวนเวร สภ.อ.ฝาง ผู้ดูแลคดีดังกล่าว กล่าวกับ" ประชาไท" ว่า ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ แต่จากการสอบปากคำในวันแรกเห็นว่ามีข้อมูลขัดแย้งกันอยู่ ระหว่างพยานบุคคลกับพยานทางนิติเวชเรื่องระยะเวลามรณภาพ

"คิดว่ามีการพยายามสร้างสถานการณ์ด้วย เพราะพระที่มรณภาพก็เป็นพระเอ็นจีโอด้วย"

อย่างไรก็ตาม ประธานเครือข่ายเสขิยธรรมไม่ปักใจเชื่อในสมมติฐานดังกล่าว เนื่องจากปกติ พระ
สุพจน์เป็นผู้มีอัธยาศัยเป็นมิตรและไม่พูดจารุนแรง

สำหรับความรุนแรงที่เกิดขึ้น และอาจทำให้สถานที่ดังกล่าวไม่เหมาะที่จะเป็นที่จำวัดต่อไปนั้น พระกิตติศักดิ์กล่าวว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจในเรื่องนี้ แต่จะดำเนินการเรื่องคดีความให้ถึงที่สุด

"เราจะพยายามผลักดันให้เกิดความถูกต้องให้ได้ ส่วนเรื่องจะจำวัดที่นี่ต่อไปนั้นยังไม่ได้ตัดสินใจ ต้องหารือจากหลายฝ่าย แต่สำหรับคดีนี้ เราต้องทำให้เกิดความถูกต้อง"

ด้านนายประมวล เพ็งจันทร์ อาจารย์จากภาควิชาปรัชญา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะกรรม
การมูลนิธิเมตตาธรรมรักษ์ กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกันเรื่องการย้ายสถานปฏิบัติธรรมออกจากพื้นที่

"พวกเราไม่ได้มีความรู้สึกที่จะเป็นศัตรูกับใคร เช่น อ. สุพจน์ก็ทำหน้าที่เป็นผู้เผยแพร่ความรู้ และไม่ได้มีเรื่องขัดแย้งกับใคร"

ก่อนหน้านี้ พระกลุ่มพุทธทาสศึกษาได้ขึ้นมาปฏิบัติธรรมที่ อ. ฝาง เนื่องจากได้รับการบริจาคที่ดินจำนวนกว่า 700 ไร่ โดยเจ้าของที่ดินได้บริจาคให้กับมูลนิธิเมตตาธรรมรักษ์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นที่ดินที่ใช้ให้เกิดประโยชน์ ทางศาสนาแก่สาธารณชน

พระที่จำพรรษาอยู่ที่สำนักปฏิบัติธรรมสวนเมตตาธรรม มีด้วยกันเพียง 3 รูปคือ พระกิตติศักดิ์ กิตติโสภโณ พระมหาเชิดชัย กวิวังโส

ทั้งนี้ พระทั้ง 3 รูปนั้น มักแสดงบทบาทด้านกิจกรรมโดยนอกจากจะพยายามเผยแพร่เรื่องหลักคำสอนของท่านพุทธทาสโดยรวมตัวเป็นกลุ่มพุทธทาสศึกษา ภายใต้การสนับสนุนของมูลนิธิเมตตาธรรมรักษ์แล้ว ก็ยังร่วมกิจกรรมกับกลุ่มเสขิยธรรมด้วย

สำหรับประธานกลุ่มได้แก่พระกิตติศักดิ์ กิตติโสภโณ ซึ่งมีบทบาททางสังคมมากกว่าพระรูปอื่นเนื่องจากมักจะรับเทศนาธรรมให้กับเวทีวิพากษ์ทางสังคมต่างๆ รวมถึงการเขียนวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลโดยใช้หลักธรรมอธิบาย

สำหรับพระสุพจน์ซึ่งมรณภาพนั้น ดูแลเรื่องการเผยแพร่ความรู้ทางศาสนธรรมให้กับทั้งกลุ่มเสขิยธรรมและกลุ่มพุทธทาสศึกษา โดยรับหน้าที่ผลิตหนังสือ และจัดทำเว็บไซต์ (http://www.skyd.org , www.buddhadasa.org) เนื่องจากมีความชำนาญทางด้านเทคนิค

พระสุพจน์ สุวโจ เป็นชาวสมุทรสงคราม เกิดเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2509 จบการศึกษาจากคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อุปสมบทเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2535 ขณะที่อายุได้ 26 ปี ที่วัดชลประทานราชรังสฤษดิ์ จังหวัดนนทบุรี

จากนั้นไปจำพรรษาที่วัดสวนโมกขพลาราม เป็นเวลา 6 พรรษา จากนั้นขึ้นไปจำพรรษาที่สวนเมตตาธรรม ในนามกลุ่มพุทธทาสศึกษา ตั้งแต่ปี 2541 จนมรณภาพ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net