Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 20 มิ.ย. 48 พระกิตติศักดิ์ กิตติโสภโณ ประธานเครือข่ายเสขิยธรรม เข้าร้องเรียนต่อกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ให้ช่วยติดตามคดีฆาตกรรมพระสุพจน์ สุวโจ เนื่องจากไม่มั่นใจในกระบวนการสืบสวนสอบสวน โดยนางสุนี ไชยรส กรรมการสิทธิมนุษยชน รับปากว่าจะติดตามคดีพร้อมรื้อปัญหาที่ดิน อ. ฝาง ซึ่งยืดเยื้อยาวนาน

พระกิตติศักดิ์ระบุว่า เหตุที่ต้องให้กรรมการสิทธิเข้ามาช่วยติดตามคดีดังกล่าวเนื่องจากคดีนี้เกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล ซึ่งที่ผ่านมาก็ปรากฏกรณีการพยายามข่มขู่พระในสถานปฏิบัติธรรมที่เกิดเหตุ และมีกรณีที่เชื่อมโยงไปถึงการข่มขู่ชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งมีเอกสารสิทธิ สปก. 4-01 เพื่อให้มีการถ่ายโอนกรรมสิทธิ์ไปเป็นของนายทุนและกลุ่มอิทธิพลในพื้นที่มาโดยตลอด

ประการต่อมา เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นคดีอกฉกรรจ์ ซึ่งสะเทือนขวัญชาวบ้านในพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านไม่มั่นใจในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

และประการสุดท้าย คดีดังกล่าวเป็นการฆาตกรรมพระซึ่งทำหน้าที่ด้านสังคมและการพัฒนา ซึ่งเป็นกรณีที่อาจเกิดขึ้นซ้ำอีก

ภายหลังการรับฟังข้อร้องเรียน นางสุนี กล่าวว่า ด้านการดำเนินคดีนั้น โดยหลักการแล้ว เมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมรับเรื่องดังกล่าวไปดุแลแล้ว ก็จะไม่เข้าไปก้าวก่าย แต่จะติดตามเป็นระยะ ๆ

สำหรับประเด็นปัญหาเรื่องที่ดินนั้น นางสุนีกล่าวว่า ต้องมีการเคลียร์ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งกรรมการสิทธิจะทำหน้าที่พิจารณาประเด็นปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ อ. ฝาง จ. เชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาด้านที่ดินต่อเนื่องมาอย่างรุงรัง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net