"ถ้ารัฐบาลแก้เรื่องทนายสมชายได้… สมานฉันท์แลเห็นอยู่ข้างหน้า นี่ไม่สมานแล้วแบบนี้" พล.อ.หาญ ลีนานนท์

คำอภิปราย พล.อ.หาญ ลีนานนท์ ส.ว.สตูล
การประชุมวุฒิสภาวันที่ 20 มิ.ย.48
วาระการรับรายงานของกรรมาธิการวิสามัญพิจาณาศึกษาการหายตัวไปของนายสมชาย นีละไพจิตร

ตามกฎของอิสลาม ถ้าไม่รู้ว่าสามีของตัวหรือพ่อของตัวมีชีวิตอยู่หรือไม่ เขาจะทำอะไรไม่ได้เลย ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าเขายังมีชีวิตอยู่ หรือถ้าเขาตายต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าเถ้าถ่านเขาอยู่ไหน ถ้ารัฐบาลแก้เรื่องทนายสมชายได้ เบาตัวขึ้นมาทันที สมานฉันท์แลเห็นอยู่ข้างหน้า นี่ไม่สมานแล้วแบบนี้ และเรื่องนี้เรื่องอื่นก็จะตามมาอีก

ผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ตามรายงานนี้ ถูกทรมานด้วยวิธีการต่างๆ และเสี้ยมสอนให้สารภาพ ผมว่าผู้สอบสวนกลุ่มนี้รู้ดีว่านายสมชายตายหรือยัง แล้วทำไมไม่จัดการกับพวกชั่วๆ เหล่านี้ มันบอกชัดเจน ทรมานเขา สารพัดเรื่องที่จะทำ ไม่พิจารณาว่าเขาเป็นมนุษย์ ผมไม่เข้าใจวิธีพิจารณาการสอบสวนสืบสวนอะไรของพวกเรา ผมไม่ใช่ทนายความด้วย พูดไม่เข้าหลักเข้าเกณฑ์เหมือนประธานกรรมาธิการพูด

จำเป็นอย่างยิ่ง ความจริงผมว่ามันไม่ลึกลับอะไร กลุ่มสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 5 นี้แหละจะเป็นกุญแจไขไปหาตัวว่าใครเป็นผู้ฆ่าหรือหน่วงเหนี่ยวกักขังให้นายสมชายเสียความเป็นมนุษย์เสียสิทธิเสรีภาพ

แล้วกระผมก็ไม่เข้าใจรายละเอียดต่างๆ ก็แสดงให้เห็นถึงความทารุณโหดร้ายของพนักงานที่สอบสวน หน้า 13-16 มีชัดเจนว่าได้เสี้ยมสอนให้เขาสารภาพอย่างไร แล้วที่อยากจะถามท่านกรรมาธิการหรือพวกเราที่เป็นนักกฎหมายต่างๆ ในหน้า 17 ที่ทนายเขาจะขอให้ผู้ต้องหาถอดเสื้อให้ดู มันมีแผลอยู่ที่ถูกทารุณโหดร้าย ศาลก็บอกไม่อนุญาต "ศาลไม่อนุญาตสั่งการสั่งให้ตรวจร่างกาย เนื่องจากทางทนายความไม่ได้ขอไต่สวนพยานเรื่องบาดแผล"

ผมมันคนธรรมดา มันแปลก ก็นึกว่าเราไม่อยากรู้ความจริงหรือ จะได้ตัดสินให้มันถูก ผมเป็นผู้พิพากษาก็จะบอกว่าไหนถอดเสื้อมาดูซิ แต่ถูกหลักหรือไม่ก็ไม่ทราบ

มันก็เลยเป็นเงื่อนงำ ปิดบังอำพรางกันตลอดมา เรื่องทนายสมชาย นีละไพจิตร ที่หายล่องหนไปนี้ เป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่สังคมเราจะต้องรู้ และถ้าพิสูจน์ได้ว่าเขายังมีชีวิตอยู่ หรือเขาตาย แล้วก็เอาตัวคนทำผิดมาลงโทษ ผมว่ารัฐบาลจะเบาตัวขึ้นมาเยอะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท