เปิดรายงานสื่อไร้พรมแดนปี 47 เสรีภาพสื่อมวลชนไทยดีขึ้น

สื่อไร้พรมแดน เผยรายงานสำรวจประจำปี 2547 ชี้ชัด ภูมิภาคเอเชียตะวันออกและตะวันออกกลางมีเสรีภาพสื่อน้อยที่สุด ขณะไทยมีคะแนนเสรีภาพสื่อดีขึ้น ติดอันดับ 59 จาก 65 ของการสำรวจครั้งแรกปี 2545

กลุ่มนักข่าวไร้พรมแดน(อาร์เอสเอฟ) กลุ่มติดตามความเคลื่อนไหวด้านเสรีภาพของสื่อมวลชนทั่วโลก ได้เปิดเผยผลสำรวจและจัดอันดับดัชนีเสรีภาพสื่อใน 167 ประเทศทั่วโลก เมื่อวันอังคาร (26 ต.ค.)ปรากฏว่า กลุ่มประเทศแถบเอเชียตะวันออก ไม่ว่าจะเป็นเกาหลีเหนือ พม่าและจีน และประเทศตะวันออกกลางได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย อิหร่านและอิรัก ต่างได้คะแนนในเรื่องของเสรีภาพสื่อระดับต่ำ โดยมีเกาหลีเหนือ เป็นประเทศที่ได้คะแนนต่ำที่สุดจากการจัดอันดับครั้งนี้ ขณะที่ไทยติดอันดับที่ 59 เมื่อเทียบกับอันดับที่ 65 ของการสำรวจครั้งแรกเมื่อปี 2545

อาร์เอสเอฟ ระบุว่า ไม่มีองค์กรสื่อที่เป็นอิสระในประเทศเหล่านี้เลย และไม่มีการรับประกันในเรื่องเสรีภาพของข้อมูลข่าวสาร หรือรับประกันความปลอดภัยของผู้สื่อข่าว โดยเฉพาะผู้สื่อข่าวในเกาหลีเหนือ ที่ถูกบังคับให้ต้องรับใช้ลัทธิบูชาตัวบุคคลของประธานาธิบดีคิม จองอิล ไม่นับกรณีที่มีนักข่าวจำนวนหลายสิบคนถูกส่งไปเข้าค่ายสัมมนาใหม่ หลังจากกระทำความผิดเพียงเล็กๆ น้อยๆ

ขณะที่อิรักได้ชื่อว่าเป็นสถานที่อันตรายต่อชีวิตผู้สื่อข่าวมากที่สุดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เมื่อมีผู้สื่อข่าวเสียชีวิตไปแล้วถึง 44 คน นับตั้งแต่เกิดสงครามอิรักขึ้น เมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้วเป็นต้นมา ส่งผลให้อิรักติดอันดับที่ 148 จาก 167 ประเทศ ที่มีการตรวจสอบในเรื่องของเสรีภาพสื่อ

สำหรับสหรัฐ ติดอันดับ 22 เนื่องจากมีการละเมิดเสรีภาพส่วนบุคคล สร้างปัญหาในการให้วีซ่าแก่สื่อ ตลอดจนจับกุมตัวผู้สื่อข่าวหลายคนช่วงที่มีการเดินขบวนประท้วงประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช
รายงานของกลุ่มนักข่าวไร้พรมแดนยังชี้ด้วยว่า ประเทศที่ให้เสรีภาพแก่สื่อมากที่สุดจนเรียกได้ว่าเป็นแดนสวรรค์สำหรับผู้สื่อข่าว คือประเทศแถบยุโรปตอนเหนือ เช่น เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์และไอร์แลนด์ ตามมาด้วยประเทศในสหภาพยุโรป (อียู)อีกหลายประเทศ

กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2547

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท