Skip to main content
sharethis

ประชาไท-26 มิ.ย. 48 องค์กรภาคประชาชน ระบุ คดีฆ่าพระนักอนุรักษ์ อย่าให้เหมือนกรณี "ทนายสมชาย" หรือ "เจริญ" แต่จะให้เวลารัฐทำงานอีกระยะ เพื่อหาคนบงการมาลงโทษ หากเวลาล่วงไป พอสมควรแล้วคดียังไม่คืบหน้า คงต้องพึ่งองค์กรต่างชาติ

นายสมชาย หอมละออ ประธานคณะทำงานปกป้องนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวแถลง กรณีการเสียชีวิตของพระสุพจน์ สุวโจ พระกลุ่มเสขิยธรรมที่ มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม วันนี้(26 มิ.ย.) ว่า เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวของรัฐในการให้ความคุ้มครอง นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน และนักอนุรักษ์ ทั้งๆที่ลงปฏิญญาสากล ไว้กับองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) และชูนโยบายปรามปรามผู้มีอิทธิพล

ทั้งนี้นายสมชาย ระบุว่า เวลาที่ผ่านมา 1 สัปดาห์ ก็ไม่ได้หวังให้จับคนร้ายได้ทันที เพราะการสืบสวนสอบสวนต้องใช้เวลา แต่คดีดังกล่าว มีความเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ซึ่งต้องการที่ดินของสถานปฏิบัติธรรม "สวนเมตตาธรรม" ที่พระกลุ่มเสขิยธรรม พยายามอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่า กว่า 1800 ไร่ โดยผู้มีอิทธิพลดังกล่าวได้คุกคามสำนักปฏิบัติธรรมมาตลอด ในช่วงสามถึงสี่ปี การเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพลจึงอาจมีอุปสรรคในการดำเนินการตามกระบวนยุติธรรมได้

โดย นายสมชายชี้ว่า ที่ผ่านมามีหลายคดีที่ นักอนุรักษ์โดนทำร้ายแต่ล้มเหลวในการนำคนร้ายตัวจริงมาลงโทษ เช่น กรณีของ นายพิทักษ์ โตนวุฒิ นักอนุรักษ์ที่ จ.พิษณุโลก กรณี นายเจริญ วัดอักษร ที่บ่อนอก-หินกรูด คดีนาย สมชาย นีละไพจิตร ทนายนักสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิม และหากนับ กรณีของพระสุพจน์ สุวโจด้วย จะเป็นคดี ที่ 19 ในรัฐบาล ที่มี พ.ต.ท ทักษิณ ชินวัตรเป็นนายกรัฐมน ตรี

หากไม่สามารถนำตัวผู้บงการในคดีต่างๆมาลงโทษได้ อีกไม่นานรายที่ 20 หรือ 21 หรือมากกว่านั้นจะตามมาเรื่อยๆ จนทำให้บุคคลเหล่านี้ลดน้อยลง และหมดกำลังใจ ทั้งๆที่เป็นคนที่ทำงานเพื่อบ้านเมือง

อย่างไรก็ตาม นายสมชาย ทิ้งท้ายไว้ว่า จะให้เวลารัฐทำงานอีกระยะหนึ่ง ถ้าพอสมควรแล้วยังไม่คืบหน้า จะมีการรณรงค์ ในระดับนานาชาติ แม้จะอยากให้เป็นการดำเนินการภายในประเทศก็ตาม แต่ถ้ารัฐล้มเหลวในคดีพระสุพจน์ฯ เหมือนคดีอื่นๆ อีก คงเลี่ยงไม่ได้ที่ จะต้องให้ ยูเอ็น เข้ามาดูแลความยุติธรรมของนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ตามปฏิญญาที่ไทยเคยลงนามไว้

ไม่ว่าจะเป็น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนยูเอ็น นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนยูเอ็น ผู้ตรวจการสิทธิมนุษยชนยูเอ็น รวมทั้งองค์การศาสนาสากลด้วย เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการมรณะโดยไม่เป็นธรรมของพระในศาสนาพุทธ

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net