Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 26 มิ.ย.48 นางกรณ์อุมา พงษ์น้อย ภรรยานายเจริญ วัดอักษร แกนนำกลุ่มรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอกคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าในคดีแต่อย่างใด แม้นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะรับปากเคลียร์คดีทั้งหมด และเชื่อมั่นว่าความเป็นธรรมไม่เกินขึ้นแน่ ซึ่งถ้าไม่เกิดอย่างนี้ เจริญอาจจะลุกขึ้นทวงความเป็นธรรมด้วยตัวเขาเอง

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา ชาวบ้านกลุ่มรักษ์บ่อนอก จัดงานระลึกถึงนายเจริญ ผู้นำคนสำคัญของกลุ่มฯ ที่เสียชีวิตไปเมื่อ 21 มิถุนายนปีที่แล้ว ขึ้นที่วัดสี่แยกบ่อนอก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์รวมถึงทวงถามความยุติธรรมจากภาครัฐ โดยในงานช่วงเช้า เริ่มต้นด้วยปาฐกถาของศ.เสน่ห์ จามริก และมีการฉายวิดีทัศน์การต่อสู้ของชาวบ้านบ่อนอกเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2538 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้ชาวบ้านยังเดินขบวนคนเสื้อเขียว โดยร่วมกันจุดธูประลึกถึงเจริญ วัดอักษร บริเวณสี่แยกบ่อนอก ซึ่งเป็นจุดที่นายเจริญถูกลอบยิงเสียชีวิต และยังมีกลุ่มชาวบ้านที่ต่อสู้เพื่อปกป้องทรัพยากรท้องถิ่นจากทั่วประเทศ และองค์กรพัฒนาเอกชนหลายองค์กรร่วมด้วยรวมแล้วกว่า 300 คน

นายหาญณรงค์ เยาวเลิศ มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชแห่งประเทศไทยกล่าวว่า 1 ปีที่เจริญจากไป ทำให้กลุ่มอื่นๆ มีการตื่นตัวกันมากขึ้น ทำให้เห็นคุณค่าของกระบวนการต่อสู้และการมีส่วนร่วมของชาวบ้าน แม้ท่าทีของรัฐจะไม่เคยเปลี่ยนไปก็ตาม แต่องค์กรชาวบ้านกลับมีความ ก้าวหน้าในวิธีการ โดยมีความเข้าใจรัฐธรรมนูญ กฎหมายสิ่งแวดล้อม รายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) มากกว่าราชการ ทำให้รัฐต้องตอบสนองชาวบ้านมากขึ้น

"การจากไปของเจริญหลายคนยิ่งรวมกลุ่มเพื่อปกป้องผู้นำของเขาเอง โดยช่วงหลังมีการปกป้องที่เป็นเครือข่ายร่วมกันมากยิ่งขึ้น เพราะไม่สามารถพึ่งพากลไกรัฐ การจากไปของเจริญซึ่งเป็นแกนนำชาวบ้านที่อื่นๆ จึงอาศัยบทเรียนที่จริงใจของเขา เพื่อดูแลสิ่งแวดล้อมต่อไป" นายหาญณรงค์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net