Skip to main content
sharethis

.... อย่างที่กระผมกราบเรียนว่า โครงการนี้ต้องเริ่มจาก บทม. คือบริษัทที่รับผิดชอบเรื่องของสนามบินซึ่งรัฐบาลได้ตั้งขึ้นมา กระผมกราบเรียนว่า หัวใจของเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่ว่า สนามบินจะรองรับคน 30 ล้านคน หรือ 45 ล้านคน หัวใจของเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่ว่า ท่านจะซื้อยี่ห้อแอล 3 หรือจะซื้อยี่ห้อซีทีเอ็กซ์ หรือว่ายี่ห้อไหนดีกว่ากัน

ผมกราบเรียนเพื่อที่จะบอกผ่านไป ยังท่านรัฐมนตรีไม่ต้องเสียเวลาชี้แจงสภาฯ เลยนะครับ เรื่อง 30 ล้านเป็น 45 ล้าน คุณสมบัติแอล 3 คุณสมบัติซีทีเอ็กซ์ คำชี้แจงท่านจะได้ไม่ต้องวกวน เหมือนกับสายพานกระเป๋า ที่กำลังจะสร้างที่สนามบินสุวรรณภูมิ แต่ที่กระผมสนใจก็คือว่า ทำไมโครงการนี้ต้องมีการอนุมัติ ว่าจ้างแบบนี้

พวกกระผมยืนยันว่า พวกกระผมก็ต้องการสนามบินใหญ่ รองรับผู้โดยสารได้มาก พวกกระผมยืนยันว่า พวกกระผมต้องการสนามบินที่ทันสมัย มีระบบรักษาความปลอดภัย ที่เป็นที่มั่นใจของชาวโลก มาตร ฐานสูงสุดถ้าเรามีเงินพวกกระผมก็ยินดีสนับสนุนให้เราใช้ พวกกระผมก็สนับสนุนให้การก่อสร้างสนามบินนี้เป็นไปโดยเร็วที่สุด ตามนโยบายของรัฐบาลว่า จะต้องเปิดสนามบินนี้ให้ได้ในปลายปีนี้

แต่สิ่งที่พวกกระผมไม่ยอมก็คือ ไม่ยอมให้สนามบินใหม่เป็นแหล่งหากินของนักการเมือง หรือเจ้าหน้าที่รัฐ

ท่านประธานครับเมื่อจะต้องมีการขยายขนาดของสนามบินให้รองรับผู้โดยสาร 45 ล้านคนต่อปี เมื่อเกิดเหตุการณ์ 11 กันยายน อันนำมาสู่มาตรฐานที่เข้มงวดของการตรวจสอบกระเป๋า ก็ถูกต้องแล้วครับที่บริษัท คือ บทม. คือรัฐบาลจะต้องมีการมาปรับปรุงโครงสร้าง และโครงการนี้ทั้งหมด

ฉะนั้นมติที่จะทำเรื่องนี้ในเดือน ม.ค. 2546 ไม่มีใครโต้แย้งเลยครับ แต่ว่าเมื่อจะต้องปรับปรุงกันใหม่ควรจะทำอย่างไร ควรจะทำอย่างไรที่จะให้โครงการโปร่งใส และดีที่สุด เราก็ควรจะยึดถือปฏิบัติตามแนวทาง ที่เป็นระเบียบเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง หรืออย่างน้อยเจตนารมณ์ของมัน นั่นก็คือว่า

ในฐานะผู้ซื้อต้องศึกษาออกแบบ ต้องสืบราคา ถ้าแข่งขันประมูลได้ก็ประมูล ถ้าประมูลไม่ได้ด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ก็มีข้อมูลในเชิงราคา คุณภาพของสินค้ามาอ้างอิงเพื่อใช้ต่อรองได้ ตั้งต้นรัฐบาลก็ทำอย่างนั้น 23 ม.ค. 2546 บทม.มีมติให้ทำอย่างที่กระผมกราบเรียนท่านประธาน ซึ่งเป็นเรื่องที่พึงจะกระทำถ้ารักษาผลประโยชน์ของผู้ซื้อในกรณีนี้ก็คือ ประชาชน เขาก็มีมติครับ

บทม.ก็มีมติให้เอ็มเจทีเอไปออกแบบระบบพวกนี้มาทั้งหมด แต่พอถัดมา 1 เดือน ความผิดปกติเริ่มเกิด เริ่มเกิดครั้งแรกก็คือ 11 ก.พ.2540 ท่านนายกรัฐมนตรีได้ลงนามในระเบียบสำนักนายกฯ ว่าด้วยการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ฉบับที่ 2 เพื่อมารองรับการดำเนินงานในโครงการของสนามบินสุวรรณภูมิ โดยระเบียบนี้ก็จะมีคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่ง ซึ่งผมจะเรียกว่า กทภ. ซึ่งเป็นตัวย่อที่ท่านใช้เป็นทางการอยู่แล้ว ท่านนายกฯ เป็นประธานเอง ท่านรัฐมนตรีเป็นกรรมการ

ที่น่าสนใจคือระเบียบนี้ที่ท่านแก้ เพิ่มข้อ 8/1 เข้าไป คือให้คณะกรรมการชุดนี้มีอำนาจให้ความเห็น และวินิจฉัยชี้ขาด ในกรณีที่มีปัญหาเกี่ยวกับการที่บริษัทท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด จะต้องดำเนินการใดๆ ตามมติคณะรัฐมนตรี ตั้งแต่ปี 38 แล้วมาถึงมติคณะรัฐมนตรีล่าสุดขณะนั้น คือ 4 ก.พ.2546 ชี้ขาดเรื่องอะไรครับ ในส่วนที่ได้รับการยกเว้น ไม่ต้องนำคำสั่ง กฎระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรี มาใช้บังคับแก่บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำแผนงานและโครงการการก่อสร้าง การบริหารแผนงานและโครงการ การพัสดุ การเงิน การค้าต่างตอบแทน การทำสัญญา การควบคุมแผนงานและโครงการ หรือการดำเนินการอื่นใดเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวก็ตาม

แปลง่ายๆ ระเบียบนี้ก็คือว่า ต่อไปนี้คณะกรรมการชุดนี้ กทภ.มีอำนาจเบ็ดเสร็จ อยากจะทำตามระเบียบไหน คำสั่งไหน มติไหน ที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้าง การเงิน การพัสดุ จะปฏิบัติก็ได้ ไม่ปฏิบัติก็ได้ อยู่ที่คณะกรรมการชุดนี้จะชี้

ระเบียบก็คงมีความตั้งใจว่า ต้องให้อำนาจเบ็ดเสร็จ เพราะว่าต้องเร่งแล้ว แต่ระเบียบตัวนี้คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้การดำเนินงาน ในโครงการหลังจากนี้ไป เปิดช่องโหว่ช่องว่างให้เกิดการทุจริตได้ เพราะว่าหลัง
จากนั้นแค่ 2 สัปดาห์ 27 ก.พ.2546 บทม.ก็มีมติยกเลิกมติเดือนมกราคม ที่บอกให้เอ็มเจทีเอไปออกแบบระบบสายพาน ออกแบบระบบการตรวจสอบวัตถุระเบิด ตรวจสอบกระเป๋า อ้างว่าถ้าให้เอ็มเจทีเอไปออกแบบ ไปทำเป็นราคามา แล้วต่อมาอาจจะต้องมีการประมูลแข่งขันหรืออะไรก็ตาม จะเกิดความล่าช้า เสียเวลา ประเมินกันไว้ว่า 6 เดือน รัฐบาลต้องการเร่งรัด เพราะฉะนั้นไม่เอาแล้ว ไม่ให้เอ็มเจทีเอไปทำงานนี้ แล้วมีมติว่า งานเฉพาะในส่วนนี้ให้ใครทำ ให้ไอทีโอทำ ไอทีโอคือผู้รับเหมาที่ดำเนินโครงการต่างๆ ในสนามบินอยู่แล้ว

เป็นเรื่องแปลกไหม ผู้ซื้ออนุมัติให้ผู้ขายเป็นคนประเมิน ทุกสิ่งทุกอย่างและไปขายให้ ไอทีโอเขาก็ดีเขาบอกไม่อยากทำ ที่เขาไม่อยากทำคือเขาบอกว่าไม่เชี่ยวชาญในการทำเรื่องนี้ ในเรื่องระบบรักษาความปลอดภัย ในการตรวจวัตถุระเบิด ในเรื่องการออกแบบเรื่องสายพานลำเลียงกระเป๋า หลังจากที่มีมติให้ไอทีโอไปทำ และเขาไม่อยากทำ ต้องเจรจากันไปมากว่าจะตกลงกันได้ต้องใช้เวลา 4-5 เดือน ซึ่งผมดูแล้วก็แปลกเพราะว่าเดิมบอก เอ็มเจทำงานช้าใช้เวลา 6 เดือน แต่พอมาให้ไอทีโอทำ 4-5 เดือนยังไม่ถึงไหน มาตกลงให้เขาทำจริงคือ 2 ก.ค.แล้วไอทีโอก็ไปจ้างบริษัท ที่จะไปทำการศึกษา เรื่องอุปกรณ์ตรวจวัตถุระเบิด ระบบสายพาน แต่เป็นไอทีโอจ้าง เขาก็ดีบอกว่า ถ้าจะให้เขาทำฝ่ายเดียว เดี๋ยวรัฐไม่มีหลักประกัน เขาบอกว่า เงื่อนไขที่เขารับทำอย่างนี้คือ ตัวฝ่ายสนามบินต้องไปจ้างบริษัทที่ปรึกษา อีกบริษัทหนึ่งมาช่วยตรวจหรือรับรอง สิ่งที่ไอทีโอจะนำเสนอ เพราะฉะนั้นจาก ก.พ.-ก.ค.มันเหมือนไม่มีอะไรคืบหน้า เพราะกำลังสาละวนจะทำอย่างไร จะไปหาคนออกแบบทำเรื่องนี้

สิ่งที่น่าสนใจว่าระหว่าง 4-5 เดือนเกิดอะไรขึ้น เขาบอกว่า พ.ค.ระหว่าง 4-5 เดือนนี้ว่า แพทริออตไปทำสัญญากับอินวิชั่น และในข้อความที่กระผมอ่านไป เขาสรุปไว้ว่า ที่ทำสัญญานี้เพราะคาดคะเนว่าจะได้มีโอกาสทำงานนี้

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ตอบ

ผมขอชี้แจงประเด็นเรื่องของการว่าจ้างบริษัท ควอเตอร์เทค ให้มาเป็นที่ปรึกษาควบคุมงานระบบสายพานลำเลียง และระบบตรวจวัตถุระเบิดโดยไม่โปร่งใส และมีพฤติกรรมฮั้วกับบริษัท เคจ ที่ปรึกษาด้านการออกแบบของไอทีโอ เพื่อล็อกสเปกซื้อเครื่องซีทีเอ็กซ์

ท่านประธานครับผมได้ยิน ได้ฟังท่านผู้อภิปรายตั้งประเด็นคำถามถึงความน่าเชื่อถือในตัวที่ปรึกษาระบบรักษาความปลอดภัย ว่ามีความสามารถเก่งกาจขนาดไหน ฮั้วกันมารึเปล่า ทำงานแบบรู้กันแล้วมาหรอกต้มคนไทยรึเปล่า พูดไปแล้วทางผมมีความสามารถมากเลยนะ สามารถฮั้วข้ามโลกได้ ทางบริษัทควอเตอร์เท็กซ์ เป็นจริงครับที่เพิ่งจดทะเบียน แต่ไม่ใช่จงใจจดทะเบียนเพื่อมาทำงานในประเทศไทยครับ ทางมิสเตอร์สก๊อต คูเลย์ เป็นผู้มีความเชี่ยวชาญอย่างมากในระบบสายพานเดิม สายพานที่เราเห็นกันอยู่ในสนามบิน แต่เขามีความเพิ่มเติมอีกในเทคโนโลยีใหม่ๆ ในเรื่องของระบบตรวจสอบระเบิด ท่านต้องยอมรับว่าระบบตรวจสอบระเบิด อินไลน์สกรีนนิ่ง

ผมเจอท่านรัฐมนตรีเนวิน ท่านบอก อินไลน์นี่มันแปลว่า ในเส้นหรือเปล่า คือมันเป็นระบบใหม่มากที่ในโลกนี้เพิ่งนำมาใช้ไม่นาน เพราะฉะนั้นคนที่รู้โดยว่า เราจะเอาระบบความปลอดภัยที่ดีที่สุดในโลก คนที่กำหนดก็คือ ทีเอสเอ ก็คือสำนักงานหรือองค์กรเพื่อความปลอดภัยและขนส่ง ซึ่งเป็นหน่วยงานที่สำคัญที่สุดของสหรัฐฯ แต่เดิมสังกัดอยู่ที่กระทรวงคมนาคม

แต่เรื่องความปลอดภัยหลังจากเกิดเหตุที่เวิลด์เทรดฯ แล้ว เขาเอาอันนี้ไปสังกัดไว้กับกระทรวงโฮมแลนด์ซีเคียวริตี้ ของสหรัฐฯ ซึ่งหน่วยงานนี้เขาเองให้การรับรองว่ามิสเตอร์อูเลย์ ผมขอชาร์ทหน่อยครับ

นี่นะครับผมขออ่านให้ฟัง องค์กรความปลอดภัยในการขนส่ง เพื่อเป็นเกียรติประวัติถึงการสนับสนุนของท่านที่ได้ทำหน้าที่อย่างดีเลิศ ให้บรรลุถึงความปลอดภัยในการขนส่งทางอากาศตามพระราช
บัญญัติสำนักงานผู้อำนวยการความปลอดภัยของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ จึงมอบเกียรติบัตรนี้ไว้ให้แก่นายสก๊อต คูเลย์ ให้ไว้ ณ วันที่ 9 ม.ค.2547 นายเอ็ดเวิร์ด โกเมส ผู้อำนวยการความปลอดภัยของรัฐบาลสหรัฐฯ ท่าอากาศยานนานาชาติซานฟรานซิสโก

ท่านจะกล่าวหาอีกไหมครับว่า มิสเตอร์คูเลย์นี่ไปฮั้วกับทีเอสเอ ไปซื้อประกาศนียบัตรอันนี้มา คนซึ่งมีความชำนาญทางด้านนี้มันมีอยู่ไม่กี่คน สนามบินในสหรัฐฯ ยิ่งย้อนหลังกลับไปปีก่อนนั้นเพิ่งจะมีคนรู้เรื่องระบบนี้ไม่เท่าไร

ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเมื่อทาง บทม.เอง เห็นประวัติอันนี้ เห็นประวัติของบุคคลนี้ จึงได้มีการจัดจ้างแล้วท่านหัวหน้าอภิสิทธิ์ได้ถามว่า ใช้กฎเกณฑ์อะไรในการจัดจ้าง เพราะบริษัทนั้นเป็นบริษัทใหม่ กฎเกณฑ์ที่ใช้ในการจัดจ้าง ก็ใช้กฎเกณฑ์ของกระทรวงการคลัง ท่านไปดูได้ การจ้างที่ปรึกษาเขาให้น้ำหนักกับตัวบุคคล บุคลากรที่จะมาทำ ให้บริษัทเก่งแค่ไหนแต่ถ้าเอาบุคลากรที่เขามาทำ ปรากฏว่าคนเก่งๆ ส่งไปที่อื่น เอาคนที่ไม่มีความชำนาญมาให้เรา ไม่เอาหรอกครับ ผมเองไม่เคยรู้จักมิสเตอร์คูเลย์มาเลย จนมาเมื่ออาทิตย์ที่แล้วถึงได้มาเจอแล้วเขาเล่าให้ฟังเรื่องระบบรักษาความปลอดภัย ในเรื่องของระบบอินไลน์สกรีนนิ่งทั้งหลาย

ในเรื่องของสายพาน ระบบคอมพิวเตอร์

ที่ผมเรียกมา เพราะมาสอบถามในเรื่องของที่มีข้อกล่าวหาของพรรคประชาธิปัตย์ว่า รายการ 242 ล้าน ที่แพทริออตฯ มาขายให้กับไอทีโอและไอทีโอมาขาย 500-600 ล้านบาท ในส่วนต่างตรงนั้นว่ามันเป็นอย่างไร ทำไมโปรแกรมอันนี้ทางแพทริออตก็บอกแล้วว่าอยู่ในเครื่องที่ขายให้กับทางไอทีโอ แล้วไอทีโอก็มาขายให้กับทาง บทม. แล้วทำไมทางไอทีโอถึงมีการคิดเงินเพิ่มเติม ในส่วนโปรแกรมตรงนี้ ทำไมมีการแยกรายการในเรื่องของอะไหล่ มีการแยกในเรื่องของค่าติดตั้ง ผมรู้ว่าถ้าให้จ้างใหม่ และถ้าค่าจ้างเพิ่มอีก 5 เท่า ผมก็จะให้ บทม.จ้างมิสเตอร์คูเลย์ หายากครับคนที่มีความสามารถอย่างนี้ เราอย่าเพิ่งไปคิดว่าทุกคนจะโกงเหมือนกันหมด เขาเป็นมืออาชีพ เขาคงไม่สิ้นไม้ไร้ตรอก ที่จะต้องวิ่งเข้ามาเมืองไทยเพื่อจะมาทำมาหากินในเมืองไทย มารับสินบนจากไอทีโอ มารับสินบนจากเคจ เป็นมาอย่างไร เจ้าหน้าที่ บทม. ให้เลขาฯ ส่งอีเมล์ไปถามเรื่องระบบตรวจสอบอินไลน์ ตรวจสอบวัตถุระเบิดเป็นเรื่องใหม่มาก และเราอยากใช้มาตรฐานของสหรัฐฯ ไม่รู้เลยว่าเป็นอย่างไร ผมจริงๆมีชาร์ทว่ามีการทำ สอบถามไป บทม.มีการสอบถามที่ทีเอสเอโดยตรง ว่าระบบสนามบิน เราอยากได้ระบบมาตรฐานโลก จะเป็นจุดแข็งของเรา ช่วยแนะนำหน่อยได้ไหม เขามีหนังสือตอบมาว่าไปถามบริษัทเคช เป็นบริษัทที่ดีท่านก็ไปกล่าวหาว่า สงสัยทีเอสเอ องค์การความปลอดภัยและการขนส่งไม่รู้ไปรับเงินเคชมาเปล่า ถึงตอบมาที่ บทม. ผมเชื่อว่าในการดำเนินการที่เพื่อให้ได้มาที่ปรึกษา ทั้งเคช ทั้งมิสเตอร์อูเล ของควอตอเทค เป็นการที่เราได้บุคลากรที่สำคัญและรอบรู้

ขอให้ดูที่ชาร์ต กฎหมายที่ บทม.ถามทางทีเอสเอ และตอบมา บริษัท เคช เป็นบริษัทออกแบบที่ดีมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งอินไลน์อีดีเอส ไม่ใช่ลอยมา มีที่มาที่ไป ผมได้ยินได้ฟัง ท่านผู้อภิปรายตั้งประเด็นถึงความน่าเชื่อถือในตัวที่ปรึกษาแล้วอายแทนคนไทยจริงๆ และจริงๆต้องไปขอโทษสหรัฐฯด้วย ที่เขาอุตส่าห์ให้การแนะนำคนมา แต่คนเขาถูกกล่าวหา ผมคิดว่าประเด็นนี้น่าจะให้ความกระจ่างว่า ทำไมเราเลือกมิสเตอร์อูเลเข้ามาทำงาน เขาเองเคยทำอยู่กับบีเออี ประวัติที่เขาให้มาไม่ใช่เป็นประวัติเคช เขาบอกเขาเคยมีประสบการณ์อยู่บีเออี หลายสิบปี เสร็จแล้วเขาก็แยกตัวออกมา แล้วมาจดทะเบียนบริษัทเข้าไปทำในสนามบินซานฟานฯ เขาเห็นความก้าวหน้าทางธุรกิจ เขาไม่ต้องมาเมืองไทยหรอก เขาอยู่อเมริกา ตอนนี้

สนามบินอเมริกายังมีอีกกว่า 100 สนามบิน ที่จะสามารถให้งานเขาได้ แต่สิ่งที่เขาอยากมาเพราะเขาเองอยากมีผลงานสหรัฐฯบ้าง มีแค่นี้แหละเรื่องกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ที่มีการออกช้า ออกเร็ว นี่คือระบบราชการไทยๆ กลัวกันมากจะทำอะไรแต่ละอย่างกลัวถูกตรวจสอบไปหมด ที่ผมพูดจริง ระเบียบนะไม่ใช่กฎหมาย ถ้าเราขืนบริหารประเทศ โดยเอาระเบียบเป็นที่ตั้งผมคิดว่าอีก 10 ปี สนามบินสุวรรณภูมิก็ไม่เสร็จ

ผมจะพูดเรื่อง ทำไม บทม.ถึงต้องทำวิธีจัดซื้อจัดจ้างในกรณีขยายสนามบินสุวรรณภูมิในเรื่องระบบสายพาน และเครื่องซีทีเอ็กซ์ที่มีงบฯ 4,300 ล้าน และรวมของเก่าอีก 2,600 ว่าทำไม่มีราคากลาง ทำไมเสียค่าจ้างแพง คือคิดว่าระบบจัดซื้อของเราถูกที่สุดในโลก ผมยืนยันว่า ระบบสายพาน ระบบเรื่องตรวจสอบระเบิดที่ใช้กับสนามบินสุวรรณภูมิ ถ้าไปเทียบระบบแล้ว สนามบินทั่วโลกของเราถูกสุด และผมยืนยันด้วยข้อมูลทั้งหมด แต่ผมยังไม่ทราบว่าพรรคประชาธิปัตย์จะมีสมาชิกท่านใดจะพูดลงรายละเอียดนั้นผมจะรอตรงนั้นแล้วจะเอาขึ้นมา ถ้าไม่มาผมจะมาชี้แจงให้ทราบ ประเด็นนี้เป็นหัวใจของเรื่องที่มีการกล่าวหาผมว่าปล่อยปละละเลยให้ บทม. จ้างไอทีโอทำงานด้วยวิธีพิเศษไม่มีราคากลาง เป็นเหตุให้รัฐเสียผล

ประโยชน์เพราะต้องจ้างราคาแพง กล่าวหาว่า บทม.จ้างไอทีโอสร้างระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า และตรวจจับวัตถุระเบิดราคาสูงถึง 4,500 ล้านบาท ในขณะที่ราคาต้นทุนที่แพทริออต ซึ่งเป็นตัวกลางเอามาขายให้ไอทีโอราคาแค่ 2,000 กว่าล้าน ท่านประธานครับ ท่านผู้นำฝ่ายค้านได้อภิปรายให้ดูเสมือนหนึ่งว่า คณะกรรมการ กทภ.ที่ท่านนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้ยกระเบียบจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นเหตุให้รัฐเสียผลประโยชน์เพื่อจะมาจัดจ้างโครงการนี้ พยายามชี้ให้เห็นเลยว่าเข้ามาถึงเปลี่ยน ออกระเบียบมา ผมขอกราบเรียนชี้แจงว่า เรื่องนี้ได้มีการของดใช้ระเบียบมาตั้งแต่สมัยประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลแล้วครับ

โดยมีการระบุอยู่ในสัญญาไว้ชัดเจนไม่ใช่เพิ่งมาทำในรัฐบาลนี้ ส่วนที่รัฐบาลนี้มาของดใช้ระเบียบบางข้อเพิ่มเติมนั้นได้ขอไว้เป็นหลักการเท่านั้น ยังไม่เคยนำมาใช้กับกรณีนี้แม้แต่ครั้งเดียว การจัดจ้างซีทีเอ็กซ์ก็ไม่ได้ใช้ระเบียบนี้ ไม่เคยใช้ตรงนี้มา อย่าเอาความจริงมาพูดครึ่งเดียวสับสนครับ เพราะฉะนั้นการที่ บทม.ดำเนินการตามที่ท่านกล่าวอ้างนั้นก็เป็นการดำเนินการตามที่ท่านได้ตั้งเรื่องไว้ ท่านประธานที่เคารพ ท่านบอกว่า ผมไปกำหนดให้การก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิต้องเสร็จให้เร็วเพื่อจะได้จัดจ้างวิธีพิเศษ เป็นจินตนาการทั้งนั้นไม่ใช่ความจริง ถามว่าทำไมสนามบินสุวรรณภูมิต้องแล้วเสร็จในเดือน ก.ย. 2548 คำตอบชัดเจนและเข้าใจง่ายที่สุด ทุกวันนี้สนามบินดอนเมืองอยู่ในสภาพที่โป่งพอง คับคั่ง อัดแน่น จนเกินกว่าจะรับไหวแล้ว สนามบินดอนเมืองถูกออกแบบให้รองรับผู้โดยสารปีละ 30 ล้านคน แต่ขณะนี้มีผู้โดยสารปีละ 38 ล้านคน

ซึ่งการจราจรแออัดทั้งทางอากาศ และทางถนน นี่คือความจำเป็นที่ต้องเร่งเปิดให้บริการสนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนที่สายการบินต่างๆ จะเบื่อหน่าย และจะไม่มาใช้บริการ ซึ่งคงจะกระทบต่อภาพลักษณ์การลงทุน และการท่องเที่ยวของเราเป็นอย่างมาก เหตุผลมีเท่านี้แหละครับ อย่างไปจินตนาการมากเลยครับ อย่าไปคิดว่าคนอื่นชั่วร้ายไปหมด เมื่อมีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มในเนื้องานเดิม และติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมเนื่องจากว่าเราจะทำเป็นสนามบินเดียว แต่เดิมเรามีกำหนดไว้ว่าจะคงที่ดอนเมือง แล้วจะมีที่สุวรรณภูมิ ทั้ง 2 สนามบิน ทางไออาต้ามาประชุมกันที่เมืองไทย เขามีคณะกรรมการชุดนึงนะครับ มาประชุมที่เมืองไทย

คณะกรรมการชุดนี้เป็นคณะกรรมการที่มีความสำคัญมาก ซึ่งเขาจัดไว้เวลาประเทศไหนมีสนามบินใหม่ๆ เขาจะไปให้คำแนะนำ เขามาให้คำแนะนำตั้งแต่ก่อนที่ผมจะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมว่า สนามบินของประเทศไทยในกรุงเทพฯ ต้องยุบรวมเป็นสนามบินเดียว เป็นสองสนามบินไม่มีที่ไหนในโลกทำกัน

ถ้ากรณีที่ว่าสนามบินนั้นอยู่ใกล้ตัวเมือง ประเทศอื่นๆ ที่มีสนามบินไกลกันเพราะว่า มี 2 สนามบินอยู่ในเมืองเดียวกันก็เพราะว่าเขาไม่เคยเวนคืนที่ไว้ก่อน เขาก็เลย พอสร้างอันใหม่ต้องไปสร้างไกล เสร็จแล้วไอเคโอ หรือไออาต้า คือองค์การบินพลเรือนโลก ก็มีกฎว่า ตั้งแต่ 1 ม.ค.ปีหน้า ถ้าสนามบินไหนไม่ใช้ Inline Screening คือระบบตรวจสอบวัตถุระเบิดที่ไปติดตั้งในระบบสายพาน เขาจะไม่รับรองความปลอดภัยให้

เราถึงจะต้องรีบเร่งทำ ต้องเปลี่ยนแบบ Stand alone ที่สนามบินดอนเมือง แบบที่เราไปในขณะนี้เสียเวลาจริงๆ ไปถึงก็จะต้องเข้าคิวรอทำเอกซเรย์ เอกซเรย์เสร็จ คืนกระเป๋ากลับมา ต้องไปเข้าคิวที่เคาน์เตอร์สายการบินอีก แล้วในระหว่างที่เรารับกระเป๋าคืนมาจากเครื่องตรวจเอกซเรย์ ช่วงนั้นล่ะครับจะมีใครแอบเอาวัตถุระเบิดใส่เข้าไปก็ได้ ทางไออาต้าถึงบอกว่า ต้องเป็น Inline คือตรวจกระเป๋าเสร็จแล้วห้ามคืนให้กับผู้โดยสาร

เมื่อมีความจำเป็นเราก็เลยต้องทำเรื่องเข้า กทภ.เพื่อจะขยายสนามบินสุวรรณภูมิ แต่ในส่วนเนื้องานที่จะทำระบบความปลอดภัยในเรื่องของวัตถุระเบิดกับสายพานนั้น เป็นเนื้องานเดิมที่อยู่ในไอทีโอแล้ว ไม่ใช่ของใหม่ ในเนื้องานเดิมก็คือ มีสายพานอยู่ 2,600 ล้านบาท แล้วก็มีเอ็กซเรย์รุ่นไดโนเสาร์ 47 ล้านบาท เมื่อไออาต้ามา เราก็เลยต้องมีการทำเพิ่มสายพานใหม่ แล้วก็เอาระบบตรวจวัตถุระเบิดไปไว้บนสายพาน

ในเมื่องานเดิมไอทีโอเป็นผู้รับเหมารายเดิม แล้วอยู่ในสัญญาหลัก ว่าในกรณีที่เราต้องการเปลี่ยนแปลงรายการใดก็ตามในเนื้องาน เราสามารถให้ยึดถือตามสัญญาหลัก คือในสัญญาหลักบอกว่า ถ้าต้องการเปลี่ยนแปลงให้แจ้งไปเลย สัญญานี้ ตรวจสัญญามาเป็นสัญญาสมัยพรรคประชาธิปัตย์ ส่งให้อัยการตรวจมา แล้วเราเอาสัญญานั้นมาใช้ในการประมูล

ในสัญญานั้นมีระบุชัดเจน เขาเรียกว่า Variation Order ให้สั่งไปได้ก่อนเลย ในข้อสัญญานั้นบอกว่าสั่งไปก่อนแล้วคิดเงินกันทีหลัง ยังทำได้เลย แต่เราไม่ทำ นี่ล่ะครับคือสัญญาที่ชี้ให้เห็น เป็นสัญญา Variation Order ทำได้ เอกสารทั้งหมด ไม่มีเอกสารเท็จแน่นอน ไม่มีใบสุทธิปลอม ไม่มีใบเกิดปลอม ไม่มี ไม่ต้องห่วง เมื่อในสัญญาบอกอย่างนี้ ราคากลางก็ไม่ต้องทำ

ถ้าเราจะเอาดื้อๆ แต่ระบบนี้เป็นระบบใหม่ เราจะทำอย่างไร เจ้าหน้าที่ บทม.จะรู้ไหม Inline Screening ไม่มีใครรู้หรอกครับในเมืองไทย เลยได้มีการให้หาผู้มีความชำนาญเข้ามาช่วยดู ในที่สุดครั้งแรกมาจะให้เอ็มเจทีเอทำ แต่เอ็มเจทีเอต้องใช้เงื่อนไข บอกว่า ต้อง 6 เดือน ซึ่งท่านก็บอกว่า 6 เดือน ของเรามัวไปรออะไรอยู่ กว่าจะจ้างไอทีโอก็เกิน 6 เดือนแล้ว

อย่างนั้นเราก็น่าจะให้เอ็มเจทีเอไปทำได้ แต่ท่านทราบไหมครับ ถ้าเรามีการให้เอ็มเจทีเอออกแบบ เสร็จแล้ว เมื่อออกแบบเสร็จ เราไปใช้ช่องทางการประมูล ท่านจะต้องมีการทำ PQ อย่างน้อย 3 เดือน แล้วไปให้ทางเจบิก เจบิกนี่คือผู้ให้กู้ของประเทศญี่ปุ่น หลักเกณฑ์ของเจบิกกำหนดไว้เลยอย่างน้อย 9 เดือน เพราะฉะนั้น 6+9 คือ 15 เดือน ถ้าท่านจะดำเนินการโดย

มีการเปิดประมูล 15 เดือน เท่ากับว่าผู้รับเหมา ไอทีโอบอกว่าคุณไม่ต้องทำเลยตรงนี้ รออีก 15 เดือน แล้วเราค่อยมาเริ่มทำกัน ตกรัฐบาลนี้ยังไม่ได้สร้างเลยสนามบินสุวรรณภูมิยังเปิดใช้ไม่ได้เลยถ้าทำอย่างนั้น เราไปดูเมื่อมีความจำเป็น งั้นไอทีโอช่วยรับไปทำ ไอทีโอ ชาวบ้านอาจไม่เข้าใจ ไอทีโอคือบริษัทร่วมทุน ทาเกนากะ เป็นบริษัทรับเหมาใหญ่อันดับ 5 ของโลก โอบายาชิเป็นผู้รับเหมาใหญ่อันดับที่ 4 ของโลก จดทะเบียนในญี่ปุ่น เพราะฉะนั้นที่จะมาทำซี้ซั้ว ฮั้วกันง่ายไม่ใช่นะ ท่านอย่าคิดว่าไอทีโอนึกถึงแต่อิตาเลี่ยนไทย แล้วที่เขาไม่อยากจะทำเพราะเงื่อนไขของสัญญาที่บอกว่าท่านจะต้องทำให้เสร็จทันเวลา ซึ่งดูแล้วว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ ถูกต้องที่เขาบอกว่าเขาไม่มีความรู้ ความสามารถ เราถึงต้องหาคนออกแบบไงครับ เขาก็ไปหาคนออกแบบ คือ เคช ซึ่งตรงกับที่ ทีเอสเอหน่วยงานสหรัฐฯ แนะนำมา และควอตอเทคก็เป็นผู้มีมาตรฐาน มีความชำนาญ เราก็บอกงั้นทำราคามา ซึ่งปกติ ให้เขาช่วยประเมินราคามาก่อน เพื่อเราจะตั้งงบฯได้ถูก ซึ่งพอประเมินราคามาเราก็ให้พีเอ็มซีซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เขาบอกว่าการประเมินราคานี้เป็นการประเมินค่อนข้างไม่มีรายละเอียด

แต่ในเรื่องเชิงงบประมาณ ก็เลยเสนอเป็นกรอบงบฯเท่านั้น ตรงไปตรงมาไม่มีอะไรซ่อนเร้น เมื่อเป็นอย่างนี้ไอทีโอก็ดำเนินการไป เลยไม่มีราคากลาง ที่สำคัญถ้าท่านไปหารายอื่นอีก ท่านรู้ไหมในชั้น 1 ที่เป็นห้องตรวจสอบระเบิดต้องสร้างแพลทฟอร์มขึ้นมา ซึ่งน้ำหนักเกือบ 400 ตัน แพลทฟอร์มจะต้องไปยึดติดกับเสาของตัวอาคารที่ไอทีโอรับผิดชอบอยู่ ตอนที่จะยึดติด ตอนเจาะเสาต้องใช้เครื่องเอกซเรย์ทำทีละจุด เพราะถ้าเจาะเจอโครงเหล็กอาคารพัง และถ้าเราให้ผู้รับเหมารายใหม่เข้าไป อาคารพังใครรับผิดชอบ ต่างเกี่ยงกันมาเสาเดิม อาจไม่ดีอยู่แล้วก็ได้ เพราะเชื่อว่าหัวหน้า ปชป.

ผมเชื่อถ้าท่านมาเป็นเพราะก็ต้องตัดสินใจแบบผม ไม่มีทางเลือกในช่องสัญญาก็ให้ทำอย่างนี้ แต่เรารอบคอบกว่านั้น เรามีการจ้างที่ปรึกษามาคำนวณราคา เอาที่ปรึกษาระดับโลกมา เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ขอเถอะ ตรงไปตรงมาดีกว่า ผมคิดว่าการมีราคากลางมันไม่ใช่จะดีเสมอไป จำได้ไหมถ้าราคากลางดีคงไม่ประมูล 45,000-54,000 เรามาประมูลที่ 36,000 และถ้าราคากลางดี เรื่องรถไฟรางคู่คงโก่งไปถึงขนาดนั้น

เพราะฉะนั้น ไม่ใช่เรื่องราคากลางและจะทำให้ทำอย่างตรงไปตรงมาได้ ฮั้วกันได้ ถ้ามีเจตนาไม่บริสุทธิ์ ทำได้สบาย ไม่ต้องไปฮั้วข้ามชาติ ฮั้วกันในประเทศนี่ล่ะ ไม่ต้องมีตัวละครมาเป็นร้อยๆ คน ผมขอชี้แจงนะครับ ตกลงที่เราทำเรื่องราคากลางเอย เรื่องของทำไมต้องมีวิธีพิเศษ ก็เป็นเรื่องที่มีความจำเป็นและเร่งด่วน ไม่เคยเอาเรื่องนั้นมาเป็นตัวตั้งก่อนนะครับ อันนี้เป็นประเด็นสำคัญมากที่สุดครับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net