Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 28มิ.ย. 48 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้าน ตั้งประเด็นซักฟอกสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจต่อกรณีสัญญาซื้อขายเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด (CTX) สำหรับสนามบินสุวรรณภูมิ (หนองงูเห่า) ใน 4 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ประเด็นมีการทุจริตเกิดขึ้นจริง, แม้มีหลักฐานว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นก็ปราศจากความพยายามในการตรวจสอบ ขาดการพยายามค้นความจริงและลงโทษผู้กระทำความผิด, มีการจ่ายราคาแบบนับซ้ำซึ่งเชื่อว่าการให้สินบนมาจากส่วนต่างของราคา, และยังพยายามจ่ายเงินต่อไปแม้จะไม่ได้รับสินค้า

โดยนายอภิสิทธิ์อ้างว่า กรณีการจ่ายสินบนของบริษัทอินวิชั่นให้กับเจ้าหน้าที่รัฐของประเทศไทยนั้น ถือเป็นข้อยุติเพราะอยู่ในเอกสารสัญญาระหว่างบริษัทดังกล่าวกับกระทรวงยุติธรรม และกรรมการตลาดหลักทรัพย์ สหรัฐอเมริกา ว่าจะไม่ดำเนินคดีกับบริษัทดังกล่าว โดยมีเงื่อนไขว่า หากบริษัทดังกล่าวจะดำเนินตามสัญญาซื้อขายกับประเทศไทยต่อไป ก็ต้องเป็นลักษณะขายตรง ห้ามผ่านนายหน้าอีก มิฉะนั้นจะถูกดำเนินคดีทันที

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่าข้อตกลงดังกล่าวนั้น ถือเป็นกรณีศึกษาของเนติบัณฑิตของสหรัฐอเมริกาเลยทีเดียว เพราะถือว่าเป็นการทุจริตที่ซับซ้อน โดยผ่านบริษัทนายหน้า

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ได้กล่าวอย่างละเอียดถึงข้อสังเกตว่าอาจมีการทุจริตเกิดขึ้นจากรณีการซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดโดยนายอภิสิทธิ์กล่าวว่า มีการล็อกสเป็ค ทำสัญญาโดยไม่มีการประมูล และแม้เมื่อมีการสารภาพจากบริษัทคู่สัญญาว่ามีการจ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ของไทย แต่ก็ไม่ปรากฏว่ารัฐบาลมีความพยายามที่จะตรวจสอบข้อเท็จจริง หรืพยายามที่จะลงโทษผู้กระทำความผิด กลับยังมีความพยายามที่จะบิดเบือนข้อมูลต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net