อำนาจลึกลับระบาด คุกคามสื่ออินเตอร์เน็ต

ประชาไท-1 กค. 48 "มีอำนาจบางอย่างไม่มาบนดิน แต่มาทางโทรศัพท์ ควรจะมีการเปิดเผยให้สังคมมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ และอยากให้กระทรวงไอซีทีให้ความร่วมมือด้วย" นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปานี อนุกรรมการปฏิรูปสื่อ กล่าวใน ที่ประชุมคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา วันนี้ (1 กค.)

นายชวรงค์ กล่าวต่อ ว่า ทั้งเว็บไซด์ เอฟเอ็ม 92.25 และ ไทยอินไซเดอร์ สารวัตรอินเตอร์เน็ตไม่ได้ใช้ดุลยพินิจ ในการสั่งปิดเอง แต่มีอำนาจอะไรบางอย่างส่งสัญญาณมา เลยทำให้เกิดปัญหาและมีการร้องเรียนว่าไม่เป็นธรรม ทั้งนี้ นาย สุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ก็ระบุว่า ที่ผ่านมา สารวัตรอินเตอร์เน็ตทำงานได้ดีและไม่เคยมีปัญหา

นอกจากนี้ นายชวรงค์ยังระบุอีกว่า อำนาจเดิมที่สั่งไปทางสารวัตรอินเตอร์เน้ต ยังได้สั่งไปยังหน่วยงานที่มีอำนาจในการสั่งให้เว็บโฮสติ้ง หรือผู้ที่รับฝากเว็บไซต์ทั้งสองเลิกให้บริการ

"แม้แต่เว็บไซต์พันทิพย์ยังกลัวในการรับข้อความแสดงความเห็นบางอย่าง เป็นสัญญาณที่ไม่ค่อยดีในสังคมประชาธิปไตย" นาย ชวรงค์กล่าว

ด้าน นาย เจษฎ์ โทณะวนิก อนุกรรมการปฏิรูปสื่อ ซึ่งเข้าร่วมประชุมด้วย ได้เสนอแนวทางดำเนินการด้านอินเตอร์เน็ตต่อที่ประชุมว่า ควรทำให้สารวัตรอินเตอร์เน็ตรู้ว่าไม่มีอำนาจทางกฎหมายในการสั่งปิดเว็บไซต์ แต่หากพบว่า เว็บไซต์ใดทำความผิดทางกฎหมายไม่ว่าทางด้านใดก็ตาม ต้องแจ้งให้หน่วยงานที่มีอำนาจทางกฎหมายดำเนินการ

ขณะเดียวกันหน่วยงานที่มีอำนาจนั้นต้องระบุให้ได้ด้วยว่า เว็บที่ต้องดำเนินการผิดในข้อกฎหมายใด เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาที่เห็นว่าคำสั่งดังกล่าวไม่ชอบธรรม สามารถไปยื่นคำร้องต่อศาลปกครองได้

นอกจากนี้มาตรฐานการจัดการสื่อทางอินเตอร์เน็ตต้องอยู่ในมาตรฐานเดียวกัน คือหากมีการวิพากษ์นักวิชาการ ฝ่ายค้าน หรืออื่นๆ ในลักษณะการยุยงส่งเสริมให้มีความแตกแยกก็ถือว่าเป็นเรื่องความมั่นคงของรัฐเช่นเดียวกับการวิพากษ์รัฐบาล

สุดท้ายทีประชุมมีความเห็นร่วมกันว่าควรจะมีการตั้งคณะกรรมการคอยตรวจสอบดูแลจากหลายภาคส่วนที่มีความสมัครใจ ทำหน้าที่ประสานงานกับทางเจ้าหน้ารัฐเพื่อคอยตรวจสอบดูแล โดยในเบื้องต้นทางสมาคมผู้ดูแลเว็บไซต์ และกระทรวงไอซีทีจะมีการหารือกันเป็นการเบื้องต้นก่อน

ทั้งนี้ในเดือนนี้ทางกระทรวงไอซีทีจะมีการจัดการประชุมใหญ่ในเรื่องเกี่ยวกับการสารสนเทศโดยมีการเชิญหน่วยงานและผู้เกี่ยวข้องจากหลายภาคส่วน ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีทีก็รับปากว่าจะมีการหารือในเรื่องนี้ด้วย

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท