Skip to main content
sharethis

สถานปฏิบัติธรรมสวนเมตตาธรรม
---------------------------------------
ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-1 ก.ค.2548 ประธานกลุ่มเสขิยธรรม โต้นายอำเภอฝางพยายามเบี่ยงประเด็นคดีฆ่าพระสุพจน์ ปกปิดข้อมูลที่พระถูกขู่ฆ่า จนไม่สามารถออกบิณฑบาต

นายสิริวุฒิ เหมทัต นายอำเภอฝาง จ.เชียงใหม่ กล่าวในที่ประชุมชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีพระสุพจน์ สุวโร ถูกฆาตกรรม ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ว่า หลังจากที่มีการสอบถามชาวบ้าน อดีตผู้ใหญ่บ้าน และผู้ใหญ่บ้านคนปัจจุบันในพื้นที่ใกล้เคียงแล้วพบว่า ทางพระสุพจน์และคณะสงฆ์สำนักปฏิบัติธรรมสวนเมตตาธรรม ไม่ได้ออกบิณฑบาตหรือมีกิจรับนิมนต์ต่างๆ เลย ไม่รู้ด้วยว่าพระสงฆ์ที่อยู่ตรงนั้นได้ทำอะไร ตนจึงอยากให้พระสงฆ์ที่อยู่ตรงนั้นทำกิจกรรมร่วมกับชาวบ้านที่อยู่ชุมชนรอบๆ และอีกทั้งทางเจ้าคณะอำเภอฝาง ก็ฝากบอกด้วยว่า ไม่รู้เรื่องเลยที่มีพระสงฆ์กลุ่มดังกล่าวเข้ามาอยู่ในพื้นที่

ในขณะที่ พระกิตติศักดิ์ กิตติโสภโณ กล่าวว่า เป็นที่น่าเสียใจ ที่แต่ละฝ่ายไม่ได้มีการสอบถามพระที่อยู่ที่นั่นเลย ว่า ข้อมูลเหล่านั้น มันตรงกันหรือไม่ ซึ่งอยากบอกว่า ในสำนักปฏิบัติธรรมสวนเมตตาธรรม นั้นมีการทำกิจกรรมร่วมกับชาวบ้านทั้งในเขตอำเภอฝาง แม่อาย และไชยปราการ มีการประชุมพระในกลุ่มเสขิยธรรมจากทั่วประเทศกันตรงนั้นมาหลายครั้ง อีกทั้งพื้นที่ที่มีกรณีพิพาท จำนวน 500 กว่าไร่ในสวนเมตตาธรรมนั้น ทางมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์ เคยมีการประชุมกันที่จะใช้ที่ดินผืนนั้น เป็นวิทยาเขตของมหาวิทยาลัยสงฆ์ ถามว่าทางอำเภอ รู้เรื่องหรือไม่ และอยากจะบอกว่า อดีตผู้ใหญ่บ้านที่ให้ถ้อยคำกับนายอำเภอ คือโยมที่เคยไปบิณฑบาตเป็นประจำ ก่อนหน้าที่จะมีการข่มขู่คุกคาม และต่อมามีชาวบ้านมาเตือนว่า ขอให้ระมัดระวังในการบิณฑบาต เพราะว่าอาจจะมีการทำร้ายหรือถูกฆ่าได้

"ดังนั้น ที่พระสุพจน์ ไม่ได้ออกไปบิณฑบาตนั้น ก็เนื่องจากเกี่ยวโยงกับเรื่องของการถูกข่มขู่ด้วย เพราะเกรงจะไม่มีความปลอดภัย และที่สำคัญ พระสุพจน์นั้นอาพาธด้วยโรคเข่าอักเสบ ซึ่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลฝาง สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ ทำให้อาตมาติดใจว่า ทำไมเจ้าหน้าที่รัฐถึงไม่มีการตรวจสอบกรณีนี้ ก่อนออกไปให้ข่าวสู่สาธารณะ ว่าจริงๆ แล้ว มันเป็นอย่างไร" ประธานกลุ่มเสขิยธรรม กล่าว

ประธานกลุ่มเสขิยธรรม กล่าวต่อว่า คดีดังกล่าว เป็นเรื่องที่ค่อนข้างลึกลับซับซ้อน ดังนั้น ขอความกรุณาอย่าได้สรุปอะไรง่ายๆ และอย่าได้พยายามเบี่ยงประเด็นว่า พระอยู่ที่นั่นไม่ถูกต้อง หรือคณะสงฆ์ไม่รับทราบ แต่ขอให้มีการพิจารณาคดีให้ถ้วนถี่ เพื่อความเป็นธรรมของผู้ตายและผู้ที่ยังอยู่ในสำนักปฏิบัติธรรมสวนเมตตาธรรมด้วย

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นการประชุมชี้แจง นายสิริวุฒิ เหมทัติ นายอำเภอฝาง ได้ออกมากราบขอโทษพระกิตติศักดิ์ ก่อนออกมายอมรับว่า ที่ผ่านมาไม่ได้มีการประสานงานติดต่อขอข้อมูลจากฝ่ายพระกิตติศักดิ์เลย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net