Skip to main content
sharethis

องค์การบริหารด้านการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐหรือนาซ่าประสบความสำเร็จในการยิงกระสุนทองแดงพุ่งชนดาวหางเทมเปิ้ล-วัน โดยเมื่อเวลา 13.07 น. ตามเวลาในประเทศไทย เมื่อยาน "Deep Impact ซึ่งนาซ่าได้ส่งเข้าวงโคจรตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม ที่ผ่านมา ได้ยิงกระสุนทองแดงที่มีน้ำหนัก 372 กิโลกรัม เทียบเท่ากับขนาดของเครื่องซักผ้า ให้พุ่งชนดาวหางดังกล่าว ขณะที่อยู่ห่างจากโลก 133 ล้าน 6 แสนกิโลเมตร ในวันพรุ่งนี้เวลา 13.00 น.

ทั้งนี้ คาดว่า กระสุนที่ยิงออกไป จะพุ่งชนใจกลางของดาวหางและทำให้เกิดหลุมขนาดใหญ่บนพื้นผิวของดาวหางและจะเกิดกลุ่มฝุ่นละออง รวมทั้งเศษชิ้นส่วนของดาวหางกระจัดกระจาย ซึ่ง ยานดีพ อิมแพค จะใช้เวลาช่วงนั้นในการเก็บภาพถ่ายและข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ของการพุ่งชนครั้งใหญ่ ก่อนที่สภาพแวดล้อมจะปกคลุมไปด้วยฝุ่นละออง โดยนักวิจัยหวังว่า จะสามารถศึกษาโครงสร้างภายในที่เกิดขึ้นเมื่อหลายพันปีที่ผ่านมาในยุคแรกๆ ของระบบสุริยะจักรวาลได้

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบดาวหางเทมเปิ้ล-วัน เมื่อ 138 ปีก่อน และเชื่อว่า ดาวหางดวงนี้ ซึ่งเป็นดาวหางดึกดำบรรพ์และมีการคงรูปมากที่สุดนับตั้งแต่ระบบสุริยะจักรวาลก่อตัวขึ้นอาจมีโครงการทางเคมีที่เป็นจุดกำเนิดเริ่มแรกของสิ่งมีชีวิตบน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net