Skip to main content
sharethis

ซินหัวเน็ต/ประชาไท- การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขงสิ้นสุดลงพร้อมกับการลงนามความตกลงและบันทึกความเข้าใจร่วมกัน 4 ฉบับ ทั้งมีการลงนามความร่วมมือแบบแยกประเทศในการเปิดชายแดนระหว่างกันด้วย

การประชุมสุดยอดผู้นำประเทศแม่น้ำโขง 6 ประเทศ ประกอบด้วย จีน ลาว พม่า กัมพูชา เวียดนาม และไทย ที่นครคุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 4-5 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทั้ง 6 ประเทศได้บรรลุข้อตกลงและลงนามความความตกลงและบันทึกความเข้าใจร่วมกัน 4 ฉบับ ได้แก่ ข้อตกลงด้านพลังงาน โทรคมนาคม การเกษตร และ การค้า ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวจะได้เป็นกรอบในการทำงานร่วมกันในรายละเอียดต่อไป

นอกเหนือจากการลงนามร่วมกันแล้ว ยังมีการลงนามแยกในเรื่องของความร่วมกันเป็นรายประเทศด้วย ทั้งนี้ โดยประเทศไทยได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ ( MoU) ลาว และกัมพูชาในเรื่องของการอำนวยความสะดวกในการข้ามแดน ด้านจังหวัดมุกดาหาร กับสะหวันนะเขต ของลาว และ อรัญประเทศและ ปอยเปต ของกัมพูชาซึ่งจะเริ่มในปี 2006

ในขณะที่กัมพูชากับเวียดนามก็ได้ลงนามใน MoU แบบเดียวกันในการที่จะจัดการของการข้ามแดนที่ด่านบาเว็ตกับม็อคไบ ของเวียดนามที่จะเริ่มในกลางปี 2006 ในขณะที่ในส่วนด่านแดนสะหวัน และลาวบาว ของลาวกับเวียดนามนั้นได้ใช้มาตรการการอำนวยความสะดวกในการข้ามแดนระหว่างกันไปแล้วตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา

อนึ่ง ในการประชุมความร่วมมือของกลุ่มประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงนั้น มรหลายประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตของคนในประเทศลุ่มแม้น้ำโขงโดยตรง ทั้งนี้ทางภาคประชาชนก็ได้มีการประชุมคู่ขนานขึ้นที่ประเทศไทยเพื่อชี้ให้เห็นถึงปัญหาดังกล่าว สามารถติดตามอ่านข่าวเกี่ยวเนื่องได้ตามที่ประชาไทได้นำเสนอไปแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net