หนุ่มสาวชาวจีนพร้อมรับญี่ปุ่นเป็นเพื่อน

ไชน่า เดลี่- คนกลุ่มสาวชาวจีนเกินครึ่งหนึ่งที่ต้องการจะมีเพื่อนเป็นชาวญี่ปุ่นแม้ว่าจะมีความรู้สึกที่ไม่ดีต่อประเทศญี่ปุ่น และกว่าร้อยละ 80 ที่ไม่เคยพบกับชาวญี่ปุ่นมาก่อน

ข้อมูลดังกล่าวนี้ได้มาจากผลสำรวจความคิดเห็นของคนหนุ่มสาวจำนวน 1,657 คนจากทั่วประเทศจีนต่อความรู้สึกที่มีญี่ปุ่นโดยหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ " 21st Century" หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษเพื่อเยาวชนในเครือของไชน่าเดลี่ที่ตีพิมพ์ออกมาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานี้ ( 5 ก.ค.)

การสำรวจดังกล่าวนี้เริ่มทำตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยมีผู้ตอบร้อยละ 51 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยตอบว่ายินดีที่จะมีเพื่อนเป็นชาวญี่ปุ่น ในขณะที่ร้อยละ 21 ตอบว่าไม่ยินดีที่จะมีเพื่อนที่มาจากทะเลจีนตะวันออก ส่วนที่เหลืออยู่ตรงกลาง ( เฉยๆ)

แม้ว่าจะรู้สึกดีในระดับบุคคล แต่เมื่อถามถึงความรู้สึกต่อประเทศญี่ปุ่นแล้วกลับพบว่า มีเพียงร้อยละ 2.8 เท่านั้นที่พูดว่าชอบญี่ปุ่น มากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสำรวจบอกว่า เกลียด หรือไม่ชอบประเทศญี่ปุ่น

"ก็เป็นเรื่องเข้าใจได้ที่คนหนุ่มสาวจีนจะไม่ชอบญี่ปุ่น" ศาตราจารย์จิน ซีเต๋อ จากสถาบันญี่ปุ่นศึกษาแห่งบัณฑิตยสภาจีนด้านสังคมศาสตร์ กล่าว

"เพราะพวกกองกำลังญี่ปุ่นขวาจัดนั้นได้ยั่วยุอารมณ์อย่างหน้าไม่อายในเรื่องประวัติศาสตร์และพยายามที่จะปิดบังเรื่องการรุกรานของญี่ปุ่นในสมัยสงครามมาโดยตลอด เราก็ต้องต่อต้านคนเหล่านี้อย่างหนัก"

อย่างไรก็ตาม เขาก็กล่าวเพิ่มเติมว่า แต่เยาวชนจีนก็รู้ดีว่าไม่ใช่ประชาชนญี่ปุ่นที่ควรจะต้องถูกตำหนิในเรื่องนี้

ความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่นเริ่มร้าวรานในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาและยิ่งร้าวลึกมากขึ้นเมื่อรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศอนุมัติตำราประวัติศาสตร์ที่ตัดความโหดร้ายของญี่ปุ่นออกไป ซึ่งได้จุดประกายให้เกิดการประท้วงอย่างรุนแรงขึ้นในประเทศจีน จนถึงขั้นประกาศไม่ซื้อสินค้าญี่ปุ่น

กระนั้น จากการสำรวจพบว่าร้อยละ 73 ของคนหนุ่มสาวที่ทำการสำรวจในครั้งนี้กล่าวว่า ทั้งสองประเทศควรจะร่วมมือกันอย่างเต็มที่ในเรื่องของธุรกิจและเทคโนโลยี

ทั้งนี้ การตัดสินใจที่เกิดขึ้นจากผู้ตอบแบบสำรวจนี้นี้ไม่ได้เกิดจากการเคยมีสัมพันธ์ส่วนตัวกับชาวญี่ปุ่น เพราะว่าประมาณเกือบร้อยละ 80 ของผู้ที่ตอบแบบสำรวจบอกว่าไม่เคยได้พบกับชาวญี่ปุ่นเลย กว่าร้อยละ 60 กล่าวว่าได้รับอิทธิพลทางความคิดเกี่ยวกับญี่ปุ่นมาจากหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ และ อินเตอร์เน็ต

ยังมีหลักฐานที่แสดงถึงผลกระทบของสื่อก็คือ จากการสำรวจพบว่าชาวญี่ปุ่น 3 คนคนหนุ่มสาวชาวจีนคุ้นเคยมากที่สุดคือนายกรัฐมนตรี จูอิชิโร โคอิซูมิ และอาชกรสงคราม ฮิเดกิ โตดจ และ ยามาโมโตะ อิโซโรคุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท