Skip to main content
sharethis

รูปประกอบ จากBBC
---------------------------------

สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า กลุ่มเครือข่ายก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ที่อ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีในกรุงลอนดอนวันนี้นั้น ขู่ที่จะโจมตีประเทศอิตาลี, เดนมาร์ก และประเทศอื่นๆ ที่ส่งทหารเข้าไปปฏิบัติการในอิรักและอัฟกานิสถาน

แฟรงค์ การ์เดนเนอร์ ผู้สื่อข่าวสายความมั่นคง สำนักข่าวบีบีซีระบุว่า เขาได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวอาหรับว่า เหตุการณ์ใช้ระเบิดโจมตีกรุงลอนดอนหลายระลอกครั้งนี้ เป็นฝีมือของอัล-กออิดะห์ และก็ตรงกับความเห็นของนักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงคนอื่น ๆ ที่มองว่า การโจมตีแบบสอดประสานกันในครั้งนี้ คล้ายคลึงกับการโจมตีขบวนรถไฟในกรุงมาดริดของสเปน เมื่อปีที่แล้ว และน่าจะเป็นฝีมือของอัล-กออิดะห์เช่นกัน

รอล์ฟ โทโฟเว่น ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงชาวเยอรมัน ที่สถาบันวิเคราะห์ความมั่นคง เซเบสต์เยน กอร์ก้า ให้ความเห็นว่า การโจมตีของกลุ่มอัล-กออิดะห์ในครั้งนี้มีขึ้นระหว่างที่ อังกฤษได้อยู่ในช่วงเหตุการณ์สำคัญ ทั้งการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมจี 8 และการได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก

การโจมตีมีขึ้นในช่วงที่อังกฤษได้นำเอาปฏิบัติการรักษาความมั่นคงของตัวเอง รวมถึงกำลังตำรวจและทรัพยากรด้านการต่อต้านการก่อการร้าย ไปไว้ที่สก็อตแลนด์ เพื่ออารักขาผู้นำที่เข้าร่วมประชุม จี 8 ซึ่งแม้ว่าอังกฤษ จะมีประสบการณ์จากความรุนแรงโดยฝีมือของขบวนการกู้ชาติไอริช หรือ ไออาร์เอ แต่ไม่เคยมีประสบการณ์รับมือจากการโจมตีของกลุ่มมุสลิมติดอาวุธมาก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net