Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-8 ก.ค.48 ทางการพม่าเตรียมยื่นฟ้องโรงแรมชาวต่างชาติในพม่ากว่า 20 แห่ง ด้วยข้อหาหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีให้กับรัฐบาล

สำนักข่าว S.H.A.N รายงานว่า โรงแรมที่รัฐบาลพม่าเตรียมฟ้องเป็นแห่งแรกคือ โรงแรมซากุระ หรือ "Thiripyitsaya Sakura Hotel" ของนักลงทุนชาวญี่ปุ่น มีห้องพักทั้งหมด 193 ห้อง ตั้งอยู่ในเมืองพุกาม โดยในช่วงก่อนปี 2547 โรงแรมแห่งนี้ ติดค้างจ่ายภาษีถึง 1.42 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ยังมีโรงแรมของชาวต่างชาติอีกเกือบ 20 แห่งที่กำลังจะถูกฟ้องในข้อหาเดียวกันนี้ ซึ่งโรงแรมทั้ง หมดนี้ใช้งบประมาณในการก่อสร้างราว 560 ล้านดอลลาร์ และติดค้างหนี้ภาษีกับรัฐบาลอยู่มากกว่า 36 ล้านดอลลาร์

สำหรับรายชื่อโรงแรมที่จะถูกฟ้องดังกล่าว ยังไม่แน่ชัดว่า รวมโรงแรม Golden Triangle Resort บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ และโรงแรม Allure ตั้งอยู่ในเมืองท่าขี้เหล็ก ตรงข้าม อ. แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นของคนไทยด้วยหรือไม่

ขณะเดียวกัน เจ้าของผู้ประกอบการได้กล่าวหารัฐบาลว่า ไม่ให้ความสนใจที่จะดึงดูดให้นักท่อง เที่ยวชาวต่างชาติเข้าไปเที่ยวในพม่า เป็นเหตุให้ธุรกิจของพวกเขาต้องประสบกับการขาดทุน ขณะที่ทางรัฐบาลอ้างว่า สาเหตุไม่ได้เกิดจากรัฐบาลและเจ้าของโรงแรมก็ต้องจ่ายหนี้สินที่ติดค้างอยู่ทั้ง หมด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net