Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 13 ก.ค.48 นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดการณ์ว่า ช่วงไตรมาสที่ 3 ต่อเนื่องจนถึงไตรมาสที่ 4 ของปี48 เป็นช่วงที่ประเทศตะวันตกมีความต้องการใช้น้ำมันสูงกว่าปรกติ ส่งผลให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้น ทั้งนี้คาดว่า ไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกมีโอกาสที่จะสูงกว่าระดับ 25 บาทต่อลิตร

นายธนวรรธน์ ยังกล่าวถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจภายหลังการประกาศลอยตัวราคาน้ำมันดีเซลเช้าวันนี้(13 ก.ค.)ว่า จะก่อให้เกิดผลกระทบทางด้านจิตวิทยา ทำให้ผู้บริโภคชะลอการใช้จ่ายลง

ทั้งนี้ราคาน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้นทุกๆ 1 บาท จะฉุดอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้ลดลงประมาณ 0.1-0.2% คิดเป็นกำลังซื้อประมาณ 1.5 พันล้านบาทต่อเดือน ดังนั้นหากราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น 1.36 บาทต่อลิตร จะกระทบกำลังซื้อเดือนละ 2 พันล้านบาท

"ดังนั้น ช่วง 6 เดือนที่เหลืออยู่ของปีนี้ กำลังซื้อจะหายจากระบบกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ขณะเดียว
กัน ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นจะผลักให้อัตราเงินเฟ้อสูงกว่า 4% และทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้อยู่ในกรอบ 4.0%" นายธนวรรธน์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net