Skip to main content
sharethis

ยะลา- 14 ก.ค.48 "เท่าที่สัมผัสกับปัญหาเชื่อว่า เป็นฝีมือของขบวนการแบ่งแยกดินแดน ส่วนอื่นๆ เป็นปัจจัยเสริม หากจะแก้ปัญหาต้องพิสูจน์ทราบว่า เป็นกลุ่มใด แล้วต้องนำกลุ่มนั้นมาเจรจาทำความเข้าใจ" นายประสิทธิ์ เมฆสุวรรณ ประธานสมาพันธ์ครู จ.ยะลา กรรมการคณะ กรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ(กอส.) กล่าวถึงเหตุการณ์ลอบวางระเบิดในเขต อ.เมือง จ.ยะลา

นายประสิทธิ์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ในพื้นที่อ.ยะหา จ.ยะลา มีข่าวลือและได้รับการเตือนจากเจ้าหน้าที่รัฐว่า ให้ระวังการเกิดเหตุร้ายในช่วง 2 วันนี้ แต่เหตุการณ์กลับไปเกิดที่ตัวเมืองยะลาเสียก่อน

ส่วนสาเหตุที่ความรุนแรงยังไม่มีสงบนั้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ทราบได้อย่างชัดเจน ว่า ผู้ก่อการเป็นกลุ่มใด ทั้งปัญหาไม่จบเพราะ เราตั้งโจทย์ไม่ชัดทำให้การแก้ปัญหาไม่ตรงเป้า

เมื่อถูกถามว่า แนวทางอาจจะไม่สามารถแก้ปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ได้นั้น นายประสิทธิ์กล่าวว่า แนวทางสมานฉันท์ก็คือ แนวทางสันติวิธี เป็นแนวทางเชิงลึก แต่สำหรับปัญหาเฉพาะหน้าซึ่งเป็นเรื่องความรุนแรงนั้น ซึ่งจำเป็นที่เจ้าหน้าที่ต้องควบคุมสถานการณ์ให้ได้

"สันติวิธีก็ต้องเดินไป ไม่ได้หมายความว่า ไม่ให้ใช้กฎหมาย แต่เราต้องใช้กฎหมายภายใต้ขอบเขต" กรรมการกอส.กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net