Skip to main content
sharethis

ประชาไท -15 ก.ค.48 สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ด่วนแสดงความไม่เห็นด้วยกรณีรัฐบาลออกพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินมาจำกัดสิทธิประชาชนและสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวสาร หลังเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ จ.ยะลา

นายภัทระ คำพิทักษ์ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพ สมาคมนักข่าวฯ คณะอนุกรรมการพิจารณาเรื่องเร่งด่วนสมาคมนักข่าวฯ ไม่เห็นด้วยในทุกกรณีต่อการออกกฎหมายใดๆ มาจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนและสื่อมวลชน โดยสมาคมนักข่าวฯ จะร่วมกับชุมชนทางวิชาการ จัดการประชุมเพื่อพิจารณาในรายละเอียดเพื่อนำผลกระทบที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะแง่มุมที่จะมีผลต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนนำเสนอต่อสาธารณะชนต่อไป

นอกจากนี้อนุกรรมการฯ เห็นว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุไม่สงบ รัฐบาลเคยประกาศแนวคิดที่จะออกกฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงอยู่แล้ว แต่รัฐบาลกลับละทิ้งโอกาสที่จะทำความเข้าใจกับสาธารณะชน และการสร้างกระบวนการการมีส่วนร่วมที่เหมาะสมเพื่อให้การออกกฎหมายเป็นไปอย่างรอบ
คอบรัดกุมก่อนหน้านี้ แล้วกลับมาเร่งดำเนินการตอนนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net