Skip to main content
sharethis

 

 

 

 

 

กรุงเทพฯ- 18 ก.ค.48 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า รัฐบาลอยู่ระหว่างประสานงานกับประธานคณะกรรมการประสานงานพรรครัฐบาล เพื่อกำหนดเวลาในการเปิดสภาสมัยวิสามัญพิจารณาพระราชกำหนดว่าด้วยการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ให้เป็นพระราชบัญญัติ
 
ทั้งนี้ตามรัฐธรรมนูญระบุว่า จะต้องเสนอต่อรัฐสภาโดยเร็ว แต่คงต้องใช้เวลาพอสมควรไม่ใช่ 1-2 วันนี้ แน่นอน เนื่องจากต้องทูลเกล้าถวายร่างพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสภาฯ รวมทั้งต้องพิจารณาว่า มีสมาชิกรัฐสภาจำนวนมากพอให้เปิดด้วยหรือไม่

 

 

ขณะที่นายสุชน ชาลีเครือ ประธานวุฒิสภา เห็นว่า น่าจะให้เวลารัฐบาลทำงานก่อน เนื่องจากในการประชุมรัฐสภาในเดือนหน้า(ส.ค.) จะต้องนำพระราชกำหนดดังกล่าว เข้าสู่ที่ประชุมสภาเป็นวาระเร่งด่วนอยู่แล้วโดยไม่ต้องเร่งเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ

 

 

ด้านพรรคฝ่ายค้านโดยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน เห็นว่ารัฐบาลควรเปิดประชุมร่วมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่อให้ความเห็นชอบ พ.ร.ก.ว่าด้วยการบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

 

รวมทั้งเป็นการรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่แสดงความห่วงใยในเรื่องดังกล่าว  เพื่อสร้างบรรยากาศถึงความร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net