Skip to main content
sharethis

นายจอน อึ้งภากรณ์ ส.ว.กรุงเทพฯ กล่าวว่า การออกพระราชกำหนดฉบับดังกล่าวจะทำให้ปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนใต้แย่ลงไปอีก ทั้งยังเชื่อว่า ผู้ที่วางระเบิดที่ยะลาต้องการให้รัฐบาลดำเนินมาตรการดังกล่าว และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเองก็ถูกยั่วยุให้กระทำเช่นนั้น


"ผมคิดว่า คนที่ก่อความรุนแรงไม่กลัว และจะนำไปสู่การจับกุมคนที่ไม่ได้กระทำความผิด เพราะถึงไม่มีหลักฐานก็สามารถจับกุมตัวได้   ซึ่งยิ่งจะทำให้ผู้ใช้ความรุนแรงได้รับการสนับสนุนจากชุมชน"นายจอนกล่าวและว่า รัฐบาลเองก็ไม่ฉลาดพอ กลับไปเล่นตามเกมของเขา"


สำหรับสาระของกฎหมายนั้น นายจอนเห็นว่า ประเด็นที่เป็นปัญหาใหญ่ก็คือ การเปิดช่องให้สามารถควบคุมตัวบุคคลที่ต้องสงสัยได้ครั้งละ 7 วัน แต่ไม่เกิน 30 วัน ทั้งที่ปรกติหากมีหลักฐานพอที่จะสงสัยก็สามารถตั้งข้อหาได้


นอกจากนั้นในประเด็นการควบคุมสื่อ คิดว่า จะถูกนำไปใช้เป็นข้อแก้ตัวเพื่อคุมข้อมูลข่าวสารที่ไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาล  อาทิ กรณีวิดีโอเหตุการณ์ตากใบ ซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาชนจำเป็นต้องรู้ เพื่อป้องกันมิให้ตำรวจหรือทหารสามารถใช้ความรุนแรงได้โดยมิชอบ


"อำนาจตามพระราชกำหนดนี้ยิ่งกว่ากฎอัยการศึก ที่ดีกว่าตรงที่เป็นอำนาจพลเรือน เพราะนายกฯ เป็นผู้ใช้ แต่ในกฎอัยการศึกไม่ได้ให้อำนาจมาคุมสื่อได้ ผมยังเชื่อว่า กฎหมายดังกล่าวจะเป็นอุปสรรคในการแก้ปัญหาด้วยวิธีการสันติวิธีด้วย"นายจอนกล่าว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net