ประกาศพื้นที่ฉุกเฉินวันนี้ 3 จังหวัดชายแดนใต้+4 อำเภอในสงขลา

 

พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับคณะกรรมการฯ ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติว่า ในการประชุมวันนี้ ได้กำหนดพื้นที่ฉุกเฉินใน 3  จังหวัดชายแดนภาคใต้ และอีก 4 อำเภอในจังหวัดสงขลาคือ อ.เทพา อ.นาทวี อ.สะบ้าย้อย และ อ.จะนะ และจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้(19 ก.ค.)

 

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ได้แต่งตั้งเจ้าพนักงานในพื้นที่ฉุกเฉินเพื่อดำเนินการตามพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินด้วย

 

โดยภายหลังจากเสนอเข้าสู่ที่ประชุมครม. และมีมติเห็นชอบแล้ว ก็จะประกาศพื้นที่ฉุกเฉินในวันเดียวกัน ทั้งนี้รวมถึงการประกาศใช้กฎหมายในพื้นที่ฉุกเฉินด้วย

 

สำหรับการประกาศใช้กฎหมายในพื้นที่ฉุกเฉินในกรณีปลีกย่อยนั้น คณะกรรมการได้มอบอำนาจให้ผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) เป็นผู้พิจารณา

 

พล.ต.อ.ชิดชัยกล่าวด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้(18 ก.ค.) จะมีการเปิดเผยรายละเอียดของพระราชกำหนดและกฎหมายที่จะใช้ในพื้นที่ฉุกเฉิน และจะเชิญบรรณาธิการข่าว เข้าฟังการชี้แจงภายหลังจากที่คณะกรรมการประชุมแล้วเสร็จในเวลาประมาณ13.30 น.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท