Skip to main content
sharethis

ประชาไท—19 ก.ค. 48 "สิ่งที่ผมเป็นห่วงคือ ภาพพจน์ของประเทศไทย...เน่าแน่!" นายไกรศักดิ์ ชุณหวัณ ประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา กล่าวถึงการที่รัฐบาลประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่รัฐสภาวันนี้


 


 "ภายหลังจากที่รัฐบาลออกพระราชกำหนดฉบับนี้ มีนักกฎหมายโทรศัพท์มาหาผมหลายคน โดยมีประเด็นต่อไปนี้ คือ 1. พระราชกำหนดฉบับนี้มีเนื้อหาขัดกับรัฐธรรมนูญทุกมาตรา 2. มีการตั้งคำถามว่าเนื้อหาของพระราชกำหนดฉบับนี้ขัดกับกฎหมายอาญาและกฎหมายปกครองอื่น ๆ หรือเปล่า 3. ทูตที่ไปฟังคำชี้แจงเรื่องพระราชบัญญัติฉบับนี้ ที่กระทรวงการต่างประเทศค่อนข้างมีความเป็นห่วงโดยเฉพาะประเทศตะวันตก"


 


นายไกรศักดิ์ ระบุว่า พระราชกำหนดดังกล่าวมีเนื้อหาขัดกับสนธิสัญญาและอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิมนุษยชนซึ่งไทยเคยลงนามไว้หลายฉบับ ผนวกกับสถานการณ์ของรัฐบาลขณะนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของไทยกำลังชี้แจงต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน องค์การสหประชาชาติ ที่กรุงเจนีวา ซึ่งเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ตกเป็นจำเลย ต้องไปชี้แจงต่อองค์การระหว่างประเทศ


 


นอกจากนี้ นายไกรศักดิ์แสดงความเห็นว่า การออกพรก. ฉบับดังกล่าวถือเป็นการตบหน้าคณะกรรมการอิสระสมานฉันท์แห่งชาติ (กอสง) อย่างสิ้นเชิง เป็นการตบหน้าว่าไม่ต้องใช้แนวทางสมานฉันท์อีกต่อไปแล้ว


 


สำหรับกรณีของการละเมิดสิทธิของสื่อมวลชนนั้น ประธานกมธ. ต่างประเทศวุฒิสภาระบุว่าไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม เรื่องสื่อมวลชนจะกลายเป็นประเด็นสากลในที่สุด เนื่องจากสื่อมวลชนเป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพ และเป็นสัญลักษณ์ที่องค์การสหประชาชาติต้องออกมาปกป้องอย่างแน่นอน


 


"ผู้นำของเราในปัจจุบันกำลังขยับประเทศชาติไปสู่ประชาธิปไตยแบบชี้นำ และต่อไปก็อาจมีการประกาศยุบสภาเลยก็ได้" นายไกรศักดิ์กล่าวในที่สุด


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net