Skip to main content
sharethis

ประชาไท—19 ก.ค. 48      "พลังงานเป็นเรื่องของชีวิตคน  ถ้าไปคิดแหวกแนวก็จะนำไปสู่ความหายนะ  การที่นายกฯ ทักษิณให้ปลูกพืชไบโอดีเซลก็เท่ากับเจ๊งแล้ว เพราะผิดหลักเศรษฐศาสตร์  ไม่คุ้มทุน  ความจริงต้องให้เกิดการกระจายทั่วไปไม่ใช่ให้รัฐมาผูกขาดเพียงผู้เดียว" อ.ประสาท  มีแต้ม  อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์  ภาควิชาคณิตศาสตร์  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ กล่าว


 


ทั้งนี้ อ.ประสาท กล่าวต่อไปว่า  พลังงานนั้นเป็นเรื่องของชีวิตและของโลก  ทุกคนต้องช่วยกันจะโค่นโน่นโค่นนี่ก็เจ๊งอีก  เพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก  แต่คนไทยชอบสุกเอาเผากิน  และคนไทยที่ได้กินก็มีไม่กี่คน  ที่ผ่านมาก็ตั้งราคากันเอง  ชดเชยกันราคาเอง  ซึ่งอยู่ในกลุ่มคนๆ เดียวกันทั้งนั้น


 


เช่นเดียวกับ นายสมชาย  นิติกาญจนา  เจ้าของฟาร์มเลี้ยงหมู จ.ราชบุรี   เห็นว่า  "ไบโอดีเซลไม่ง่ายอย่างที่คิด  ทุกคนเป็นเจ้าของหมด  แกลบก็มีราคาสูง  ตลาดก็มีที่เขารับซื้อและขายกันอยู่แล้ว  ส่วนปาล์มรัฐก็กำลังส่งเสริมกันทั้งประเทศ  ถ้าจะให้โค่นพืชเดิมที่ปลูกไม่ได้ผล  มันไม่ง่าย  ปาล์มน่ะปลูกได้แต่จะได้น้ำมันไหม  คิดว่าจะได้เท่าไร  ดินฟ้าอากาศมันไม่เอื้อเท่าที่ควร


 


ขณะที่  นายไชยวัฒน์  เพิ่มลาภ  ที่ปรึกษากรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน  มองว่า  ตอนนี้ประเทศไทยมองไปที่ปาล์มเป็นหลักแต่ว่ายังมีข้อจำกัด  จำเป็นต้องคำนึงถึงราคาเพราะเป็นของกินอยู่แล้ว  ต้องคิดว่าจะเพียงพอหรือไม่  ซึ่งถ้าจะส่งเสริมจริงจังก็ต้องเพิ่มพื้นที่การปลูก


 


"ต้องมีเมล็ดพันธุ์รองรับ  และต้องมีพื้นที่ปลูก  ถ้าจะให้เกิดความร่วมมือในภูมิภาคก็ยังมีข้อจำกัดด้านการขนส่งอีก  และมีอีกหลายอย่างประกอบกัน  เราคิดว่าทำได้แต่ยังมีข้อจำกัด  ซึ่งตอนนี้เรากำลังดำเนินการอยู่ตลอดเวลา"


 


ด้าน อ.เดชรัต  สุขกำเนิด  คณะเศรษฐศาสตร์  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  มองว่า แม้มีพื้นที่ปลูกปาล์ม  แต่ก็ต้องดูส่วนอื่นๆ ประกอบด้วย


 


"ไบโอดีเซล  ยังมีปัญหาในการลงทุน  คือ  ต้นทุนสูงและโครงสร้างด้านราคายังไม่แน่ชัด  โดยปัญหาหลักก็คือโครงสร้างด้านราคา  เช่น  ตอนนี้แก๊สโซฮอล์ราคาลิตรละ 14.70 บาท  ขณะที่ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นทุกอาทิตย์แล้วแก๊สโซฮอล์จะขึ้นเท่าไรและเมื่อไร  ประชาชนยังไม่มั่นใจ"  อ.เดชรัต  กล่าว


 


นอกจากนี้  อ.เดชรัต  เสนอว่า  ไบโอดีเซล  ต้องมีโครงสร้างราคาที่เอื้ออำนวย  "พอจับอะไรขึ้นมาก็แพงหมด  ผมคิดว่ามันถูกต้องแล้วนะ  ผลผลิตของเกษตรกรเขาก็คิดว่าน่าจะขึ้นราคาไปด้วย เพราะราคาข้าวของที่ขึ้นมามันหมุนเวียนในประเทศจะ ไม่เหมือนน้ำมันที่เงินไหลออกไปหมด  ดังนั้นปัญหาใหญ่สุดอยู่ที่โครงสร้างราคามากกว่า"


 


"ไม่ต้องกังวลว่าไบโอดีเซลว่าจะมีเพียงพอหรือเปล่า  เราควรเอาที่มีอยู่มาทำให้เกิดประโยชน์ให้เต็มที่เสียก่อน  จะเป็นการไกลเกินไปหรือเปล่าที่ยังจะส่งเสริมให้ประเทศเพื่อนบ้านปลูกปาล์มอีกด้วย"  อ.เดชรัต  แสดงความเห็น


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net