กก.สิทธิฯ เสนอ "ทักษิณ" ทบทวน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ประชาไท—20  ก.ค. 48     วันนี้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณายกaเลิกหรือปรับปรุง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โดยเสนอให้ภาคส่วนต่างๆ ต้องเข้ามีส่วนร่วมอย่างแท้จริง เพื่อให้การใช้อำนาจของรัฐบาลมีความชอบธรรม  เป็นที่ยอมรับของประชาชนและนานาชาติ 

 

 

 

 

 

ศ.เสน่ห์  จามริก  ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  กล่าวนำว่า  "การทำอย่างรวบรัดรวดเร็วในการตรา พ.ร.ก.ฉุกเฉินนี้ทำให้มีช่องโหว่  สมควรอย่างยิ่งที่จะต้องมีการทบทวน" 

 

 

 

 

 

"เราไม่คัดค้านการออกกฎหมายพิเศษ  แต่เราจะต้องยกปัญหานี้ขึ้นมา เพื่อให้รัฐบาลได้ทบทวนช่องโหว่ต่างๆ เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน  และบางมาตราที่ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ  ซึ่งยังจะส่งผลกระทบให้มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นไปอีก"  ศ.เสน่ห์  กล่าว

 

 

 

 

 

ขณะที่  ประธานคณะกก.สิทธิฯ มีความเป็นห่วงว่า  ในขณะนี้มีกระแสตอกย้ำด้านสิทธิมนุษยชนว่าไม่มีความจำเป็นและมองว่าเป็นสิ่งที่ไปขัดขวางการทำงานของรัฐบาล  ซึ่งกระแสดังกล่าวเป็นอันตรายอย่างยิ่ง  ทั้งนี้  ไม่ใช่การพูดถึงแต่สิทธิอย่างเดียวแต่ต้องมีการรับผิดชอบด้วย  และไม่ใช่การปกป้องคนที่ก่อความไม่สงบ  แต่ว่าเป็นการปกป้องสิทธิเสรีภาพของสาธารณชนโดยทั่วไป

 

 

 

 

 

ศ.เสน่ห์  กล่าวว่า  "เพราะปัญหาภาคใต้มีความรุนแรงอยู่แล้ว  และมีสมมติฐานที่ว่าสาเหตุมาจากเจ้าหน้าที่รัฐเองด้วย  ซึ่งพ.ร.ก.ฉบับนี้จะห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจเกินขอบเขตยากขึ้นไปอีกและยังจะส่งผลให้สถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้นด้วย

 

 

 

 

 

"ความเป็นจริงปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะการใช้อำนาจรัฐเกินขอบเขต  ไม่ใช่เพราะตัวกฎหมาย  ผมกลัวว่าถ้าไม่มีใครมาควบคุมเลย  ความหวังที่จะให้รัฐบาลแก้ไขความรุนแรงก็จะกลับกันหมด  ตอนนี้กฎหมายน่าจะเพียงพอแล้ว  ซึ่งปัญหาทางภาคใต้เป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลเป็นหลักจึงถือเป็นเรื่องสำคัญมาก"  ศ.เสน่ห์  นำเสนอ

 

 

 

 

 

"กระแสมักมองในเชิงลบ  เห็นว่าความรุนแรงต้องระงับด้วยความรวดเร็ว โดยไม่คำนึงถึงสถาน การณ์ด้านสิทธิมนุษยชน  ที่เราเสนอวันนี้ก็เพื่อให้มาตรการของรัฐบาลมีความชอบธรรมมากขึ้น  มีน้ำหนักของการใช้อำนาจที่จะสามารถอธิบายได้  โดยหากมีองค์กรใดค้านก็ถือว่าเป็นการให้เกียรติ ภูมิต่อรัฐในการใช้อำนาจนั้นด้วย"  ประธาน กก.สิทธิฯ  กล่าวในตอนท้าย

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท