สภาทนายสงสัย ผู้ต้องหาอุ้ม "สมชาย" ยังอยู่ในราชการ

ประชาไท - 21 ก.ค.48      นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ ตั้งข้อสังเกตว่า พ.ต.ท.ชัชชัย เลี่ยมสงวน รองผู้กำกับการ 3 กองปราบปรามหนึ่งในผู้ต้องหาความผิดฐานกักขังหน่วงเหนี่ยวทนายสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม ซึ่งคดียังอยู่ในระหว่างการพิจารณาและถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน ทำไมจึงมาปรากฏเป็นภาพข่าวร่วมกับตำรวจบุกเข้าทลายบ่อนเตาปูนเมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา

 

นายเดชอุดมกล่าวว่า ตามพ.ร.บ.ตำรวจ 2547 ม.95 ระบุชัดว่าข้าราชการตำรวจผู้ใดมีกรณีถูกกล่าวหาว่า กระทำผิดวินัยร้ายแรงจนถูกตั้งกรรมการสอบสวนหรือต้องหาว่ากระทำความผิดอาญาหรือถูกฟ้องคดีอาญา ผู้บังคับบัญชามีอำนาจสั่งพักราชการหรือให้ออกจากราชการไว้ก่อน เพื่อรอฟังผลการสอบสวน แต่ถ้าภายหลังปรากฏผลการสอบสวนว่าไม่ได้กระทำผิด ให้ผู้มีอำนาจดังกล่าวสั่งให้เข้ารับราชการตำแหน่งเดิมได้แต่คดีนี้ยังไม่ถึงที่สุด และจะมีการสอบคำครั้งต่อไปในวันที่ 9 ส.ค.นี้ แต่จำเลยในคดีนี้ซึ่งเป็นคนเดียวใน 5 คน กลับได้เข้ารับราชการในตำแหน่งเดิมได้ และยังได้รับการปูนบำเหน็จให้เป็นคนดีศรีกองปราบจากการจับฆาตกรต่อเนื่องด้วย

 

นอกจากนี้นายกสภาทนายความกล่าวด้วยว่าพร้อมที่จะประสานความร่วมมือกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอภายหลังได้รับโอนคดีของทนายสมชายเข้าเป็นคดีพิเศษเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2548

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท